15 พ.ค. 2022 เวลา 11:38 • คริปโทเคอร์เรนซี
⚰️คงไม่มีใครคาดคิดว่าเหรียญ “Terra (LUNA)” (อดีต)เหรียญบลูชิพ หนึ่งในสิบเหรียญคริปโทเคอร์เรนซีที่มาเก็ตแคปสูงสุดของกระดาน จะถึงกาลอวสานในเชิงมูลค่า ด้วยระยะเวลาเพียงสัปดาห์เดียว หากเป็น Meme Coin หรือ Alt Coin อื่นๆ นักลงทุนคงเตรียมใจไว้เจ็บ จึงมีนักลงทุนมากมายที่ “ฝากชีวิต” ไว้กับเหรียญ LUNA
1
Spotlight รวบรวมเสียงของนักลงทุนที่เสียใจ เสียเงินให้กับเหรียญ LUNA บางรายเลวร้ายถึงขั้น “เสียชีวิต” จากสำนักข่าวต่างๆ เพื่อเป็นอุทาหรณ์ให้กับนักลงทุน เรียนรู้และสร้างภูมิคุ้มกัน จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น
2
⚰️เหรียญ LUNA คร่าชีวิต
รายงานจากเว็บไซต์ Bitcoinist.com อ้างอิงแหล่งที่มาจากโพสต์ของผู้เขียน Reddit รายหนึ่ง เล่าถึงผู้จัดการของตน ที่ทุ่มเงินเก็บทั้งชีวิตเพื่อมาลงทุนในเหรียญ LUNA ตั้งแต่ในปี 2021 ได้พยายามจะจบชีวิตตัวเองในเช้าวันที่ 11 พ.ค. ซึ่งเหรียญ LUNA ร่วงหนัก ทำให้พอร์ตของเขาเสียหายอย่างมาก
นอกจากนั้น อีกโพสต์หนึ่งของ Reddit ที่เขียนโดย EmperorBTC อ้างว่ามีนักลงทุนถึง 22 รายตัดสินใจจบชีวิตตนเอง หลังราคาเหรียญ LUNA ดิ่งสู่มูลค่าเกือบเป็น 0 (ปัจจุบัน ยังไม่มีการยืนยันจากทางการถึงการเสียชีวิตเหล่านี้)
ผู้เขียนโพสต์รายแรกได้เตือนทุกคนที่สูญเสียจากเหตุการณ์นี้ว่า ห้ามอยู่คนเดียวเป็นอันขาด ให้อยู่ใกล้ๆ คนที่รัก อย่าให้คุณค่ากับเงิน มากกว่าชีวิตของตัวเอง
⚰️เป็นหนี้ 15 ล้าน บ้านกำลังจะโดนยึด
 
ทางด้านเว็บไซต์ The Sun จากสหราชอาณาจักร ได้เผยแพร่ข้อความจากผู้ใช้ Reddit หลายราย ที่ออกมาพูดถึงความเสียหายที่ตนเองได้รับ หลังเหตุการณ์ LUNA ราคาถล่ม ผู้ใช้รายหนึ่งบอกว่าตนเสียเงินกว่า 450,000 ดอลลาร์ (15.6 ล้านบาท) ซึ่งเขายอมรับว่า ไม่มีปัญญาจ่ายเงินจำนวนมหาศาลนี้กับธนาคาร
1
“ผมกำลังจะเสียบ้านไป กำลังจะกลายเป็นคนไร้บ้าน”
ในขณะที่ผู้ใช้ Reddit อีกรายเล่าว่า เขาสูญเงินกว่า 5 แสนบาท
“ผมควรจะถอนตัวตอนที่ราคาขึ้นไปเกิน 100 ดอลลาร์ ผมน่าจะได้ซัก 25,000 ดอลลาร์”
“แต่ผมโลภ และอยากได้มากกว่านั้น จะได้เอาเงินมาดาวน์บ้านให้ครอบครัว แต่ตอนนี้คงไม่มีทั้งบ้าน และไม่มีทั้งเงินเก็บแล้ว”
1
⚰️“เงินเก็บทั้งชีวิต” หายไป เพราะทุ่มหมดหน้าตักให้ “LUNA”
1
The Independent สื่ออีกรายจากฝั่งอังกฤษ เล่าถึงนักลงทุนอีกราย ที่ออกมาเล่าความเสียหายที่ได้รับผ่านทาง Reddit
“ผมสูญเสียเงินเก็บทั้งชีวิตไปแล้ว”
