14 พ.ค. 2022 เวลา 00:00 • กีฬา
[ #สายลมเปลี่ยนทิศ ]
เป็นไปอย่างที่หลายคนคาดไว้ไม่มีผิด หลังจากแมนฯยูไนเต็ดยืนยันว่า เอริก เทนฮาก จะมาเป็นผู้จัดการทีมคนใหม่ในฤดูกาลหน้า ตลาดซื้อขายผู้เล่นก็เปลี่ยนทิศไปตามกระแส
ย้อนกลับไปไม่กี่เดือนก่อน ราล์ฟ รังนิก เข้ามารับตำแหน่งผู้จัดการทีม นั่งรักษาการณ์จนจบซีซั่น เราได้เสพข่าวในเชิงแมนฯยูไนเต็ดสนใจผู้เล่นของแอร์เบ ไลป์ซิกหรือนักเตะที่เคยร่วมงานกับกุนซือเยอรมันมากมาย
ทั้ง อมาดู ไอดาร่า , ไทเลอร์ อดัมส์ , คริสตอฟ เอ็นคุนคู , คอนราด ไลเมอร์ , ดาเนี่ยล โอลโม่ หรือ นอร์ดี มูกิเอเล่
แต่สักพักก็ค่อยๆเงียบหายไป เหลืออยู่ในเฟรมแค่ไม่กี่คนเท่านั้นเอง คือพวกที่ยังทำผลงานน่าประทับใจอย่าง เอ็นคุนคู หรือ ไลเมอร์
เหตุผลคงไม่มีอะไรมากไปกว่า นักเตะเหล่านี้มีความใกล้ชิดกับ รังนิก และรู้จักกันมาอย่างดี การจับโยงกันนั้นไม่ยากเลย
พอถึงช่วงตลาดมกราคมเปิดทำการ เชื่อกันว่าต้องมีนักเตะของ รังนิก ถูกดึงมาเสริมทัพอย่างน้อยสักคน ปรากฏว่าไม่ได้ปิดดีลใครเลย ก็อย่างที่เคยแฉเอาไว้ ไม่ได้รับการสนับสนุนจากบอร์ดบริหาร
แล้วเมื่อ รังนิก จะถอยลงไปเป็นที่ปรึกษา ตามเงื่อนไขสัญญาที่ระบุเอาไว้ เหลือข่าวแค่ว่าแนะนำให้ดึง ไลเมอร์ ซึ่งชื่นชอบเป็นการส่วนตัว แต่ทาง เทนฮาก ไม่ได้สนใจเท่าไรนัก โอกาสที่จะจบแค่ตรงนี้มีสูงเลย
ตอนนี้ทิศทางลมเปลี่ยนจากจากไลป์ซิก มุ่งหน้าไปยังอาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัมแทนเรียบร้อย เพราะคือทีมเก่าของ เทนฮาก ยังไงก็ต้องมีโอกาสหนีบผู้เล่นที่ไว้ใจได้มาร่วมหัวจมท้ายด้วยกัน
รวมทั้งผู้เล่นที่คุ้นเคยกันอย่างดี ก็ย่อมได้รับความสนใจจากสื่อด้วยเสมอ มันเป็นเรื่องปกติอยู่แล้ว
เฟร็งกี้ เดอ ย็อง ขึ้นแท่นเป็นแข้งมาแรงกว่าใคร แม้จะไม่ใช่ผู้เล่นอาแจ็กซ์ปัจจุบัน แต่คืออดีตอันชื่นมื่นและยังเป็นตำแหน่งที่จำเป็นของแมนฯยูไนเต็ดอย่างมาก
พวกนักข่าวกำลังเกาะติด วิ่งตามความเคลื่อนไหวอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะหลังผ่านการประชุมครั้งแรกของ เทน ฮาก ในฐานะผู้จัดการทีมแมนฯยูไนเต็ดเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา
