19 พ.ค. 2022 เวลา 07:20 • สุขภาพ
เมื่อผู้สูงอายุที่บ้าน ซึ่งมีโรคประจำตัว ติดโควิค พี่ปูจะเล่าให้ฟัง เผื่อว่าจะใประโยชน์กับใคร อีกหลายคน เนื่องจากประสบการณ์ แต่ล่ะคน ไม่เหมือนกัน บางคนรู้แล้ว แต่ที่รู้แล้ว ก็ดันไม่เหมือน ที่เจอแล้วรู้เอง😊
พี่ปูติดโควิคมาจากเตี่ยเฮีย ซึ่งเป็นคนป่วย ที่ไม่ได้ออกจากบ้านไปไหนเลย แปลกมั๊ย😅😅 พี่ปูติดเตี่ย
เนื่องจาก เตี่ยมีอาการไอ ในวันแรก พี่ปูเข้าไปหาเตี่ยโดยไม่ได้ปิดแมส เพราะความประมาทที่ไม่คิดว่าเตี่ยจะเป็นโควิค เนื่องจากเตี่ยเป็นผู้ป่วยรถเข็นนั่งที่อยู่แต่ในบ้านและไม่เคยออกไปไหนเลย
5
พี่ปูก็ให้กินลูกอมแก้ไอ เตี่ยก็หายไอและดีขึ้น พอวันที่สอง เตี่ยเริ่มเจ็บคอ และอยากไปหาหมอ พี่ปูรู้ว่าเฮียยุ่งอยู่ เลยจะขับรถพาเตี่ยไปเอง
ลูกสาวพี่ปู อาสาขับรถไปให้ และเราก็เอาคนดูแลเตี่ยไปด้วย รวมนั่งรถด้วยกัน 4 คน ในระหว่างขึ้นรถ เราสามคนใส่แมสแล้ว
แต่เตี่ยยังไม่ได้ใส่แมส และไอ ลูกสาวพี่ปูเลยเตือนว่า อากงใส่แมสด้วย เตี่ยก็ดึงแมสที่คล้องคอไว้ขึ้นมา พี่ปูก็ช่วยจับและใส่ให้
ที่เล่ามาซ่ะยาวเนี่ย ในบ้านมีแค่คนดูแลเตี่ย กับพี่ปู ที่ติดโควิคจากเตี่ย😅ลูกสาวที่ขับรถไป และย่าที่นั่งกินข้าวด้วยทุกวันกับเตี่ย ก็ไม่ติด🤔
พอไปถึง รพ.เอกชนก็จัดการตรวจโควิค เพราะตัวเตี่ยเริ่มร้อน และวัดออกซิเจนแล้วต่ำ ผลออกมาเตี่ยติดโควิค😱😱ไม่คาดคิดว่าจะเกิดขึ้นได้ พี่ปูเลยโทรหาเฮีย
พี่สาวเฮีย ทุกคนกังวลมาก เพราะเตี่ยอายุเยอะและมี
โรคประจำตัว รพ.เอกชนที่เราไปตรวจ ก็ไม่มีห้องสำหรับผู้ป่วยโควิค
เราตัดสินใจพาเตี่ย กลับมาบ้านก่อน พยาบาลแนะนำให้เปิดกระจกรถ และปิดแอร์กลับมา พี่สาวเฮียบอกเฮียว่า เตี่ยต้องพักเตียงและอยู่ใกล้หมอ มากที่สุด
พี่สาวเลยติดต่อที่จะเอาเตี่ยไปรพ.ที่ระยอง เผอิญเฮียมีพี่ชายอยู่ที่นั่นค่ะ แต่กว่าจะเหมารถกู้ภัย ที่จะมาได้ ก็ต้องรออีกหนึ่งวัน เพราะเขาต้องตีรถมานอนที่ชัยนาท เพื่อที่จะเอาเตี่ยไปรพ.ซึ่งรับผู้ป่วยโควิคไม่เกินเที่ยง
พอไปถึงระยอง พี่สาวติดต่อรพ.ไว้แล้ว ก็ให้เอาเตี่ยไปเอ็กซ์เรย์ปอด ปรากฎว่า ปอดเตี่ยไม่เป็นอะไรเลยค่ะ
หมอก็สั่งยาตามอาการ และให้เตี่ยกลับไปที่ศูนย์ดูแล
ที่เราต้องตัดสินใจ เอาเตี่ยไประยอง เพราะผู้สูงอายุที่บ้านพี่ปูมีอีกสามคน และพี่ปูก็เป็นโควิค ไม่มีคนดูแลสว.ที่เหลือเลย ต้องจับแยกบ้านกันอยู่ และต้องเฝ้าระวัง สว.ที่เหลืออยู่ที่บ้านด้วย😫
