24 พ.ค. 2022 เวลา 12:00 • ประวัติศาสตร์
ข้อมูล เงินทุน และสินค้า มักจะถูกเคลื่อนย้ายอย่างปลอดภัยเสมอ แต่การเคลื่อนย้ายของคนกลับถูกจำกัดกีดขวาง และชาวยิวคือตัวอย่างผู้ต่อสู้อย่างแท้จริง ทั้งในอดีตและปัจจุบัน !
ปลายศตวรรษที่ 15 ชาวยิวถูกไล่ออกจากสเปน พวกเขาจึงอพยพลี้ภัยไปยังประเทศเพื่อนบ้านอย่างโปรตุเกส ซึ่งกษัตริย์จอห์นที่สองก็ต้อนรับพวกเขาให้เข้ามาอยู่ภายในประเทศอย่างไม่มีเงื่อนไข แต่มีข้อตกลงว่า ชาวยิวต้องจ่ายค่าตอบแทนเป็นทองคำ และต้องจ่ายล่วงหน้าเท่านั้น ครอบครัวร่ำรวยที่มีจ่ายก็จะได้พำนักในประเทศ แต่ครอบครัวที่ไม่มีจ่ายก็มี 2 ทางให้เลือก ระหว่างจ่ายภาษีในอัตราพิเศษหรือเป็นทาส
เมื่อชาวยิวบางคนไม่สามารถจ่ายภาษีได้ตามคำสั่ง กษัตริย์ก็ออกนโยบายพรากลูกจากพ่อแม่ ให้ลักพาตัวเด็กชาวยิวไปเป็นทาส จนผู้เป็นแม่หลายคนต้องยอมทอดกายให้ม้าของกษัตริย์เหยียบเพื่อร้องขอความเมตตา ที่ผ่านมาชาวยิวประสบชะตากรรมถูกเบียดเบียนข่มเหงอย่างทารุณหลายครั้ง และเพื่อป้องกันการหลบหนี กษัตริย์จอห์นที่สองจึงออกนโยบายแจกใบอนุญาตการอยู่อาศัยแก่ชาวยิว
แต่สถานการณ์กลับพลิกผัน เพราะทายาทของพระองค์อย่างพระเจ้ามานูเอลที่หนึ่งประสงค์จะดองกับราชวงศ์สเปน ซึ่งสเปนกำหนดเงื่อนไขการอภิเษกสมรสเพียงข้อเดียวคือ ต้องขับไล่ชาวยิวออกจากประเทศ ทว่าโปรตุเกสไม่ต้องการชาวยิว แต่ก็ไม่ต้องการให้พวกเขาออกไปจากประเทศ เพราะบทบาทอันใหญ่หลวงของชาวยิวที่มีต่อเศรษฐกิจและชนชั้นพ่อค้าของประเทศ
กษัตริย์โปรตุเกสจึงบังคับให้ชาวยิวอยู่ต่อ และให้พวกเขาเปลี่ยนศาสนาเป็นชาวคริสต์ ศาสนายูดาห์จึงกลายเป็นสิ่งต้องห้าม ชาวยิวทั้งหมดถูกกีดกันไม่ให้หลบหนี เด็กเป็นพันคนถูกบังคับให้เข้าพิธีล้างบาป และถูกพรากจากครอบครัว ชาวยิวบางครอบครัวจึงตัดสินใจเลือกที่จะฆ่าตัวตายไปพร้อมกับลูกของตนเอง และในปี 1506 เกิดการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ ชาวยิวหลายพันคนถูกสังหารโดยการถูกตรึงเสาแล้วเผาทั้งเป็น
ประสบการณ์ของชาวยิวในช่วงเปลี่ยนผ่านระหว่างศตวรรษที่ 15 และ 16 มอบบทเรียนอันเป็นสากลให้แก่เรา การอยู่รอดของบุคคลและชุมชนขึ้นอยู่กับความสามารถที่จะอพยพย้ายถิ่นฐาน ประวัติศาสตร์ของเราด่างพร้อยไปด้วยการกระทำอันสามานย์ แต่การกระทำนั้นจะยิ่งสามานย์ยิ่งขึ้นเมื่อผู้คนและชุมชนไม่ได้รับอนุญาตให้ออกจากเขตแดน สิ่งที่พวกเขาทำได้คือ เพียงแค่รอความตาย ...
ชวนอ่าน "REVOLT โลกาปฏิวัติ" เพื่อเข้าใจประวัติศาสตร์แห่งโลกาภิวัตน์ และเข้าใจสำนึกแห่งโลกาที่ก่อร่างเป็นการปฏิวัติทุกวันนี้
เขียนโดย นาดาฟ เอยัล นักเขียนมือรางวัลชาวอิสราเอล
แปลโดย เขมลักขณ์ ดีประวัติ
สำนักพิมพ์ Sophia
โฆษณา