ทุกคนอยากรู้ว่าเนื้อหาสาระในการประชุมมีอะไรบ้าง เพราะทั้ง จอห์น เมอร์เทอห์ ผู้อำนวยการกีฬา , มิทเชลล์ ฟาน เดอร์ ค้าค ผู้ช่วยอาแจ็กซ์ที่จะตามมาร่วมงานด้วยและ สตีฟ แม็คคลาเรน ต่างก็อยู่ในห้องทั้งสิ้น
เมื่อมี เมอร์เทอห์ ซึ่งทำหน้าที่จัดสรรผู้เล่นโดยตรง เลยเดาได้ไม่ยากว่า คงต้องมีประเด็นเรื่องผู้เล่นใหม่อยู่ด้วยอย่างแน่นอน
1
ลำดับต่อไปคือการหาจากแหล่งข่าวที่ใกล้ชิด ก่อนแมนเชสเตอร์ อีฟนิ่ง นิวส์ ซึ่งถือเป็นสื่อท้องถิ่น คลุกวงในมาอย่างต่อเนื่อง ได้ข้อมูลระดับซีเคร็ทมากกว่าเจ้าไหน จะมาเปิดเผย
เฟร็งกี้ คือนักเตะที่ เทนฮาก ต้องการจริงๆและอยากจะเร่งปิดดีลให้เร็วสุดเท่าที่เป็นไปได้ ไม่มีเวลาสำหรับมาเจรจาฟุ่มเฟือยได้อีก
ด้วยสถานการณ์เวลานี้ เฟร็งกี้ เองคงไม่มั่นใจอนาคตกับบาร์เซโลน่าเท่าไรนัก เขาอาจไม่ได้เป็นผู้นำในแดนกลางยุคของ ชาบี เอร์นานเดซ เป็นกุนซือ ซึ่งมีแววจะเลือกสองดาวรุ่งอย่าง เปดรี และ กาบี มากกว่า
ในขณะเดียวกันบาร์ซ่าก็ต้องการเงินมาหมุนเวียนใช้จ่ายเกี่ยวกับผู้เล่นใหม่ สภาพความคล่องยังคงมีน้อย โดยจำกัดการใช้เงินตามกฎ หลังขาดทุนทะลุเพดานและใช้จ่ายบ้าคลั่งเกินจริงมาตลอดหลายปี
ไม่ใช่เรื่องแปลกเลยหากจะปล่อย เฟร็งกี้ จริงๆ แล้วก็ไม่ใช่เรื่องแปลกเช่นเดียวกันที่เขาจะเลือกย้ายมาแมนฯยูไนเต็ด เพื่อรีเทิร์นร่วมงานเจ้านายที่ไว้ใจเชื่อมือกันมา
อย่างไรก็ดี หากปฏิเสธก็ไม่ใช่เรื่องเหนือความคาดหมายเลย ในเมื่อแมนฯยูไนเต็ดไม่ได้ร่วมยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีกซีซั่นหน้า นักเตะระดับท็อปต่างก็ต้องการโชว์ฝีเท้าในถ้วยใหญ่ทั้งสิ้น
ส่วนอีกตัวแปรที่อาจผลักดันให้สมหวังในดีลนี้คือ ดอนนี่ ฟาน เดอ เบ็ค ซึ่งเป็นเพื่อนที่ เฟร็งกี้ สนิทมากคนหนึ่ง
ทั้งคู่วัยไล่เลี่ยกัน เติบโตมาจากโรงเรียนลูกหนังของอาแจ็กซ์พร้อมๆกัน ขึ้นชุดใหญ่เวลาใกล้เคียง ก่อนจะมาฉายประกายเป็นตัวท็อปช่วงเดียวกันอีกต่างหาก
นอกจากนี้ยังมีเอเจ้นท์คนเดียวกันอีกคือ อาลี ดูร์ซุน ช่างคล้ายกันแทบทุกจุด นี่อาจเป็นแรงกระตุ้นอย่างหนึ่ง สำหรับเลือกย้ายมาแมนฯยูไนเต็ด
ยังมีข่าวเพิ่มอีกว่า แข้งใหม่ที่กุนซือดัตช์ต้องการคือผู้เล่นตำแหน่งมิดฟิลด์ 2 คน ทดแทนการจากไปของ ปอล ป็อกบา และ เนมานย่า มาติช
