12 พ.ค. 2022 เวลา 05:06 • การศึกษา
เราต้องสังเกตุดูก่อนว่ากระบวนการเกิดอารมณ์ เกิดมาได้อย่างไร จากไหน
เมื่อเราสังเกตุ เราจะเห็นว่า ทุกอารมณ์เกิดจาก "ความคิด" ทั้ง
Inner voice(เสียงในหัว) หรือภาพที่นึกคิดที่เกิดขึ้นในหัว
ถ้ายังไม่เชื่อลองนึกเหตุการณ์ที่ ที่ทำให้เราเศร้าดูสิ..
เห็นไหม มันจะเกิดความรู้สึกขึ้นที่ใจ
ลองนึกถึงหน้าคนที่เราชอบสิ
เห็นไหม มันเกิดขึ้นที่ใจอีกแหละ
นี้เป็นกระบวนการเกิดอารมณ์
แต่ แล้วคำถามคือระหว่างความคิดกับเราเอง ใครเป็นคนสร้างและถูกสร้าง..
ก็เราดิ ที่เป็นคนสร้างความคิด หรือก็คือเรามีสิทธิในการบริหารมันได้นั้งเอง
แล้วความคิดที่ทำให้เราเศร้าจะไปคิดทำไมละ ไม่เห็นจำเป็นเลย จริงไหม?
ประเด็นไม่ได้อยู่ตรงนั้น ประเด็นคือ คนส่วนใหญ่ก็ไม่อยากจะเศร้าหรอก ที่พลาดคือเผลอไปคิดนี้แหละ แถมมองไม่เห็นความคิดตัวเองอึก เลยหยุดคิดไม่ได้
ผลเป็นนยังไง ก็อารมณ์สวิงนะสิ
วิธีการที่จะจัดการตรงนี้ ง่ายมากกก
"วางความคิด"
อยากให้ทดลองตรงนี้เลย จะได้เข้าใจตรงกัน
ลอง Focus ไปที่แขนดูครับ.. อ่าห๊ะ คร่าวนี้เปลี่ยนไปโฟกัสที่ ลมหายใจ เข้าออก..
คำถาม เมื่อกี่ตอนที่โฟกัส มีความคิดเกิดขึ้นไหมครับ ไม่ใช่ไหม นี้แหละวิธีวางความคิด เมื่อวางความคิดได้ อารมณ์ก็ไม่สวิง สงบอยู่
แค่ทำยังงี้ตลอดทั้งวัน ถ้ามีงานก็ไป focus ที่การทำงาน สลับกับเรื่องต่างๆในชีวิตประจำวัน ก็สิ้นเรื่อง นี้คือสิ่งที่เรียกว่า สติ นั้นเองครับ
หรือถ้ารู้ว่า ตอนนี้เราเกิดความคิดที่ไม่ดีขึ้นในหัวแล้วนะ ก็กลับมาที่ลมหายใจ ทำยังงี้ไปเรื่อยๆ มันจะเป็นอัตโนมัติเลยครับ
โฆษณา