13 พ.ค. 2022 เวลา 02:29 • ข่าวรอบโลก
ล่าสุด! เกาหลีเหนือพบผู้เสียชีวิตรายแรกของประเทศ จากโควิด-19 แล้ว
1
ภาพข่าวการประชุมเร่งด่วน Covid-19 โดยเจ้าหน้าที่ใส่แมสก์ทุกคน คิม จ็องอึน เป็นประธานไม่ได้ใส่แมสก์ เครดิต: https://www.bbc.com/news/world-asia-61432084
จากเมื่อวานก่อนหน้านี้ (12 May 2022) เกาหลีเหนือโดย “คิม จ็องอึน” สั่งล็อกดาวน์ทั้งประเทศเป็นที่เรียบร้อย หลังมีเคสยืนยันการติดโควิด-19 เป็นรายแรก
1
วันนี้ 13 May 2022 สำนักข่าวกลางของเกาหลีเหนือ (KCNA) รายงานว่าพบผู้เสียชีวิตรายแรกของประเทศจากโควิด-19 (โอมิครอน) แล้ว หลังจากเกิดการระบาดขึ้นทั่วโลกตั้งแต่ปี 2019 และมีผู้ป่วยแสดงอาการไข้สูงร่วมแสนแล้ว ประชาชนจำนวน 187,800 คน ได้ถูกกักตัวแล้วและกำลังทำการรักษาอยู่
KCNA ได้รายงานข่าวว่า การระบาดของโควิด-19 ได้กระจายออกนอกเปียงยางแล้ว (เมืองหลวงของประเทศ) โดยใช้คำว่า “explosively spread nationwide” หรือ “แตกกระจายทั่วประเทศ” โดยไม่ทราบต้นตอของอาการไข้ดังกล่าว ตั้งแต่ช่วงปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมา
2
...
ประมาณ 350,000 คน มีอาการของไข้แสดงให้เห็น รวมถึง 18,000 คน ที่ได้รายงานเป็น new case ไปเมื่อวันอังคารที่ผ่านมานี้ โดยผู้ป่วยประมาณครึ่งหนึ่งกำลังได้รับการรักษาอยู่ แต่ยังไม่มีการรายงานผลตรวจโควิด-19 ว่าออกมาเป็นบวก จำนวนกี่ราย ในตอนนี้
1
  • โดยมีผู้เสียชีวิตจากอาการไข้ดังกล่าวอย่างน้อย 6 ราย โดยมีผู้เสียชีวิต 1 ราย ยืนยันการตรวจเจอโควิด-19
...
1
จากรายงานด้านบนของ KCNA ทำให้นักวิเคราะห์เชื่อว่า การระบาดของโควิด-19 ในเกาหลีเหนือ เกิดขึ้นได้ระยะหนึ่งแล้ว
วันอังคารที่ผ่านมา 10 May 2022 คิม จ็องอึน ได้ไปตรวจเยี่ยมที่ศูนย์สั่งการต่อต้านไวรัส เพื่อรับทราบสถานการณ์และรายงานต่างๆ เมื่อได้รับรายงานการระบาดแล้วน่าเป็นห่วง เลยจึงมีประกาศล็อคดาวน์ทันทีเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา
1
โดย คิม จ็องอึน ได้วิจารณ์และให้ความเห็นว่า การกระจายตัวของอาการไข้ดังกล่าวมาจากที่ศูนย์กลางเมืองหลวง เปียงยาง ผ่านทางงานฉลองใหญ่ ซึ่งเป็นจุดเปราะบางของการป้องกันโรค (ไม่ได้ระบุว่าคือโควิดหรือเปล่า แต่บอกว่าเป็นอาการไข้)
1
ภาพข่าวงานเฉลิมฉลองยิ่งใหญ่ของประเทศ ซึ่งจัดผ่านไปเมื่อไม่นานนี้ ในกรุงเปียงยาง ที่มา: Global News
เขาได้ประกาศสั่งให้การกักตัวและทำการรักษาเป็นเรื่องเร่งด่วนอันดับแรกในตอนนี้ โดยระดมการรักษาด้วยวิธีต่างๆและมาตรการในการกระจายส่งเวชภัณฑ์ต่างๆไปยังส่วนต่างๆของประเทศ รวมถึงการควบคุมโรคระดับประเทศ
...
จากรายงานด้านบนจะเห็นว่า คิม จ็องอึน ไม่ได้นิ่งนอนใจ และรีบเร่งเพื่อป้องกันการระบาดของโรคอย่างเร่งด่วนแล้ว แต่ยังไม่ฟันธงว่าจะเป็นโควิดหรือไม่ เชื่อว่าในใจคงคิดว่าใช่ ไม่งั้นไม่คงเร่งทำมาตรการทั้งหมดนี้
1
เกาหลีเหนือมีประชากรทั้งหมดประมาณ 25 ล้าน และอ่อนแอเรื่องภูมิต้านทานโควิด-19 เพราะไม่มีการฉีดวัคซีน และปฏิเสธโปรแกรมการช่วยเหลือด้านวัคซีนของ COVAX (มี U.N. คอยสนับสนุน) ทำให้ทั่วโลกจับตามองเป็นอย่างมาก หากเกิดการระบาดขึ้นจริง ยิ่งน่าเป็นห่วงอย่างมาก
1
นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า การระบาดของโรคในรอบนี้จะทำให้เกาหลีเหนือซึ่งเป็นประเทศที่โดดเดี่ยวจากโลกภายนอก ประสบปัญหาเรื่องการขาดแคลนอาหารเลวร้ายขึ้นอีกในปีนี้
  • แหล่งข่าวอ้างอิง:
โฆษณา