เขาโพสต์บน Reddit โดยเล่ารายละเอียดเพิ่มเติมว่า ได้เข้าซื้อเหรียญ LUNA ที่ราคา 85 ดอลลาร์/LUNA
⚰️นักลงทุนโดยล้างพอร์ตแล้วกว่า 2 หมื่นล้าน
วันที่ 11 พ.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันที่เหรียญ LUNA ราคาร่วง จนเหลือต่ำกว่า “1 ดอลลาร์/LUNA” เว็บไซต์ Cryptopotato เผยว่า มีนักลงทุน “พอร์ตแตก” (ถูก Liquidate) รวมกันมูลค่ากว่า 700 ล้านดอลลาร์ หรือกว่า 2.42 หมื่นล้าน ภายในเวลา 24 ชั่วโมง จากนักลงทุนกว่า 300,000 ราย โดยคำสั่ง liquidate ที่ใหญ่ที่สุดบน Binance มีมูลค่าถึง 20 ล้านดอลลาร์ คิดเป็นเกือบ 7 ร้อยล้านบาท
ล่าสุด “Do Kwon” ผู้ก่อตั้ง Terraform Labs เจ้าของโปรเจกต์เหรียญ LUNA และ UST ออกมาเคลื่อนไหวแล้วหลังเงียบหายจากช่องทางการติดต่อสื่อสารกับนักลงทุนไปเป็นเวลากว่า 2 วันเต็ม
“ผมใจสลาย กับความเจ็บปวดที่ทุกคนได้รับจากผลงานการสร้างสรรค์ของผม” เขาทวีตข้อความบนทวิตเตอร์ส่วนตัว
 
โดย Do Kwon ได้เสนอแนวทางการแก้ไขวิกฤตการณ์ครั้งนี้ ว่าเขาจะอัพเกรดระบบแบบ Hard Fork ใหม่ เป็น “Luna V2” โดยยอมรับว่าความเชื่อถือของ Stablecoin ของเขาได้ถูกทำลายลงแล้วอย่างถาวร สิ่งที่เขาพอจะชดเชยได้คือการชดเชยค่าเสียหายให้แก่ผู้เสียหาย และสมาชิกคอมมูนิตี้ที่ยังเชื่อถือในตัวเขา
อันที่จริงแล้ว ก่อนหน้านี้ก็มีนักลงทุนหลายรายที่ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ระบบความมั่นคงของเหรียญ UST ที่อ้างว่าเป็น Stablecoin แต่รักษามูลค่าด้วยอัลกอริธึ่มการซื้อขายเหรียญ LUNA เพื่อรักษามูลค่า แทนที่จะค้ำด้วยเงินจริงๆ แบบเหรียญอื่น (หรือเรียกว่า Algorithmic Stablecoin) และเหตุการณ์ในลักษณะนี้ก็เคยเกิดขึ้นแล้วเมื่อปี 2021 ที่ผ่านมา แต่ไม่รุนแรงเท่านี้
2
⚰️นี่คงจะกลายเป็นบทเรียนครั้งใหญ่ให้กับนักลงทุน ในการบริหารความเสี่ยง และศึกษาที่มาที่ไปของเหรียญให้ดี เพราะขนาดเหรียญที่มีมูลค่าติดท็อป 10 ของกระดาน ยังเกิดหายนะขึ้นได้ และเรียนรู้ที่จะไม่ปล่อยให้ความโลภบดบังการตัดสินใจ ไม่ให้ทุ่มหมดหน้าตักกับวงการคริปโท แบบไม่ลืมหูลืมตา
แต่วอลุ่มการซื้อขาย “6 พันล้านดอลลาร์” ในวันเดียว ที่กลับเข้ามายังโปรเจกต์ LUNA แม่ราคาจะเละไปแล้ว อาจสะท้อนสิ่งที่ต่างออกไป…?
2
ที่มา Bitcoinist, The Sun, The Independent, Cryptopotato, Twitter
1
#SPOTLIGHT #LUNA #Terra #UST #Cryptocurrency #DigitalAsset
ติดตามข้อมูล ด้านเศรษฐกิจ ธุรกิจการเงิน ของ #Spotlight เพิ่มเติมได้ที่
เว็บไซต์ https://www.amarintv.com/spotlight
ยูทูป https://bit.ly/31rtDUM
โฆษณา