13 พ.ค. 2022 เวลา 03:00 • ท่องเที่ยว
อุโมงค์รถไฟลอดภูเขาหิมะมังกรหยกขุดทะลุสำเร็จแล้ว คาดเส้นทางรถไฟลี่เจียง-แชงกรีล่าเปิดใช้ได้ภายในปี 2565
1
เมื่อช่วงเช้าวันที่ 5 พฤษภาคม 2565 งานขุดอุโมงค์รถไฟยวี่หลงเสวี่ยซานซึ่งลอดใต้ภูเขาหิมะมังกรหยกในเมืองลี่เจียง ได้ขุดทะลุสำเร็จแล้ว ทั้งนี้ อุโมงค์รถไฟยวี่หลงเสวี่ยซานมีความยาว 14.7 กิโลเมตร โดยเป็นอุโมงค์รถไฟที่ยาวที่สุดและเป็นอุโมงค์รถไฟที่สามารถขุดทะลุสำเร็จเป็นลำดับที่ 19 ในบรรดาอุโมงค์รถไฟทั้งหมด 20 แห่งของเส้นทางรถไฟลี่เจียง-แชงกรีล่า
1
เส้นทางรถไฟลี่เจียง-แชงกรีล่ามีความยาว 139 กิโลเมตร กำหนดความเร็วเดินรถ 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ตลอดเส้นทางมีสถานีรถไฟ 13 สถานี มีสะพาน 34 แห่งและอุโมงค์ 20 แห่ง ช่วงที่เป็นสะพานและอุโมงค์มีระยะทางรวมคิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 73.4 ของระยะทางทั้งหมด
เส้นทางรถไฟลี่เจียง-แชงกรีล่าสามารถช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในภูมิภาคตะวันตกเฉียงเหนือของมณฑลยูนนาน โดยเชื่อมแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญ ได้แก่ เมืองโบราณลี่เจียง ภูเขาหิมะมังกรหยก หุบเสือกระโจน ภูเขาหิมะฮาปา และแชงกรีล่า เป็นต้น รวมทั้งยังเป็นพื้นที่ที่อุดมสมบูรณ์ด้วยวัฒนธรรมชนกลุ่มน้อยกว่า 10 ชนเผ่า เช่น ชนเผ่าทิเบต ชนเผ่าอี๋ ชนเผ่าไป๋ และชนเผ่าน่าซี เป็นต้น
ปัจจุบัน การก่อสร้างเส้นทางรถไฟลี่เจียง-แชงกรีล่ามีความคืบหน้าเป็นอย่างดี โดยงานก่อสร้างสะพาน งานรากฐาน และงานก่อสร้างสถานีได้ดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จแล้ว ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของงานขุดอุโมงค์แห่งสุดท้าย งานวางราง และงานระบบไฟฟ้า ซึ่งคาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จและเปิดใช้งานได้ภายในปี 2565
ทั้งนี้ เมื่อเปิดใช้งานแล้ว จะช่วยลดระยะเวลาเดินทางจากลี่เจียงถึงแชงกรีล่าเหลือเพียงครึ่งชั่วโมง และเมื่อเชื่อมต่อกับเส้นทางรถไฟคุนหมิง-ลี่เจียงแล้ว จะช่วยลดระยะเวลาเดินทางจากคุนหมิงถึงแชงกรีล่าเหลือเพียง 5 ชั่วโมง
จัดทำโดย: ศูนย์ข้อมูลเพื่อธุรกิจไทยในจีน ณ นครคุนหมิง
ติดตามข้อมูลข่าวสารด้านธุรกิจ เศรษฐกิจ และการลงทุนในจีนได้ทาง www.thaibizchina.com
ไม่พลาดเรื่องราวที่น่าสนใจ สมัครรับ e-newsletters (ไม่มีค่าใช้จ่าย) ทาง https://thaibizchina.com/about-us/newsletter/
#ThaiBizChina
#เพื่อนคู่คิดเพื่อธุรกิจไทยในจีน
โฆษณา