18 พ.ค. 2022 เวลา 12:19 • ไลฟ์สไตล์
ทำไมนะ? เงินที่ได้มาอย่างฟลุคๆไม่ว่าจะถูกหวย หรือมีคนให้มาง่ายๆ มันมักจะละลายหายไปอย่างรวดเร็วและใช้จ่ายได้อย่างง่ายดายเสียเหลือเกิน🤔
1
ไม่เหมือนกับเงินที่ได้มาจากหยาดเหงื่อแรงงานเวลาจะใช้จ่ายแต่ละทีต้องคิดแล้วคิดอีกกว่าจะควักออกมาจ่ายได้
1
นั่นอาจจะเป็นเพราะว่า ในใจของคนเรานั้น คิดว่าเงินที่มาจากแหล่งต่างๆกันมักจะมีค่าไม่เท่ากัน
1
ซึ่งการมีพฤติกรรมเช่นนี้อาจจะดูแปลกๆ และเชื่อไหมว่าจะทำให้เกิดปัญหาในการจัดการเรื่องเงินตามมาอย่างแน่นอนค่ะ
เรามาดูกันค่ะว่าที่คนเรามีพฤติกรรมแบบนี้จะมีสาเหตุมาจากอะไรกันบ้าง...
นักเศรษฐศาสตร์ที่ศึกษาพฤติกรรมของมนุษย์พบว่าไม่ใช่เพียงแต่แหล่งที่มาของเงินเท่านั้น วิธีการเก็บเงิน และวิธีการใช้จ่ายเงินก็เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้คนเรามองว่าเงินทุกบาทมีค่าไม่เท่ากันซึ่งสาเหตุเหล่านี้อาจจะทำให้เราเกิดการใช้จ่ายอย่างสุรุ่ยสุร่ายได้เช่นกันค่ะ
◾แหล่งที่มาของเงิน◾
ในใจลึกๆของคนเราจะมีความเคารพในเงินที่หามาได้ง่ายๆอย่างฟลุคๆไม่มากนัก
1
แต่จะเคารพเงินที่หามาได้จากหยาดเหงื่อและแรงงานมากกว่า
2
และจากสาเหตุนี้แหล่ะค่ะ เราจึงมองว่าเงินแต่ละบาทที่มาจากแหล่งต่างกันมีค่าไม่เท่ากัน ทำให้เกิดพฤติกรรมในการใช้เงินที่แตกต่างกันไปด้วยนั่นเองค่ะ...
1
ภาพจากFB
◾วิธีการเก็บเงิน◾
ไม่ว่าเงินนั้นจะมาจากแหล่งใด หากเก็บไว้ในที่สะดวกใช้แล้วล่ะก็ ร้อยทั้งร้อยเงินก็มีโอกาสที่จะโบกโบยบินจากเราไปในอัตราที่เร็วเท่ากัน
1
แต่ถ้าเราเก็บไว้ในที่ๆไม่สะดวกใช้เช่น ฝากธนาคาร(ไม่มีบัตรATM) ซื้อเป็นสลาก ธนบัตร ประกันต่างๆหรือรูปแบบอื่นๆ ก็จะมีแนวโน้มที่เราจะใช้จ่ายสุรุ่ยสุร่ายน้อยกว่า
1
ในทางกลับกันถ้าเรามีบัตร ATM ที่เราสามารถเบิกถอนใช้จ่ายได้สะดวกก็จะทำให้เราใช้จ่ายมากกว่าที่ตั้งใจไว้หรือมากกว่าที่ควรจะใช้จ่ายจริง
ภาพจาก pixabay.com
◾วิธีการใช้จ่ายเงิน◾
การใช้จ่ายเงินหากเราสามารถใช้จ่ายได้ง่ายและสะดวกไม่ว่าจะเป็นบัตรเครดิต เช็ค โอนเงินเข้าบัญชีออนไลน์ หรืออื่นๆอีกมากมาย นั่นก็จะทำให้เราใช้จ่ายเงินเกินตัวได้อย่างง่ายดาย
ภาพจาก Sanook.com
*สรุปได้ว่า*
แหล่งที่มาของเงิน วิธีการเก็บเงิน และวิธีการใช้จ่ายเงิน เป็นเรื่องที่เราควรจะระมัดระวังให้ดีเพราะอาจเป็นสาเหตุที่จะทำให้เราประสบปัญหาเรื่องเงินได้ค่ะ
