20 พ.ค. 2022 เวลา 13:00 • ธุรกิจ
เช็คลิสต์ 5 ข้อ ก่อนคิดทำธุรกิจส่วนตัว
หลายคนๆในยุคนี้กำลังเตรียมตัวและเตรียมความพร้อมในการทำธุรกิจ และอยากมีธุรกิจส่วนตัวเป็นของตัวเองตั้งแต่อายุยังน้อย ซึ่งธุรกิจยอดฮิตของผู้คนยคนี้ไม่พ้นกิจการคาเฟ่ ร้านกาแฟ ร้านเค้ก ร้านอาหาร และกิจการทาง การสร้างสรรค์ไอเดียต่างๆ
ต้องบอกก่อนเลยว่า การทำธุรกิจไม่ใช่เรื่องที่ยากเสมอไป แต่ก็ไม่ได้ง่าย ต้องอาศัยแผนที่ดี และการใส่ใจในรายละเอียดทุกขั้นตอน เรียกว่าต้องอุทิศตัวเองเพื่อธุรกิจในฝันเลยก็ว่าได้ทางที่ดีนั้นเราต้องมาสำรวจตัวเองก่อนว่าเราพร้อมทำธุรกิจแล้วหรือยัง กับ 5 ข้อนี้
1. ถามตัวเองให้แน่ใจว่าอยากทำธุรกิจจริงๆ
ข้อนี้สำคัญมาก จะผ่านไปด่านต่อไปได้หรือไม่ขึ้นอยู่ว่าเราตอบตัวเองได้ดีแค่ไหน ชัดเจนมากพอหรือยัง เพราะธุรกิจที่จะทำต่อจากนี้ถือเป็นการลงทุน เราต้องใช้ทั้งแรงกาย แรงใจ เงินเป็นตัวตั้ง ฮะนั้นตอบตัวเองให้ชัดเจนว่าเราอยากทำธุรกิจจริงๆ
2.เข้าใจกระบวนการทำธุรกิจดีแล้วหรือยัง
อย่างที่บอกไปข้างต้นว่าการทำธุรกิจไม่ได้ยากเกินความสามารถ แต่ไม่ได้ง่าย
ต้องสำรวจตัวเองว่าขาดตกบกพร่องความรู้ส่วนไหนไปบ้าง ส่วนไหนที่ยังไม่เข้าใจ สิ่งไหนที่ควรรู้และทำความเข้าใจอย่างลึกซึ้งหากพบว่าตนเองยังขาดความรู้ไปมาก ต้องไปทำความรู้ ความเข้าใจตั้งแต่ต้น และพยายามพัฒนาตัวเองอยู่เสมอ ต้องพึงคิดเอาไว้ว่าเมื่อลงสนามธุรกิจแล้ว ย่อมมีคู่แข่ง เราแกร่งพอที่จะสู้กับคู่แข่งได้หรือยัง
1
3.พื้นฐานและความรู้ความเข้าใจในประเภทธุรกิจ
ข้อนี้ลงลึกลงมาจากข้อที่แล้ว ต้องประเมินตัวเองว่า ตอนนี้มีพื้นฐานอะไรที่เกี่ยวกับธุรกิจที่จะทำบ้าง เช่นจะเปิดร้านกาแฟ มีความรู้ความเข้าใจในการทำกาแฟ วัตถุิบต่างๆ อุปกรณ์มากน้อยแค่ไหน เพราะเมื่อเรารู้ข้อมูลและเข้าใจในรายละเอียดเชิงลึกของประเภทธุรกิจที่เราเลือกทำแล้ว จะทำให้เราสามารถจัดการและดำเนินการทำส่วนอื่นๆไดเง่ายขึ้น เช่น การทำการตลาด การทำโปรโมชั่น การบริการต้นทุน กำไร เป็นต้น
4.เงินสำหรับใช้ในธุรกิจ
ขาดนี้คงทำให้ธุรกิจสมบูรณ์ไม่ได้ ธุรกิจจำเป็นต้องมีเงินทุน และเงินสำรองในการทำธุรกิจ ควรวางแผนการเงินให้ดี เมื่อตั้งเป้าจำทำธุรกิจแล้ว แนะนำให้ทำบัญชีธุรกิจแยกกับบัญชีส่วนตัว เพื่อไม่ให้เกิดความสับสนในอนาคต
5.แผนสำรองต่างๆ
แน่นอนว่าแผนสำรองควรมีในทุกๆเรื่องรวมถึงธุรกิจ หากเกิดเหตุฉุกเฉิน หรือเกตุการณ์ไม่คาดฝัน แผนสำรองที่เราได้ทำการเตรียมไว้จะช่วยเราได้ ควรมีไม่ว่าธุรกิจจะเล็กหรือใหญ่ เพราะปัญหาสามารถเกิดได้กับทุกคน
ติดตาม Zero to Profit ได้ที่
โฆษณา