16 พ.ค. 2022 เวลา 13:00 • ไอที & แก็ดเจ็ต
จีนไปไกลแล้ว...
ต้องยอมรับว่าประเทศจีนคือหนึ่งในประเทศที่มีความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีมากที่สุดในเอเซีย โดยล่าสุด วิศวกรชาวจีนได้เตรียมสร้างเขื่อนสูง 590 ฟุตบนที่ราบสูงของทิเบตจากเครื่องพิมพ์ 3 มิติ และนำหุ่นยนต์อัตโนมัติเข้าไปใช้แทนแรงงานมนุษย์ทั้งหมด
เมื่อเดือนที่แล้ว มีบทความหนึ่งที่ตีพิมพ์ใน Journal of Tsinghua University ที่บอกว่า วิศวกรชาวจีนมีแผนสำหรับการสร้างเขื่อนแบบใหม่ โดยนักวิจัยได้อธิบายถึงส่วนสำคัญของแผนการสร้างเขื่อนในแม่น้ำ Yellow River ซึ่งจะสามารถผลิตไฟฟ้าได้เกือบ 5 พันล้านกิโลวัตต์ต่อปี และจะเป็นโรงไฟฟ้าที่ใหญ่ที่สุดในโลกในแง่ของการผลิตพลังงาน
แต่การสร้างเขื่อนนี้ จะไม่ใช่การสร้างเขื่อนแบบปกติครับ เพราะวิศวกรมีแผนจะสร้างโดยใช้เครื่องพิมพ์สามมิติ โดยในกระบวนการ "พิมพ์" เขื่อนขึ้นมา จะมีหุ่นยนต์อัตโนัมัติที่จะเข้ามาทำหน้าที่แทนมนุษย์ ตั้งแต่การนำวัสดุก่อสร้างไปที่ไซต์งาน และที่ไซต์งานจะมีรถอัตโนมัติคันอื่น ๆ ที่ช่วยเตรียมงาน ไม่ว่าจะเป็น รถปราบดินหรือรถดันดิน รถปูผิวทาง และรถลูกกลิ้งที่จะเข้ามาช่วยสร้างเขื่อนทีละชั้นครับ
4
สิ่งสำคัญคือเซ็นเซอร์บนรถลูกกลิ้งที่จะแจ้งไปยังระบบปัญญาประดิษฐ์ส่วนกลาง (AI) ทราบเกี่ยวกับความแน่นและความเสถียรของเลเยอร์ที่พิมพ์ในแต่ละชั้น และจะทำไปเรื่อย ๆ จนกว่าจะสูงถึง 590 ฟุต
1
ทั้งนี้ ระบบ AI ส่วนกลางถือเป็นกระดูกสันหลังและหัวใจในการสร้างเขื่อนโดยไม่ใช้แรงงานคน ซึ่งจะเข้ามาช่วยขจัดความกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัยของมนุษย์และขจัดข้อผิดพลาดของมนุษย์ออกจากกระบวนการในการสร้าง สิ่งนี้สามารถรับประกันว่าจะมีการจัดส่งวัสดุอย่างมีคุณภาพและความแม่นยำในการเทวัสดุลงไปในแต่ละชั้น ทำให้มั่นใจว่าเขื่อนแต่ละชั้นอยู่ในระดับเดียวกับ ไม่มีชั้นไหนที่หนาหรือบางเกินไปจนทำให้เขื่อนเสียสมดุลครับ
3
⭐️ Techhub รวม How To , Tips เทคนิค อัปเดตทุกวัน
กดดูแบบเต็มๆ ที่ —> www.techhub.in.th
โฆษณา