11 พ.ค. 2022 เวลา 08:40 • ข่าว
#สื่อนอกลือกระฉ่อน
#สี่ จิ้นผิงป่วยเป็นโรคเส้นเลือดสมอง
1
สื่อต่างประเทศอ้างอิงจากแหล่งข่าวจีนรายงายว่า ตอนนี้ สี่ จิ้นผิง ผู้นำจีนกำลังป่วยด้วยอาการ "cerebral aneurysm" หรือ "โรคเส้นเลือดสมองโป่งพอง" ที่ทำให้ผู้นำจีนต้องเข้าโรงพยาบาลเพื่อรักษาตัวมาแล้ว เมื่อช่วงปลายปี 2021 ที่ผ่านมา
2
แต่ทั้งนี้ สี่ จิ้นผิง ยังเลือกที่จะรักษาตัวด้วยวิธีทางแพทย์แผนจีนโบราณ แทนการผ่าตัดแบบแพทย์สมัยใหม่
โดยสื่อต่างประเทศตั้งข้อสังเกตถึงอาการป่วยของผู้นำจีน ว่าเริ่มแสดงอาการให้เห็นตั้งแต่เมื่อไหร่ และได้ย้อนไกลไปถึงช่วงเดือนมีนาคม ปี 2019 ที่ผู้นำสี่ เดินทางเยือนอิตาลี ก็มีอาการแขนขาอ่อนแรงที่สังเกตได้ และตอนไปเยือนฝรั่งเศส ก็มีการช่วยพยุงเวลาลุกนั่ง
1
และอีกครั้งตอนขึ้นแท่นกล่าวสุนทรพจน์ที่เสิ่นเจิ้น ตอนเดือนตุลาคม 2020 ก็ยังพบว่าผู้นำสี่ เคลื่อนไหวตัวช้า พูดช้าลง และมีอาการไอ ที่แสดงให้เห็นว่าน่าจะมีปัญหาสุขภาพ
2
อีกทั้งสี่ จิ้นผิง ก็งดการปรากฏตัวออกสื่อตั้งแต่ช่วงที่จีนมีปัญหา Covid-19 ระบาด จนถึงงานโอลิมปิคฤดูหนาวที่ปักกิ่งปีนี้ ก็พบปะกับผู้นำเพียงบางคนเท่านั้น
2
แม้อาการ เส้นเลือดสมองโป่งพอง จะมีทั้งแบบมีอาการ และไม่มีอาการ สามารถป้องกัน และรักษาได้ แต่ก็เสี่ยงที่จะเกิดอันตรายถึงแก่ชีวิตได้เช่นกันหากเกิดภาวะเส้นเลือดในสมองแตก
และก็ต้องยอมรับว่าข่าวลือเรื่องสุขภาพของผู้นำสูงสุดของจีน ที่เพิ่งแก้รัฐธรรมนูญให้สามารถดำรงตำแหน่งทางการเมืองได้ตลอดชีพ ก็สร้างผลเสียไม่น้อยต่อตัว สี่ จิ้นผิง ที่กำลังเผชิญปัญหาหนักหลายด้าน ทั้งการระบาดของ Covid-19 ระลอกใหม่ในจีนทั้งเซี่ยงไฮ้ และปักกิ่ง ปัญหาเศรษฐกิจ และความกดดันเรื่องวิกฤติความขัดแย้งระหว่างรัสเซีย-ยูเครน ที่ต่างก็เป็นพันธมิตรที่ดีกับจีนทั้งคู่
ซึ่งเท่าที่ผ่านมา ความเป็นผู้นำที่เด็ดขาดของสี่ จิ้นผิง เป็นเหมือนภาพสะท้อนความแข็งแกร่งของจีนมาโดยตลอด ดังนั้น ข่าวลือเรื่องสุขภาพผู้นำจีน ไม่ว่าจะมีข้อเท็จ-จริงมากน้อยเพียงใด อาจไม่ใช่สิ่งที่จีนปล่อยจางได้ง่ายๆเช่นกัน
****************
ติดตามบทความของ "หรรสาระ" เพิ่มเติมได้ที่
Facebook - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
และ Blockdit - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
แพลทฟอร์มคุณภาพ ไม่ปิดกั้นการมองเห็นเนื้อหา
****************
4
แหล่งข้อมูล
โฆษณา