12 พ.ค. 2022 เวลา 11:00 • ไลฟ์สไตล์
💘 สุดเจ๋ง!!! บริหารเวลาง่ายๆ ด้วยเทคนิค Cluster หนังสือ The 4 - Hour Work week (มีเล่มแปลภาษาไทยชื่อ ทำน้อยแต่รวยมาก) ของ Tim Ferriss ที่ทาร่าชอบมาก เล่มนี้มีหลายประเด็นย่อยๆ ที่สำคัญและเอามาใช้ได้จริงในชีวิตประจำวัน อ่านเล่มนี้แล้วชีวิตทาร่าเปลี่ยนไปเลยค่ะ ชอบมาก เลิฟมาก เลยมาแชร์อีกรอบ
🌟 1 ไอเดียที่ Tim Ferriss ได้แชร์ไว้ในหนังสือ ที่ทาร่าชอบมาก และคิดว่าน่าจะเป็นประโยชน์กับทุกคนด้วย เทคนิคการบริหารเวลาด้วยวิธี Cluster ค่ะ
คำว่า Cluster เนี่ยไม่ได้มีแค่โควิดนะคะ 😅 แต่ cluster มันแปลว่าการกระจุกตัว การเป็นกลุ่ม เป็นก้อน และเมื่อเอามาใช้ในเรื่องการบริหารเวลา มันแปลได้แบบนี้ค่ะ
Tim เค้าบอกว่า ในชีวิตประจำวันเรา โดยเฉพาะอย่างยิ่งเวลาทำงาน เราจะมีงานหลายชิ้นแทรกเข้ามา คนทั่วไปพอตื่นขึ้นมา ต้องเช็คอีเมล์ ใครถามอะไรมา เราต้องตอบ แล้วสักพักนึง โทรศัพท์เข้ามา พอรับโทรศัพท์เสร็จ เราก็กลับไปตอบอีเมล์ต่อ
Credit : Unsplash
แถมยังมีใบเรียกเก็บเงินมาแทบจะทุกวัน เพราะเราเป็นคนมีค่าค่ะ ค่าใช้จ่ายนั่นเอง (คำนี้ทิมไม่ได้บอกนะคะ ทาร่าบอกเอง 😆) เรามีใบเสร็จให้คอยจ่ายค่านู่น ค่านี่อยู่เรื่อย และปัญหาคือเราไม่ได้มีคนกรองงานให้ว่าอันไหนสำคัญ อันไหนด่วน และอันไหนที่รอได้ พูดง่ายๆ คือเราไม่มีผู้จัดการส่วนตัว เราไม่มีคนจัดคิวให้นั่นเองค่ะ
ธรรมชาติของคนพอเราต้องเปลี่ยนจากงานนึงไปอีกงานนึง เราต้องตั้งสมาธิใหม่ สมองเราก็เหมือนคอมพิวเตอร์อ่ะค่ะ ต้องออกจากโปรแกรมนึง ไปเข้าอีกโปรแกรมนึง ออกจากโหมดบัญชี ไปสู่การตลาด การตลาดเสร็จกลับไปโหมดขาย ขายเสร็จ กลับมาดูแลลูกค้าต่อ แล้วยังต้องกลับมาทำดูแลบัญชีอีกรอบ แบบนี้แหละที่ Tim บอกว่าเป็นการบริหารเวลาที่ไม่มีประสิทธิภาพ!!
