23 พ.ค. 2022 เวลา 12:00 • การศึกษา
คลังคำศัพท์จากหนังสือ "REVOLT โลกาปฏิวัติ" นิยามความหมายคำว่า Brexit (เบร็กซิท) มาจากคำว่า Britain + Exit คือ การที่สหราชอาณาจักรถอนตัวออกจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป
จุดเริ่มต้นของสหภาพยุโรปประกอบด้วย 6 ประเทศ ได้แก่ เบลเยี่ยม ฝรั่งเศส อิตาลี ลักเซมเบิร์ก เนเธอร์แลนด์ และเยอรมันตะวันตกที่รวมตัวกันหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 เพื่อสร้างความร่วมมือด้านการค้าขายและสหราชอาณาจักรได้เข้าร่วมเมื่อ 1 มกราคม 2516 ซึ่งปัจจุบันมีประเทศสมาชิก 28 ประเทศ
ระยะเวลาส่งผลให้ความสัมพันธ์แน่นแฟ้นขึ้นในทุกเรื่อง ไม่เป็นแต่เพียงแค่การค้า แต่รวมถึงพรมแดน การเมือง นโยบาย และกฎหมาย ก็ต้องถูกทำให้ไปในทิศทางเดียวกันด้วย จึงทำหลายคนไม่พอใจที่จะอยู่ภายใต้สหภาพยุโรปอีกต่อไป ซึ่งเห็นได้ชัดจากปัญหาเรื่องพรมแดนที่แม้มีเขตแดนแบ่งพื้นที่ชัดเจน แต่พลเมืองยุโรปก็มีสิทธิ์เคลื่อนย้ายได้อย่างเสรี ทำให้มีแรงงานจากชาติอื่นเข้าไปแย่งงานคนในประเทศ
23 มิถุนายน 2559 จึงมีการลงประชามติให้สหราชอาณาจักรแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป เพราะจะได้มีอำนาจควบคุมกฎหมายของตัวเอง เพื่อตรวจสอบคนเข้าเมืองและควบคุมชายแดนได้ดีขึ้นรวมถึงมีระบบสวัสดิการที่เป็นธรรมมากขึ้น ส่งผลให้เกิดคุณภาพชีวิตที่ดีแก่ประชาชน
31 มกราคม 2563 สหราชอาณาจักรออกจากสหภาพยุโรป แต่การ #เบร็กซิท ก็ไม่ใช่เรื่องที่ทำได้ง่ายดาย เพราะภายใต้การรวมตัวนี้ยังมีประเด็นที่ซับซ้อนอีกมากมาย ทำให้ทั้งสองฝ่ายต้องใช้เวลาในการเจรจาต่อรองถึงข้อตกลงระหว่างกัน...
ชวนอ่าน "REVOLT โลกาปฏิวัติ" เพื่อเข้าใจประวัติศาสตร์แห่งโลกาภิวัตน์ และเข้าใจสำนึกแห่งโลกาที่ก่อร่างเป็นการปฏิวัติทุกวันนี้ เขียนโดย นาดาฟ เอยัล นักเขียนมือรางวัลชาวอิสราเอล แปลโดย เขมลักขณ์ ดีประวัติ สำนักพิมพ์ Sophia
โฆษณา