ในระหว่างนี้ พี่สาวเฮีย มีความกังวลอยู่ตลอดเวลา
เลยบอกทางศูนย์ที่ดูแลว่า อีกสามวัน ช่วยพาเตี่ยไปที่รพ.เอ็กซ์เรย์ปอดด้วย แต่ทางศูนย์ วัดไข้แล้วเตี่ย
ไม่มีไข้ ไม่ไอ ออกซิเจนไม่ต่ำ และกินอาหารได้ปกติ
ก็เลยยังไม่ได้เอาเตี่ยไปเอ็กซ์เรย์ปอด ตอนครบสามวัน ตามที่บอก เพราะอาการภายนอกเตี่ยดีขึ้นมาก
พอวันที่ห้า เตี่ยก็ยังไม่มีอาการอะไรเหมือนเดิม แถมเจริญอาหารมากด้วย พี่สาวเฮียบอกว่า ยังมีความกังวลใจ ช่วยเอาเตี่ยไปเอ็กซเรย์ปอดให้หน่อย เขาเลยพาเตี่ยไปเอ็กซ์เรย์ปอด คราวนี้เจอเลยค่ะ ปอดเตี่ยเป็นฝ้า และมีน้ำในปอด หมอเลยสั่งพักเตียง และให้ยาฆ่าเชื้อ แต่ก็ไม่ดีขึ้น เตี่ยก็เลยต้องเข้าไอซียูตอนสี่ทุ่ม
แล้วหมอก็ให้ยาตัวที่สอง พอครบโดส ก็ได้แต่สังเกตอาการ เพราะไม่สามารถให้ยาอะไรที่แรงกว่านี้ได้แล้ว ผลปรากฎว่า ฝ้าในปอดยังอยู่ น้ำในปอดแทบจะไม่ลดเลย แต่ไข้ไม่มี ไม่ไอ ออกซิเจนไม่ต่ำและเจริญอาหารมาก เหมือนเดิม
ตอนนี้ เลยต้องเอาเตี่ยกลับมาที่ศูนย์ดูแลก่อน เพื่อรอหมอนัดครั้งต่อไปค่ะ เพราะให้ยาฆ่าเชื้อตัวที่แรงที่สุดครบโดสไปแล้ว หมอบอกว่าถ้ามีอาการเหนื่อยหอบให้พาเตี่ยมารพ.ได้ก่อนเลย
ตอนนี้ ก็รอหมอนัดเช็คร่างกายอีกที วันที่ 22 ถ้าแข็งแรงก็พร้อมกลับบ้าน มาหาพี่ปูกับเฮียแล้ว ในหว่างรอหมอนัด ทางศูนย์ก็ให้เตี่ยออกกำลังกาย บริหารปอด ฟื้นฟูสภาพร่างกาย ให้แข็งแรงด้วย
จากประสบการณ์ในการดูแลเตี่ย ทำให้พี่สาวเฮีย เอาไปเป็นประสบการณ์ ในการดูแลผู้สูงอายุอีกสองท่าน ที่บ้านของพี่สาว ที่ติดโควิค คือเพิ่มความรวดเร็วและ เฝ้าระมัดระวัง โดยการนำผู้สูงอีกสองท่าน เข้า รพ.ให้ไว ตรวจเช็ค ปอดอย่างรวดเร็ว
แต่ก็ยังแทบไม่ทัน เพราะเจอฝ้ากับน้ำในปอด ทั้งสองท่านเลย ทั้งที่เข้ารพ.อย่างรวดเร็ว เราทำได้แค่รอและให้กำลังใจ กันและกัน เพราะคิดว่า เราได้ทำเต็มที่ ในส่วนที่เราทำได้แล้วค่ะ
ไม่รู้ทำไม มันถึงได้ร้ายแรง กับผู้สูงอายุอย่างนี้ ทั้งๆที่เราพาผู้สูงวัยไปรพ.และเอ็กซ์เรย์ปอด อย่างรวดเร็วแต่ก็ยังแทบจะไม่ทันการณ์เลยอ่ะ ลงปอดทุกคนเลย
ใครที่ดูแลผู้สูอายุอยู่ พี่ปูขอให้ เฝ้าระวังอย่างดีนะคะ เพราะถ้าไม่ดูแลปอดให้ไว อาจไม่ทันการณ์ค่ะ โชคดีที่พี่สาวเฮีย ขอเอ็กซ์เรย์ปอด เพราะความกังวล
เราบอกขอเอ็กซ์เรย์ปอด แบบจ่ายตังค์เองก็ยอมค่ะ ตอนนี้อากงรอหมอตรวจ ให้ชัวร์อีกครั้ง อยากกลับบ้านจะแย่แล้ว เป็นกำลังให้อากงด้วยนะคะ😊
โฆษณา