14 พ.ค. 2022 เวลา 11:59 • ครอบครัว & เด็ก
(บทความที่ 03)
รายได้เท่านี้ จะให้เอาจากไหนมาออม?
2
เพราะความมั่งคั่ง ไม่ได้สำเร็จภายในชั่วพริบตา เราจึงต้องเริ่มต้นจากเงินออมก้อนเล็ก ๆ และค่อย ๆ สะสมจนมันมีขนาดใหญ่มากขึ้นเรื่อย ๆ
แล้วรายได้เท่านี้ จะเอาจากไหนมาออม? รายได้จะมากหรือน้อย ก็สามารถออมเงินได้ แต่การไม่วางแผนทางด้านการเงินของแต่ละบุคคล มักเป็นอุปสรรคที่ทำให้หลายคน ไม่สามารถออมเงินได้ตามที่วางแผนไว้
การวางแผนทางด้านการเงิน จะช่วยให้เรารู้จักเงินในกระเป๋าเราและสามารถจัดการมันได้อย่างเหมาะสม
อยากมีเงินออม ต้องเริ่มอย่างไร? เริ่มต้นง่าย ๆ แค่ 2 ขั้นตอน ดังนี้
1.จดบันทึกรายการรับ-จ่ายในแต่ละวันด้วยการทำบัญชีรายรับ-รายจ่าย
บัญชีรายรับ-รายจ่าย เป็นสิ่งที่จำเป็นมาก สำหรับคนที่อยากจะเริ่มต้นออมเงิน เพราะมันสามารถบอกเราได้เลยว่า รายได้เราวิ่งมาจากทางไหน รวมทั้งหมดแล้วมีเท่าไร และรายจ่ายที่จำเป็นและไม่จำเป็นมีอะไรบ้าง
รายจ่ายที่จำเป็น มีทั้งรายการที่เกิดขึ้นประจำ เช่น ค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับการดำรงชีพ ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าอาหาร ค่าที่พักอาศัย ค่าการศึกษาบุตร เป็นต้น และรายการที่ไม่เกิดขึ้นเป็นประจำ เช่น ค่ารักษาพยาบาล ค่ายา ค่าซ่อมแซมที่อยู่อาศัย ค่าเสื้อผ้าที่จำเป็นต้องซื้อเมื่อของเก่าไม่สามารถใช้งานได้ ฯลฯ
รายจ่ายที่ไม่จำเป็น ส่วนใหญ่จะเป็นค่าใช้จ่ายในการซื้อสิ่งของที่ไม่เกี่ยวข้องโดยตรงกับการดำรงชีวิต เช่น เสื้อผ้าที่เกินความจำเป็น ค่าผ่อนรถยนต์ที่ไม่ค่อยได้ใช้งาน หรือ ค่าอาหารที่มีราคาแพงเกินความจำเป็น ค่าโทรศัพท์หรือค่าอินเตอร์เน็ตที่เกินความจำเป็นต้องใช้งาน
2. แยกประเภทรายจ่ายจากบัญชีรายรับ-รายจ่าย แล้วเริ่มลดรายจ่ายหรอตัดรายการที่ไม่จำเป็นออก รายจ่ายในส่วนที่ลดลงหรือตัดออกไปก็สามารถเปลี่ยนเป็นเงินออมให้เราได้แล้ว
เงินออมของเราเป็นเพียงจุดเริ่มต้นที่มุ่งหน้าสู่ปลายทางความมั่งคั่ง แต่การลงทุนอย่างมีวินัย มีความรู้และถูกวิธีจะพาเราไปถึงจุดนั้น
ถ้าการลงทุนมีความเสี่ยง แต่การไม่ลงทุนเลยจะมีความเสี่ยงมากกว่า ทำไมถึงเป็นเช่นนั้น? ร่วมแสดงความคิดเห็นกันด้านล่างได้เลยครับ
บทความต่อไป "ทำไมการที่เราไม่ลงทุนถึงมีความเสี่ยงมากกว่า?"
โฆษณา