12 พ.ค. 2022 เวลา 13:00 • สุขภาพ
#กรดไหลย้อน โรคยอดฮิตวัยทำงาน กินข้าวตรงเวลา ทำไมยังเป็น?
ใครเคยมีอาการแบบนี้บ้างคะ หลังรับประทานอาหารแล้วจุกแน่นหน้าอก หายใจไม่สุด บางครั้งก็แสบร้อนบริเวณลิ้นปี่ขึ้นมาที่หน้าอกหรือคอ หรืออาจมีอาการไอแห้งๆ เสียงแหบ เจ็บคอเรื้อรัง อาการเหล่านี้เป็นอาการที่พบได้ในผู้ที่มีความเสี่ยงจะเป็นโรคกรดไหลย้อนค่ะ
การเกิดโรคกรดไหลย้อนมีปัจจัยหลายอย่างมาก บางคนอาจจะสงสัยว่า เอ๊ะ กินข้าวตรงเวลาตลอด แต่ทำไมยังเป็น? หรือลดการกินเผ็ดแล้วอาการดีขึ้นไม่นานก็กลับมาเป็นอีก จนหลายๆ ครั้งก็เครียด เพราะอาการเหล่านี้ถ้าเป็นหนักเข้าจะเริ่มส่งผลต่อชีวิตประจำวัน จนบางครั้งต้องลางานเลยก็มี
ปัจจัยที่ทำให้เกิดโรคกรดไหลย้อน มีทั้งเรื่องอาหารที่รับประทานเข้าไป รวมถึงพฤติกรรมในชีวิตประจำวัน เรื่องอาหารก็ได้แก่ การดื่มน้ำชา กาแฟ น้ำอัดลม หรือแม้กระทั่งเครื่องดื่มชูกำลังที่มีส่วนผสมของคาเฟอีน เพราะคาเฟอีนที่อยู่ในเครื่องดื่มเหล่านี้จะไปเพิ่มการหลั่งของกรดในกระเพาะอาหารได้ หรือการกินอาหารที่มีรสเปรี้ยวจัด เผ็ดจัด อาหารไขมันสูง เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ก็จะส่งผลให้เกิดกรดไหลย้อนได้เช่นกัน
ส่วนในด้านพฤติกรรมนั้นมีสิ่งที่กระตุ้นให้เกิดโรคกรดไหลย้อนมากมายเลยทีเดียว เช่น ความเครียด การเอนตัวลงนอนหลังจากรับประทานอาหารเสร็จทันที การใส่เสื้อผ้ารัดรูปหรือรัดเข็มขัดแน่นเกินไป นอกจากนี้ สิ่งที่หลายคนอาจไม่ได้ระวังคือผลข้างเคียงจากยาที่รับประทานอยู่ที่มีผลทำให้เกิดการระคายเคืองทางเดินอาหาร เช่น กลุ่มยาแก้ปวดอักเสบ เป็นต้น
รู้แบบนี้แล้ว หากคุณมีพฤติกรรมเสี่ยง หรือมีพฤติกรรมที่กระตุ้นให้เกิดโรคกรดไหลย้อนได้ ก็ควรหลีกเลี่ยง และปรับเปลี่ยนพฤติกรรมให้ได้มากที่สุดนะคะ
แต่ถ้าเราปรับปรุงพฤติกรรมแล้วอาการยังไม่ดีขึ้น ต้องทำอย่างไรดี?
ก็จำเป็นต้องเริ่มใช้ยารับประทานร่วมด้วย ปัจจุบันมียาหลายชนิดสำหรับรักษาโรคนี้ เช่น ยาเคลือบและรักษาแผลในกระเพาะอาหาร ยากลุ่มนี้จะช่วยลดอาการแสบร้อนและจุกแน่นท้องได้ดีในผู้ป่วยที่มีอาการไม่รุนแรง
อีกกลุ่มคือ ยาลดการหลั่งกรดในกระเพาะอาหาร ยากลุ่มนี้จำเป็นต้องใช้ระยะเวลาในการรักษาพอสมควรไม่ใช่ยาที่รับประทานเมื่อมีอาการ ใช้ร่วมกับกลุ่มยาเพิ่มการบีบตัวของหลอดอาหารและกระเพาะอาหาร เพื่อช่วยลดอาการอืดแน่นท้อง ส่วนยาขับลม ยาช่วยย่อยอาหาร สามารถรับประทานร่วมด้วยได้เมื่อมีอาการจุกแน่นท้อง ไม่สบายท้อง
แล้วถ้าเป็นโรคกรดไหลย้อน แต่ปล่อยไว้ไม่รักษา จะมีผลเสียอะไรรึเปล่านะ?
ถ้าปล่อยไว้แล้วอาการรุนแรงขึ้น บางคนอาจมีการถ่ายอุจจาระเป็นสีดำ หรืออาเจียนเป็นเลือดได้ ซึ่งเป็นอาการที่อันตรายมาก เพราะเป็นสัญญาณว่ามีแผลและเลือดออกในทางเดินอาหาร ต้องพบแพทย์เพื่อรับการรักษาและรับยาโดยด่วนค่ะ
👩‍⚕ ปรึกษาแพทย์เกี่ยวกับ โรคกรดไหลย้อน ได้ง่ายๆ ผ่านแอปฯ หมอดี แล้วรอรับยาได้ที่บ้าน พร้อมมีเภสัชกรโทรแนะนำเรื่องการใช้ยา
 📲 ดาวน์โหลด แอปฯ หมอดี คลิก>> https://mordee.app.link/mordee
💬 สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม Line ID: @mordeeapp
#MorDee #หมอดี #หมอประจำบ้านในมือคุณ #TrueHEALTH #หาหมอออนไลน์ #พบหมอออนไลน์
โฆษณา