13 พ.ค. 2022 เวลา 05:01 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
“จีนกำลังสร้างเขื่อนด้วยเครื่องพิมพ์สามมิติไร้แรงงานมนุษย์”
วิศวกรชาวจีนเตรียมสร้างโครงการจากเครื่องพิมพ์สามมิติ (3D printing) ที่ใหญ่ที่สุดในโลกภายในสองปี ซึ่งเป็นเขื่อนสูง 590 ฟุตบนที่ราบสูงทิเบต พร้อมนำหุ่นยนต์อัตโนมัติเข้าไปใช้แทนแรงงานมนุษย์ทั้งหมด
เอกสารสนับสนุนที่ถูกตีพิมพ์ใน Journal of Tsinghua University (Science and Technology) กล่าวว่า นักวิจัยจาก State Key Laboratory of Hydroscience and Engineering มหาวิทยาลัยชิงหัว ได้อธิบายถึงความสำคัญของแผนการสร้างเขื่อนในแม่น้ำเหลือง ซึ่งจะสามารถผลิตไฟฟ้าได้เกือบ 5 พันล้านกิโลวัตต์ต่อปี และจะเป็นโรงไฟฟ้าที่ใหญ่ที่สุดในโลกในแง่ของการผลิตพลังงาน
ในกระบวนการก่อสร้าง เครื่องจักรจะจัดส่งวัสดุก่อสร้างไปยังไซต์งาน แล้วให้รถลากไร้คนขับรวมถึงเครื่องอื่น ๆ ดำเนินการสร้างเขื่อนทีละชั้น เซ็นเซอร์ต่าง ๆ จะแจ้งให้ระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) ทราบถึงความแน่นและความเสถียรของเลเยอร์เขื่อนทุกชั้น และจะทำต่อไปกว่าจะสูงถึง 590 ฟุตซึ่งสูงเท่ากับเขื่อน Shasta ในแคลิฟอร์เนีย
ระบบ AI ส่วนกลางจะช่วยให้สายการผลิตเขื่อนและการพิมพ์ 3 มิติดำเนินไปอย่างเรียบร้อย ในขณะเดียวกันก็ขจัดความกังวลด้านความปลอดภัยและข้อผิดพลาดจากมนุษย์ออกจากกระบวนการ ทั้งยังสามารถรับรองคุณภาพเขื่อนได้อีกด้วย
โครงการจากเครื่องพิมพ์ 3 มิติกำลังขยายตัวออกไปทั่วโลก หากจีนสามารถเอาชนะความสำเร็จนี้ได้ภายในสองปีโดยใช้ระบบ AI จีนก็จะมีโอกาสที่จะควบคุมอุตสาหกรรมการก่อสร้างจากเครื่องพิมพ์ 3 มิติโครงการต่าง ๆ ทั่วโลก
บทความโดย
ดร.ประเวทย์ ตันติสัจจธรรม
CEO & Founder, Webmaster Co., Ltd.
(เลขาธิการสมาคมไทยบล็อกเชน)
โฆษณา