1
การที่เรามองว่าเงินแต่ละบาทมีค่าไม่เท่ากันนั้นนักเศรษฐศาสตร์พฤติกรรมเรียกว่า Mental Account หรือ การจัดแบ่งบัญชีในสมอง
โดยเราจะกระทำกับเงินแต่ละบาทต่างกัน ขึ้นอยู่กับว่าเงินนั้นมาจากแหล่งใด มีวิธีการเก็บเงินอย่างไรและวิธีการใช้จ่ายเงินอย่างไร
ถ้าเราเข้าใจเรื่อง Mental Accounting จะทำให้เราไม่ถูกหลอกโดยใจของเราเอง จนทำให้การใช้จ่ายเงินของเรามีปัญหาตามมา
แม่มณีขอยกตัวอย่างง่ายๆให้ฟังนะคะ
ไก่อูดีใจที่ถูกหวยจึงใช้เงินอย่างสุร่ยสุร่าย เพราะเขาคิดว่าเป็นเงินที่ได้มาแบบฟลุคๆ แต่จะเหนียวแน่นกับเงินที่ออมไว้ จนทำให้มองข้ามการลงทุนดีๆอื่นๆไป...
ด้วยการยอมทนฝากเงินในอัตราดอกเบี้ยต่ำกับธนาคารที่มั่นคงจนเสียโอกาสอันดีในการซื้อหุ้นที่ดีหรือการลงทุนในธุรกิจที่ได้กำไรไป
โดยที่ไม่รู้ว่าภาวะเงินเฟ้อในปัจจุบันทำให้ค่าเงินที่แท้จริงหรืออำนาจซื้อลดลงไปนั่นก็คือเงินจำนวนเท่าเดิมแต่ซื้อของได้น้อยลง
การที่เรามีพฤติกรรมแบบMental Accountingนั้น เป็นสิ่งที่ทำให้การใช้จ่ายเงินของเราบิดเบี้ยวไปจากความเป็นจริง
เพราะโดยแท้จริงแล้วเงินทุกบาทมีค่าเท่ากันเสมอค่ะไม่ว่าจะมาจากแหล่งใดเช่น มรดก ถูกหวย คนให้มา หรือหยาดเหงื่อแรงงาน
มีค่าในที่นี้หมายถึงมีค่าในการชำระหนี้เท่ากัน ซื้อของจ่ายเงินเท่ากัน
ดังนั้นเราจึงควรมองค่าของเงินตามความเป็นจริง เพื่อจะได้บริหารการใช้จ่ายเงินได้อย่างปลอดภัยค่ะ
*เคล็ดลับ*
การที่เราจะไม่ใช้เงินที่ฟลุคๆอย่างสุรุ่ยสุร่าย นั้นก็คือให้เอาเงินฟลุคๆก้อนนั้นมารวมกับเงินหยาดเหงื่อในบัญชีธนาคารสักช่วงระยะเวลาหนึ่งแล้วจึงค่อยเอามาใช้จ่าย
เงินนั้นก็จะผสมปนเปกันจนไม่รู้ว่าเงินก้อนไหนเป็นเงินฟลุคๆหรือเงินจากหยาดเหงื่อแรงงาน ทำให้เราไม่รู้ว่าจะเคารพหรือไม่เคารพเงินส่วนใดดี😅
และนั่นก็จะทำให้เราเป็นผู้ที่ใช้จ่ายเงินได้อย่างปลอดภัยและน่าเคารพที่สุดค่ะ...
ภาพจาก Matichon online
แต่ว่าตอนนี้มีปัญหาคือ...จะบริหารเงินยังไงดี?
ในเลข 5 มีน้ำตาซ่อนอยู่😅
ภาพจากเพจนัดเป็ด
ขอบคุณที่แวะมาทักทาย...ติดตาม...และให้กำลังใจนะคะ😍💕
ขอบคุณข้อมูลจาก รู้ก่อนรวยกว่า วราภรณ์ สามโกเศศ🙏😊
#แม่มณีมีเรื่องเล่า😊มีสาระบ้างไม่มีสาระบ้าง#เอาแบบที่สบายใจ😍
โฆษณา