15 พ.ค. 2022 เวลา 04:56 • ข่าว
#ยูเครนประกาศชัยเหนือกองทัพรัสเซียในเมือง Kharkiv
1
หลังจากเข้าสู่เดือนที่ 3 ของการบุกยูเครนของกองทัพรัสเซีย สถานการณ์เริ่มพลิกกลับมาที่ฝ่ายยูเครนอีกครั้ง เมื่อกองทัพรัสเซียได้ถอนกำลังออกจากเมือง Kharkiv ทำให้ฝ่ายยูเครนสามารถยึดพื้นที่กลับคืนมาได้อีกครั้ง จึงนับเป็นชัยชนะครั้งสำคัญอีกครั้งของกองทัพยูเครน หลังจากที่สามารถป้องกันกรุงเคียฟจากการบุกยึดของรัสเซียได้สำเร็จ
5
เนื่องจาก Kharkiv เป็นเมืองที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของยูเครน และอยู่ห่างจากชายแดนรัสเซียแค่ 50 กิโลเมตรเท่านั้น เป็นหนึ่งในเป้าหมายแรกๆ ที่อยู่ในแผนการบุกของรัสเซีย และก็มีการสู้รบอย่างหนักในพื้นที่นี้เช่นกัน
2
แต่แล้วหลังจากที่รัสเซียบุกล้อม Kharkiv มานานกว่า 2 เดือน ฝ่ายกองทัพยูเครนก็ค่อยๆ ยึดพื้นที่คืนจนผลักดันให้กองทัพรัสเซียล่าถอยไปได้
โวโลดิมีร์ เซเลนสกี้ ผู้นำยูเครนก็ไม่รอช้า ได้ออกมาประกาศชัยชนะของยูเครนเหนือเมือง Kharkiv พร้อมทั้งกล่าวชื่นชมกองทัพยูเครน ที่ต่อสู้อย่างหนักในเมืองนี้จนสามารถปลดปล่อย Kharkiv ได้พร้อมทิ้งวาทะคมๆ ปิดท้ายว่า
6
"We will not leave anyone to the enemy”
"เราจะไม่ยอมทอดทิ้งใครไว้ในอุ้งมือศัตรูเด็ดขาด"
4
แต่ทั้งนี้ นายโอเลคสกี้ เรซนิคอฟ รัฐมนตรีกลาโหมของยูเครนได้โพสต์ Facebook ย้ำเตือนว่า สงครามยังอีกนาน และการต่อสู้ครั้งต่อๆจะยิ่งหนักหนาสาหัสกว่าเดิม เพราะอย่าลืมว่าตอนนี้ยูเครนกำลังต่อสู้เพียงลำพังกับศัตรูที่บุกมาอย่างก้าวร้าว ดุดันมาก
1
แต่ถึงจะมีข่าวว่ากองทัพรัสเซียถอย แต่ยังคงมีรายงานข่าวการโจมตีพื้นที่ทางตอนเหนือของ Kharkiv และพื้นที่เขตภูมิภาคดองบาสทางตะวันออกก็ยังอยู่ในการยึดครองของกองทัพรัสเซีย
2
แต่ทั้งนี้ หากต้องเผชิญหน้ากันศึกที่ยาวนานขนาดนี้ ฝ่ายที่เสียเปรียบน่าจะเป็นฝ่ายบุก ที่ต้องคอยจัดส่งกำลังเสริม เชื้อเพลิง และเสบียง และคาดว่ารัสเซียเองคงไม่อยากให้ศึกลากยาวถึงฤดูหนาวแน่นอน
2
****************
ติดตามบทความของ "หรรสาระ" เพิ่มเติมได้ที่
Facebook - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
และ Blockdit - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
แพลทฟอร์มคุณภาพ ไม่ปิดกั้นการมองเห็นเนื้อหา
****************
แหล่งข้อมูล
โฆษณา