11 พ.ค. 2022 เวลา 14:40 • คริปโทเคอร์เรนซี
🔥 รัฐมนตรีคลังสหรัฐ จี้สภาคองเกรสเร่งออกกฎคุม "สเตเบิลคอยน์" ภายในปีนี้ หลังเหรียญ UTS ดิ่งถล่มทลายจนสะเทือนตลาดคริปโทฯ ล่าสุด UST ดำดิ่งหลุด 0.3 ดอลลาร์! ขณะ Luna ร่อแร่เหลือไม่ถึง 5 ดอลลาร์!
นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ กล่าวว่า การที่เหรียญ TerraUSD หรือ UST ถูกกระหน่ำเทขายอย่างหนักจนไม่สามารถผูกมูลค่ากับสกุลเงินดอลลาร์ได้นั้น แสดงให้เห็นถึงสถานการณ์เร่งด่วนที่หน่วยงานของสหรัฐจะต้องเข้ามาดูแลคริปโทเคอร์เรนซี ในกลุ่มสเตเบิลคอยน์ (Stablecoin) เพื่อลดความผันผวนของราคา และควรทำภายในปี 2565 นี้
"มูลค่าของเหรียญ UTS ซึ่งเป็นหนึ่งในสเตเบิลคอยน์นั้น ทรุดตัวลงอย่างรวดเร็วและรุนแรง ดิฉันคิดว่านี่เป็นการสะท้อนให้เห็นว่า ผลิตภัณฑ์ประเภทนี้มีการเติบโตอย่างรวดเร็วและมีความเสี่ยงต่อเสถียรภาพด้านการเงิน ซึ่งเราจำเป็นต้องวางกรอบนโยบายกำกับดูแลอย่างเหมาะสม" เยลเลน แถลงต่อคณะกรรมาธิการฝ่ายกิจการด้านการธนาคาร
การแสดงความเห็นดังกล่าว เป็นการตอบคำถามเกี่ยวกับมาตรการเร่งด่วนที่ควรบังคับใช้เพื่อกำกับดูแลอุตสาหกรรมสเตเบิลคอยน์ โดยเยลเลนยังกล่าวด้วยว่า "เป็นเรื่องเหมาะสมอย่างยิ่งที่รัฐสภาสหรัฐจะต้องเร่งผ่านร่างกฎหมายดังกล่าวในปีนี้"
นอกจากนี้ รัฐมนตรีคลังสหรัฐ ย้ำว่า กรอบการกำกับดูแลคริปโทเคอร์เรนซีในปัจจุบันนั้น ยังไม่เป็นไปตามมาตรฐานที่ต่อเนื่องและครอบคลุมมากพอ ในการลดความเสี่ยงของสเตเบิลคอยน์ในฐานะผลิตภัณฑ์การชำระหนี้ประเภทใหม่
ท่าทีล่าสุดของรัฐบาลสหรัฐครั้งนี้ มีขึ้นหลังจากราคาบิตคอยน์ดิ่งหลุดจากระดับ 30,000 ดอลลาร์/BTC เมื่อวันอังคาร (10 พ.ค.)
1
ซึ่งผู้เชี่ยวชาญมองว่า นอกเหนือจากความกังวลเกี่ยวกับการเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดแล้ว การร่วงลงของบิตคอยน์ยังมีสาเหตุมาจากการทรุดตัวของเหรียญ UST ซึ่งเป็นหนึ่งในเหรียญคริปโทเคอร์เรนซีที่อยู่บนเครือข่าย Terra เช่นเดียวกับราคาเหรียญลูนา (Luna) ที่ดิ่งลงอย่างหนัก จนส่งผลให้เหรียญคริปโทฯ ทั้งสองหลุดจากการผูกติดมูลค่า (Peg) กับสกุลเงินดอลลาร์
ผู้เชี่ยวชาญยังกล่าวด้วยว่า ปกติแล้วเหรียญสเตเบิลคอยน์จะผูกติดมูลค่ากับเงินดอลลาร์สหรัฐ โดย 1 UST ต้องมีค่าเท่ากับ 1 ดอลลาร์ แต่หลังจากเหรียญ UST ถูกกระหน่ำขายอย่างหนักจนมูลค่าของเหรียญลดลงเหลือเพียง 0.70 ดอลลาร์เมื่อวันจันทร์ (9 พ.ค.) นั้น ทำให้ Luna Foundation Guard ต้องเทขายบิตคอยน์ออกมาเพื่อรักษาระดับราคาของ UST เอาไว้ ซึ่งเป็นหนึ่งในเหตุผลสำคัญที่ทำให้ราคาบิตคอยน์ทรุดตัวลง
🔥 ล่าสุดวันนี้ (11 พ.ค. 65) เมื่อเวลาประมาณ 14.45 น. ราคาเหรียญ UST ดิ่งหนักต่อเนื่องจนลงไปแตะระดับ 0.29 ดอลลาร์ไปแล้ว จากปกติที่เคยผูกกับดอลลาร์ไว้ที่ราคาเหรียญละ 1 ดอลลาร์
.
🔥 ขณะที่เหรียญ Luna ซึ่งอยู่ในบล็อกเชนของ Terra และมีการเคลื่อนไหวที่สัมพันธ์โดยตรงกับปริมาณ UST ก็มีราคาดิ่งเหวตามเช่นกัน โดยร่วงลงหนักไปแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 4.3 ดอลลาร์ เมื่อเวลาประมาณ 14.40 วันนี้ จากที่เคยขึ้นไปสูงสุดที่ราคา 119.18 ดอลลาร์ เมื่อเดือน เม.ย. ที่เพิ่งผ่านมา
ที่ผ่านมานั้น ทางการสหรัฐจับตาเหรียญสเตเบิลคอยน์อย่างใกล้ชิด โดยนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวว่า สเตเบิลคอยน์กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว แต่ยังขาดกฎระเบียบที่เหมาะสมซึ่งเป็นประเด็นที่น่ากังวล
.
1
"หากเราจะมีบางอย่างที่ดูเหมือนกองทุนตลาดเงินหรือเงินฝากธนาคาร ? เราก็ควรมีกฎระเบียบที่เหมาะสมจริง ๆ และในวันนี้ เรายังไม่มีกฎระเบียบนั้น" นายพาวเวลกล่าว
ติดตามข้อมูล ด้านเศรษฐกิจ ธุรกิจการเงิน ของ #Spotlight เพิ่มเติมได้ที่
เว็บไซต์ https://www.amarintv.com/spotlight
ยูทูป : https://bit.ly/31rtDUM
โฆษณา