12 พ.ค. 2022 เวลา 05:35 • ไอที & แก็ดเจ็ต
Apple อาจเปลี่ยนพอร์ตชาร์จจาก Lightning เป็น USB-C ใน iPhone 15 ปีหน้า
9
หลังจากเมื่อปลายเดือนที่แล้ว คณะกรรมการตลาดภายในคุ้มครองผู้บริโภค (IMCO) ของรัฐสภายุโรป ได้โหวตกฎที่บังคับให้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ทั้งหมด ต้องรองรับพอร์ตการชาร์จแบตเตอรี่แบบ USB-C
3
ซึ่งจะต้องผ่านการอนุมัติจากรัฐสภาอีกครั้งในเดือนนี้
และถ้าหากมีการอนุมัติ กฎใหม่นี้ ก็จะส่งผลต่อบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Apple ที่ต้องเปลี่ยน หรือหาทางทำให้ iPhone และ AirPods รองรับการชาร์จแบบ USB-C ให้ได้
1
ล่าสุด Ming-Chi Kuo นักวิเคราะห์ผลิตภัณฑ์ของ Apple ออกมาคาดการณ์ว่า
Apple เตรียมเปลี่ยนพอร์ตชาร์จ iPhone จาก Lightning เป็น USB-C ใน iPhone 15 ที่คาดว่าจะเปิดตัวในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2023 หรือปีหน้า โดยข้อมูลนี้เป็นข้อมูลที่ได้มาจากผู้ผลิตชิ้นส่วนประกอบอีกทีหนึ่ง
การเปลี่ยนพอร์ตการชาร์จจาก Lightning มาเป็น USB-C จะทำให้ iPhone มีความสามารถในการชาร์จเร็วขึ้น และถ่ายโอนข้อมูลได้ดีขึ้นด้วย
2
อย่างไรก็ดี ที่ผ่านมา มีรายงานเกี่ยวกับเรื่องนี้มาโดยตลอด รวมถึงยังมีการเรียกร้องให้ Apple ทำ iPhone แบบไร้พอร์ตไปเลย โดยอาศัยการชาร์จและถ่ายโอนข้อมูลแบบไร้สายแทน
1
แต่ทาง Ming-Chi Kuo ก็บอกตลอดว่า Apple ไม่มีแผนที่จะเปลี่ยนพอร์ตการชาร์จแต่อย่างใด
โดยให้เหตุผลว่า ถ้าเปลี่ยนอาจจะมีผลกระทบต่อธุรกิจ Made for iPhone (MFi) เช่น จากเดิมผู้ใช้งานต้องใช้สาย Lightning ของ Apple หรือที่ผ่านการรับรองจาก Apple เท่านั้น
1
แต่เมื่อเปลี่ยนเป็น USB-C อาจจะทำให้สายชาร์จทุกเส้น ไม่จำเป็นต้องเป็นของ Apple หรือผ่านการรับรอง ก็สามารถนำมาใช้กับ iPhone ได้ ซึ่งทำให้รายได้ของ Apple หายไปนั่นเอง..
5
อย่างไรก็ดี ตอนนี้ เรียกได้ว่าเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมแล้ว ที่จะมีการปรับเปลี่ยนพอร์ตชาร์จของ iPhone
ทั้งจากกฎของยุโรป ที่จะบังคับให้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ทุกชนิดต้องรองรับ USB-C
รวมถึงก่อนหน้านี้ Apple ก็ได้ปรับให้ iPad รองรับพอร์ตการชาร์จแบบ USB-C แล้วเช่นกัน
โฆษณา