21 พ.ค. 2022 เวลา 13:00 • ธุรกิจ
ประชากรในพื้นที่ สำคัญต่อการเลือกทำเลธุรกิจอย่างไร
จะทำการค้า หรือธุรกิจสักอย่าง ทำเลเป็นอีกปัจจัยที่สำคัญอย่างมาก ต้องบอกว่าการดูทำเลนั้นมีหลายปัจจัย ทั้งในแง่ความสะดวกสบาย ค่าใช้จ่าย การจราจร และประชากรในพื้นที่ในแหล่งนั้น ก็สำคัญไม่แพ้กัน
หลายคนอาจจะไม่ได้คำนึงถึงส่วนนี้มากนัก อาจจะไปโฟกัสกับเรื่องค่าใช้จ่ายเป็นอันดับแรกมากกว่า ความจริงแล้วเราควรสำรวจทำเลนั้นอย่างรอบด้าน และครอบคลุมเพราะมีผลต่อการซื้อของผู้บริโภคนั่นเอง บางแหล่งมีการโฆษณาเพื่อให้เจ้าของธุรกิจและพ่อค้าแม่ขายเข้าไปจับจองพื้นที่
แต่ไม่ได้บอกรายละเอียดอย่างชัดเจนทั้งในแง่ของสิทธิประโยชน์ต่างๆ และสิ่งอำนวยความสะดวกในพื้นที่ รวมถึงการประเมินจำนวนประชากรให้กับผู้ประกอบการเล็งเห็นโอกาสความเป็นไปได้ในการลงทุนกับทำเล
และเมื่อเจ้าของพื้นที่ หรือผู้ให้เช่า - ขาย ทำเลนั้นไม่มีการแจ้งข้อมูลต่างๆให้เรา ผู้ประกอบการควรสำรวจประชาชรบริเวณนั้นอย่างละเอียด แม้ว่าทำเลจะดี หว่างใหญ่ เหมาะแก่การค้าขาย และลงทุน แต่ถ้าเข้าถึงยาก ไม่มีได้ส่งผล ไม่อำนวยความสะดวกให้กับผู้บริโภค ให้พึงคิดไว้เลยว่า โอกาสทำเงินและสร้างกำไรก็น้อยลงไปด้วย
แต่เมื่อเราได้ผลลัพธ์ในเรื่องของการสำรวจประชากรอย่างดีแล้วนั้น จะทำให้เราประเมินได้ว่า ระแวกนั้นมีทั้งประชากรท้องถิ่น และขาจรราวๆเท่าไหร่ กลุ่มลูกค้าระแวกนั้นเป็นใครบ้าง
สอดคล้องกับกลุ่มเป้าหมายของเราด้วยหรือไม่ ตัวอย่างเช่น หากเราเปิดร้านซ่อมคอมพิวเตอร์ แต่ระแวกนั้นเป็นชุมชนที่มีแต่ผู้สูงอายุ เทียบเป็นสัดส่วนที่สูงกว่ากลุ่มเป้าหมายอย่างมาก ข้อนี้จะทำให้เราเห็นว่า โอกาสจะเกิดรายได้ค่อนข้างต่ำ และเกิดขึ้นยากมาก
การสำรวจประชากรจึงเป็นหนึ่งในมิชชั่นที่ควรทำก่อนลงทุนในทำเล เพราะเงินที่จะต้องจ่ายไปกับทำเลต้องคุ้มค่าและสร้างกำไรที่งอกเงยให้เราได้ อย่างที่หลายคนเคยพูดว่า อยู่ผิดที่สิบปีก็ไม่รวย ทำเลก็มีส่วนสำคัญอย่างที่ผู้มีประสบการณ์หลายคนได้แบ่งปันเอาไว้
ติดตาม Zero to Profit ได้ที่
โฆษณา