รวมถึงเซ็นเตอร์แบ็กระดับคุณภาพ อายุไม่เยอะมาก เหลือเวลาใช้งานอีกพอสมควร 1 คน ปิดท้ายด้วยตัวรุกที่เล่นได้ครอบคลุม ทั้งริมเส้นและด้านใน
ทั้งหมดคือ 4 ตำแหน่ง ซึ่งน่าจะโดนใจแฟนๆไม่น้อยเลย มันตรงจุดมาก ยิ่งในแดนกลางซึ่งหลวมมาตลอดด้วยแล้ว ควรหาทางอุดรอยรั่วให้แน่นหนา ด้วยผู้เล่นที่เจ๋งจริง ไม่ใช่แค่ทำเหมือนอีกต่อไป
นั่นหมายความว่า เฟร็งกี้ คนเดียวไม่พอแน่ เมื่อบวกกับที่เหลืออยู่อย่าง เฟร็ด และ สก็อตต์ แม็คโทมิเนย์ ซึ่งผ่านการพิสูจน์มาแล้วว่าไม่อาจแบกรับได้เลย นอกจากคอยอิงหลังคนอื่น
เจมส์ การ์เนอร์ ที่โดดเด่นกับน็อตติ้งแฮม ฟอเรสต์ หลังโยกไปช่วยแบบยืมตัว มีโอกาสสูงจะถูกดึงกลับมา แต่อาจเป็นได้แค่อะไหล่ ยังไงก็อย่าไปคาดหวังมากเกินไป
ดังนั้นนอกเหนือจาก เฟร็งกี้ และ ดอนนี่ ที่จะกลับมาจากเอฟเวอร์ตัน ยังต้องมีกองกลางเสริมอุ่นใจอีกสักคน
ตอนนี้มีหลายชื่อที่อยู่ในลิสต์ แต่พวกนักข่าวโยงไปยัง คัลวิน ฟิลลิปส์ หลังกระแสแรงเหลือเกินว่า ต้องการย้ายจากลีดส์ ยูไนเต็ด โดยไม่สนว่าจะตกชั้นหรืออยู่รอด
แต่หากไม่ใช่ ฟิลลิปส์ ก็มีตัวเลือกอีกพอสมควร มิดฟิลด์เบอร์ 6 หรือ 8 รวมทั้งที่เล่นได้ครบจบในคนเดียว มีไม่น้อยเลยในลีกยุโรปที่ฝีเท้าโอเค อาจไม่ต้องจ่ายในราคาที่แพงนัก
ส่วนตัวรุกใหม่ก็มีชอยส์พอสมควร แต่เมื่อลมเปลี่ยนทิศพัดไปยังอาแจ็กซ์ ยังไงก็ต้องเป็น อันโตนี่ ซึ่งฟอร์มเปรี้ยงมาก จนหลายทีมใหญ่ในยุโรปจับตาใกล้ชิด
1
อันโตนี่ มาประสบปัญหาอาการบาดเจ็บท้ายซีซั่น เลยไม่ได้เล่น แต่น่าจะฟิตทันเมื่อฤดูกาลใหม่เปิดม่านลุย
สำหรับเซ็นเตอร์แบ็ก โฟกัสยังคงเป็น ยูเรี่ยน ทิมเบอร์ ดาวรุ่งซึ่งเป็นเหมือนผู้นำในแนวรับของอาแจ็กซ์ช่วงที่ผ่านมา อายุน้อยมาก แต่ฝีเท้าก้าวไกล ไปข้างหน้าเกินตัว
จุดอ่อนอาจจะตรงประสบการณ์ ต้องผ่านกระบวนการเรียนรู้อีกพอสมควร แต่ก็มีจุดแข็งตรงที่เล่นแบ็กขวาก็ได้ ซึ่งตรงนี้แหล่ะที่น่าสนใจ
อย่างที่บอกไว้จากนักเตะไลป์ซิก ซึ่งเป็นที่นิยมของสื่อตอน รังนิก เป็นกุนซือ พอปัจจุบันเปลี่ยนมายังอาแจ็กซ์แทน
อีกไม่นานคงจะได้รู้กันว่า ชื่อที่สื่อคาดไว้ จะออกมาตรงสักกี่คนกันแน่
.
ทุกท่านสามารถติดตามอ่านบทความย้อนหลังได้ที่ ..
.
และเพิ่มเพื่อนไลน์แอด "เพื่อเด้งเตือน" ให้คุณได้อ่านก่อนใคร กดที่ลิงค์นี้ครับ
ขอบคุณครับ
โฆษณา