18 พ.ค. 2022 เวลา 13:00 • ธุรกิจ
หนี้จากธุรกิจ จัดการยังไงให้รอด
หลายคนที่ทำธุรกิจในขณะนี้อาจจะกำลังเผชิญปัญหาหนี้สินอย่างหนัก และหาทางออกไม่เจอ บางคนนำเงินมาใช้ปนกันทั้งเงินธุรกิจและเงินส่วนตัว จึงทำให้แก้ไขยาก หรือบางกรณีบางคนอาจจะเป็นหนี้สินจนเกินรายได้ที่มีในแต่ละเดือน ทำให้การใช้หนี้ล่าช้า จนไปถึงไม่มีเงินในการใช้หนี้ก็เป็นได้
สิ่งที่ควรทำอย่างแรกคือ ควรตั้งสติ และกางแผงหนี้ออกมา ว่าหนี้ทั้งหมดเท่าไหร่ หากมีดอกเบี้ยให้นำมาคิดด้วยเพื่อเห็นภาพรวมได้ชัดเจน ซึ่งการกางแผงหนี้ออกมา ทำให้เราได้เห็นความเป็นจริงว่า เรามีหนี้อะไร จากไหน เท่าไหร่บ้าง มีระยะเวลาการชำระอย่างไร แต่ละเดือนต้องจ่ายเท่าไหร่ เมื่อเราอยู่อย่างนี้แล้ว จะทำให้ข้อต่อไปง่ายขึ้น
ต่อมาให้นำรายได้แต่ละเดือนจากธุรกิจมากางเพิ่มว่า ในแต่ละเดือนรายได้หลังจากหักต้นทุนแล้ว อยู่ที่เท่าไหร่ และควรแบ่งเงินเดือนให้ตัวเองอย่างชัดเจนว่า ควรได้เท่าไหร่จากรายได้นี้ ควรทำให้ชัดเจน เพราะจะทำให้เห็นว่าเงินที่เหลือจริงๆเหลือที่เท่าไหร่ หรือว่าขาดอีกเท่าไหร่ เพื่อจะได้วางแผนทิศทางในการหาเงินเพิ่มขึ้น
และหลังจากนี้ควรแยกบัญชีส่วนตัวกับธุรกิจให้ชัดเจน รวมถึงแยกบัญชีสำหรับรับอย่างเดียวในกรณีที่เปิดให้โอนเงินได้ ผ่านบัญชี หรือพร้อมเพย์ สิ่งเหล่านี้จะทำให้ง่ายขึ้น และจัดการเงินได้เป็นสัดส่วน แต่ต้องบอกตามความเป็นจริงว่า เริ่มแรกอาจจะเป็นเรื่องยากของทุกคน เพราะต้องถูกจำกัดการใช้จ่าย และหลายคนอาจจะรู้สึกอึดอักที่ต้องทำบัญชีแยก ต้องจัดการการเงินหลายส่วนอย่างละเอียด
หากว่าเราทำจนเกิดความคุ้นเคย และมีวินัยแล้ว ทุกอย่างจะลงตัว หนี้จะถูกชำระตามงวด เงินส่วนตัวมีกินมีใช้ ยิ่งเริ่มเร็ว ยิ่งส่งผลดีต่อตนเองและธุรกิจ
ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ต้องบอกว่าหนี้จากธุรกิจมีหลายแบบ เพราะหลายๆคนก็มีวิธีการนำเงินมาลงทุน และหมุนเวียนต่างกัน บ้างกู้ธนาคาร บ้างหยิบยืม บ้างนำเงินอนาคตมาหมุนเวียนใช้ไปก่อน ซึ่งต้องบอกว่า ก่อนจะกู้ หรือก่อนจะเป็นหนี้ในธุรกิจนั้น ต้องดว่าเรามีความสามารถในการชำระหรือไม่ ดูว่าธุรกิจเราไปรอดได้จริง หรือนี่คือการฝืนธรรมชาติ
หากพบว่าการฝืนทำธุรกิจต่อไปทำให้เราทุกข์ทั้งกาย ใจ และทรมานกระเป๋าเงิน ก็ควรหยุด หยุดที่ไม่ได้แปลว่ายอมแพ้ หรือถอยหลัง หยุดในที่นี่คือ หยุดเพื่อวิเคราะห์ตัวเองและธุรกิจที่ทำ ช่วงที่เราหยุดไปทบทวนอาจจะทำให้เราตอบตัวเองได้ว่าไปต่อหรือควรพอแค่นี้ หรือมีลู่ทางอื่นที่เรากาเงินได้เช่นกัน โดยที่ไม่ต้องลงทุนสูงแบบเดิม
หนี้สินในธุรกิจ หากจัดการดี และสามารถต่อยอดทั้งอนาคต และการเงินได้ถือเป็นหนี้ที่ดี เพราะให้ประโยชน์มากกว่าโทษ หากเป้ฯหนี้แล้วเกิดโทษอย่างมาก การไม่ไปต่ออาจช่วยให้เรามีชีวิตที่ดีกว่าเดิมก็เป็นได้
ติดตาม Zero to Profit ได้ที่
โฆษณา