14 พ.ค. 2022 เวลา 04:14 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ทำไมเราจึงควรเริ่มออมเงินและเรียนรู้เกี่ยวกับการลงทุน???
เมื่อเราก้าวเข้าสู่วัยเกษียณอายุการทำงานแล้ว เราก็จะไม่มีรายได้จากการทำงานเข้ามาอีก (นอกจากจะประกอบอาชีพเพิ่มหลังวัยเกษียณ แต่หลาย ๆ คน คงอยากจะพักผ่อนมากกว่า เพราะทำงานติดต่อกันมาหลายสิบปีแล้ว)
สมมติว่าเราเกษียณตอนอายุ 60 และจำเป็นต้องใช้เงินวันละ 500 บาท เพื่อดำรงชีวิต หากเราคาดว่าเราจะมีอายุขัยที่ 75 ปี นั่นหมายความว่า เราจะใช้เงินวันละ 500 บาท นับจากอายุ 60 ไปอีก 15 ปี
เรามาลองคำนวณให้ตกใจเล่น ๆ กันดีกว่า ว่า 15 ปีที่เราคาดว่าจะมีชีวิตอยู่หลังจากวัยเกษียณ เราจะต้องมีเงินขั้นต่ำเท่าไรกันนะ
- หากเราต้องใช้เงินวันละ 500 บาท เป็นเวลา 1 ปี จะต้องมีเงิน 182,500 บาท (500 x 365)
- หากเราต้องใช้เงินปีละ 182,500 บาท เป็นเวลา15 ปี จะต้องมีเงินขั้นต่ำ 2,737,500 บาท (182,500 x 15)
แต่..สิ่งที่หลาย ๆ คนคงลืมนึกถึงไป นั่นคือ "เงินเฟ้อ"
เงินเฟ้อ คือ อะไร ??
ขออธิบายและสรุปเป็นภาษาชาวบ้านง่าย ๆ ว่า..
เงินเฟ้อ คือ ตัวเลขของจำนวนเงินเท่าเดิม แต่มูลค่าน้อยลงกว่าเดิม
ภาพจะเริ่มชัดเจนมากขึ้น หากเราย้อนไปในอดีตเมื่อสิบปีก่อนเรามีเงิน 50 บาท สามารถซื้อก๋วยเตี๋ยวทานได้ 2 ชาม ปัจจุบัน เราซื้อได้เพียง 1 ชามเท่านั้น
ด้วยภาวะเงินเฟ้อ จึงเป็นเหตุผลว่า เงินขั้นต่ำ 2,737,500 บาท อาจไม่เพียงพอต่อชีวิตหลังวัยเกษียณใน 15 ปีที่เหลืออยู่ของเรา
แล้วเราควรจะวางแผนเพื่ออนาคตของเราอย่างไร?
บทความต่อไปจะมาพูดถึงวิธีเริ่มต้นออมเงินและเรียนรู้การลงทุนกันนะครับ
#เริ่มออมเงินและเรียนรู้การลงทุน
โฆษณา