15 พ.ค. 2022 เวลา 03:30 • ไอที & แก็ดเจ็ต
3 อันดับ ภัยไซเบอร์ ที่คนไทยถูกหลอกมากที่สุด
😟 วันนี้ “ดีแทค เน็ตทำกิน” ขอนำความรู้เกี่ยวกับภัยไซเบอร์มาเตือนกันเพื่อให้ทุกคนได้ระมัดระวังและไม่ตกเป็นเหยื่อกันนะคะ
ซึ่งภัยไซเบอร์ 3 อันดับที่คนไทยถูกหลอกมากที่สุด มีดังนี้
💥1.มิจฉาชีพบน Social Media :
1
ยุคนี้เราใช้ชีวิตและทำกิจกรรมต่าง ๆ บนโลกออนไลน์มากขึ้นเมื่อเทียบกับสมัยก่อน ซึ่งมิจฉาชีพเองก็เริ่มใช้ช่องทางดังกล่าวเพื่อแสวงหาผลประโยชน์เช่นเดียวกัน วิธีรับมือและป้องกัน คือ อย่าหลงเชื่อข้อความผ่านแชทเพื่อขอให้โอนเงินหรือขอข้อมูลใด ๆ และควรตรวจสอบสลิปโอนเงินจากผู้โอนให้มั่นใจก่อนยืนยันการโอนเงินทุกครั้ง
💥2.อีเมลหลอกลวง (Phishing) :
เราทุกคนมีอีเมลเพื่อใช้ในชีวิตประจำวันและสมัครบริการต่าง ๆ บนโลกออนไลน์ จึงไม่ถือเป็นเรื่องแปลกที่เหล่ามิจฉาชีพจะนิยมใช้ช่องทางนี้ในการแสวงหาผลประโยชน์หรือ สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชน วิธีรับมือและป้องกัน คือ หากได้รับอีเมลต้องสงสัย ให้ "คิด" ก่อน "คลิก" ควรตรวจสอบผู้ส่ง เนื้อหาและลิงก์ภายในอีเมลโดยละเอียดก่อนตอบกลับหรือให้ข้อมูลใด ๆ ทุกครั้ง
💥3.การขโมยข้อมูลส่วนบุคคล (Data Theft) :
เมื่อเกิดเหตุเว็บไซต์และบริการสาธารณะที่ประชาชนส่วนใหญ่ใช้อยู่ทำข้อมูลสำคัญรั่วไหล เช่น ชื่อบัญชีผู้ใช้งาน รหัสผ่าน หรือข้อมูลบัตรเครดิต
อาจทำให้มิจฉาชีพใช้ข้อมูลดังกล่าวเข้าถึงบัญชีผู้ใช้งานของเราหรือกระทำการใดโดยมิชอบในนามของเราได้ เช่น โอนเงินโดยทุจริต วิธีรับมือและป้องกัน คือ ไม่ให้ข้อมูลสำคัญกับเว็บไซต์หรือบริการใด ๆ หากไม่จำเป็น และหมั่นติดตามข่าวสารด้าน Cybersecurity อย่างสม่ำเสมอ
ติดตามสิทธิประโยชน์ คอนเทนต์ข่าว ธุรกิจ การตลาด
สาระความรู้เทคโนโลยี ที่มีคุณภาพจากทางดีแทค
💙dtacblog : https://dtacblog.co/
โฆษณา