15 พ.ค. 2022 เวลา 05:40 • ข่าวรอบโลก
UPDATE : รัฐมนตรีฟินแลนด์ประกาศกร้าว ฟินแลนด์ไม่เคยกลัวรัสเซีย !
หลังรัสเซียออกมาเตือนถึงผลลัพธ์หากฟินแลนด์ดึงดันจะเข้าร่วม NATO
คุณ Tytti Tuppurainen รัฐมนตรีกระทรวงกิจการยุโรปของฟินแลนด์ ได้ออกมาตอบคำถามกับ Sky News ถึงข่าวที่รัสเซียออกมาข่มขู่ว่าหากฟินแลนด์และสวีเดนดึงดันจะเข้าร่วม Nato รัสเซียเองก็จะต้องเริ่มปฏิบัติการทางทหารแก่ทั้งสองประเทศทันทีเพื่อขจัดภัยคุกคามต่อรัสเซีย
คุณ Tytti Tuppurainen ได้ตอบเนื้อความว่า
เป็นที่รู้ๆกันดีว่าในช่วงหลายปีที่ผ่านมารัสเซียแสดงออกชัดเจนว่าไม่สนับสนุนการขยายตัวของ Nato แต่ทุกประเทศล้วนมีอธิปไตยเป็นของตัวเองและพวกเขาก็มีสิทธิ์ที่จะนำประเทศไปทางไหนก็ได้หากประชาชนของพวกเขาต้องการทางนั้น
สิ่งที่รัสเซียทำกับยูเครนเป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้และจากการกระทำนั้นมันทำให้ฟินแลนด์และสวีเดนต้องกลับมาทบทวนจุดยืนของตัวเองอีกครั้งว่าทั้งสองประเทศควรจะเป็นกลางอยู่ไหม
แน่นอนว่าตอนนี้เราเลือกที่จะเข้าร่วมกับ Nato แต่ถึงอย่างนั้นมันก็ไม่ได้หมายความว่าเราจะเข้าร่วมเพราะต้องการสุมเชื้อไฟหรือยั่วยุรัสเซียแต่อย่างใด เราแค่เตรียมพร้อมสำหรับความประสงค์ร้ายและมาตรการที่น่ารังเกียจทุกประเภทที่เราอาจจะพบเจอในอนาคตก็แค่นั้น
1
นอกจากนี้คุณ Tytti Tuppurainen ยังได้บอกอีกว่า
ฟินแลนด์มีกองทัพที่แข็งแกร่งมาก
และตอนนี้กองทัพฟินแลนด์เพิ่งซื้อ F-35 ไปจำนวนกว่า 60 ลำ
เพราะฉะนั้นเธอคิดว่า รัสเซียก็ไม่ได้น่ากลัวอะไรขนาดนั้น
นอกจากเรื่องที่คุณ Tytti Tuppurainen ออกมาพูดแล้วยังมีอีกเรื่องที่น่าสนใจไม่แพ้กันคือ การต่อสายตรงระหว่างปูตินและประธานาธิบดีฟินแลนด์ เรื่องการเข้าร่วม Nato
บทสนทนาของทั้งสองสรุปใจความได้ว่า
ประธานาธิบดีฟินแลนด์พูดชัดเจนว่าต้องการนำฟินแลนด์เข้าร่วมกับ Nato ให้เร็วที่สุด ส่วนทางปูตินก็ได้ตอบกลับไปว่า หากฟินแลนด์ทิ้งโยบายความเป็นกลางทางการทหารและหันไปเข้า Nato คนที่เสียใจที่สุดจะเป็นฟินแลนด์เอง
ก็ต้องดูต่อไปความต้องการเข้าร่วม Nato ของทั้งฟินแลนด์และสวีเดนจะสมหวังไหมนะครับ และหากท้ังสองประเทศเข้าร่วม Nato ได้แล้วรัสเซียจะมีท่าทีอย่างไรต่อไป .. .
อ้างอิง
โฆษณา