เทคนิค Cluster ของ Tim บอกว่า งานหลายๆ อย่าง เราก็สามารถปล่อยไว้ก่อน และเก็บไว้ทำทีเดียวได้ เช่น กำหนดไว้เลยว่าฉันจะเช็คอีเมล์ แค่วันละ 3 ครั้ง เช้า เที่ยง เย็น อย่างละ 1 รอบ หลังจากที่เราไล่ตอบจนครบแล้วเราก็จะจบ task อีเมลและจะไม่เปิดมันแล้ว ถ้ามีอีเมลอะไรเข้ามาแทรกระหว่างนั้นก็ปล่อยไว้ก่อน เอาไว้ถึงเวลาแล้วค่อยกลับไปทำทีเดียว
หรือเวลาจ่ายบิล ที่มีทั้งค่าน้ำ ค่าไฟ อินเทอร์เน็ต โทรศัพท์ ค่าโฆษณา จิปาถะ เราอาจจะ Cluster ให้อยู่ในกลุ่มเดียวกันได้ เช่น เปิดตู้จดหมายแค่อาทิตย์ละครั้ง และจ่ายพร้อมกันทีเดียว แบบนี้ช่วยประหยัดเวลาให้เราได้เยอะเลยค่ะ
Credit : Tim.blog
แม้แต่การทำอาหารสามารถใช้วิธี Cluster ได้นะคะ ตอนนี้ที่เมืองนอกนิยมมาก เมืองไทยก็เริ่มเห็นคนทำแบบนี้แล้ว คือการทำอาหารแบบ Meal Prep แค่อาทิตย์ละครั้ง แล้วเราก็แช่ตู้เย็นไว้ พอหิวก็อุ่นกิน อาจจะอาทิตย์ละ 1-2 ครั้ง ก็จะช่วยประหยัดเวลาให้เราได้ค่ะ
สำหรับใครที่ชีวิตวุ่นวาย อยากหาเวลาให้ตัวเองเพิ่ม เพื่อจะได้ไปพักผ่อน ทำอะไรที่เราอยากจะทำ ใช้เวลากับลูก ครอบครัวบ้าง ลองเอาไปใช้กันดูนะคะ
นอกจากเทคนิคการบริการเวลาด้วยวิธี cluster แล้ว ทาร่ายังมีอีกหนึ่งเทคนิคในการไปถึงทุกเป้าหมายในชีวิต นั่นคือ การทำ Vision Board นั่นเอง ทาร่าเล่าตั้งแต่การเริ่มต้นทำ ระหว่างทำ ยันเคล็ดลับวิธีทำ จนประสบความสำเร็จ Vision Board เป็นอะไรที่ทำง่ายมาๆ และที่สำคัญได้ผล 💯 อยากให้ทุกคนได้ลองใช้จริงๆ ค่ะ
หนังสือ "Power of Vision Board เปลี่ยนชีวิตให้เป๊ะปังด้วยพลังจากรูปภาพ" โดย Tara Thow
 
แบบเล่มที่ Se-ed https://bit.ly/3mJ7fNl
E-book ที่ Meb: https://bit.ly/3Bljwh0
E-book ที่ Ookbee: https://bit.ly/3Bn43Nj
 
🌈🌈🌈🌈🌈
เกี่ยวกับผู้เขียน
Tara Thow อ่านว่า ทาร่า โถว เป็นมนุษย์แม่ลูกสองอยู่ที่ซิดนีย์ สนใจศาสตร์พัฒนาตัวเอง ปรัชญา ธุรกิจ ครอบครัว รักเสียงเพลง ไวน์แดง และนิยาย
#คอร์สธุรกิจออนไลน์เริ่มง่ายไม่ต้องใช้เงินทุน
#หนังสือเปลี่ยนชีวิตให้เป๊ะปังด้วยพลังจากรูปภาพ
#หนังสือไมเคิลเรียนไม่เก่งจนสอบตกป.3
#สอนภาษาไทยให้เด็กๆที่เกิดต่างประเทศ
#อบรมครูสอนภาษาไทยให้ชาวต่างชาติ
💞 💞💞💞💞
ช่องทางในการติดตามทาร่า 😘
IG: tarathow
Blockdit 1: มนุษย์แม่ลูกสองจากเมืองซิดนีย์ By Tara Thow
Blockdit 2: จุด by Tara Thow
Tiktok: @tarathow
Line: @tarathow
โฆษณา