15 พ.ค. 2022 เวลา 11:50 • ธุรกิจ
คุณพระอาทิตย์ 10 ดวง ต้องลองมาเป็นหัวหน้างานดูในระดับ manager ที่มีลูกน้องเยอะๆหน่อย เราจะมีความรู้สึกเหมือนจับปูใส่กระด้ง บางคนอายุน้อยแต่ทํางานดีมากอยู่จัดอยู่ในระดับ outstanding บางคนอายุมาก อยู่มาจนรากงอก ผลงานไม่เคยปรากฏ อยู่ในระดับ poor หรือ very poor ที่ยังอยู่ได้เพราะอาวุโสเป็นหลัก เหมือนเป็นผู้นำทางจิตวิญญาณของน้องๆ อาศัยความอาวุโส บางทีก็ตลกโปกฮา เป็นที่รักและชื่นชอบของน้องๆ
ถึงเวลาปลายปีตอนประเมินผลงาน ปัญหาเยอะมาก มีแทบทุกปี การที่ประเมินผลงานโดยใช้ผลงานเป็นตัววัดอย่างเดียว โดยไม่สนใจ ความรู้สึก ความน้อยเนื้อต่ำใจ หรือลําดับความอาวุโส ที่หลายๆคนคิดว่าไม่จําเป็น แต่ในโลกแห่งความเป็นจริงมีความจําเป็นอยู่ เพราะบรรดาลูกน้อง อาวุโส เหล่านั้น บางทีแก่กว่าหัวหน้าด้วยซ้ำ มีผลต่อการไม่เชื่อฟังการบังคับบัญชา ปั่นป่วนเพื่อนร่วมงาน สร้างกระแสการต่อต้าน
หัวหน้างานที่ยังประสบการณ์น้อย อาจจะรับมือไม่ไหว นี่ขนาดผมเขียนบน สมมติฐานที่ว่ายังไม่รู้เงินเดือนกัน แต่ความรู้สึกนี้เป็นใคร ใครก็รู้ด้วยสัญชาตญาณว่า หัวหน้าเลือกปฏิบัติ ดังนี้นเพื่อเป็นการตัดไฟตั้งแต่ต้นลม HR เขาจึงบอกให้เก็บเป็นความลับ ห้ามบอกลูกน้อง เพราะกลัวปั่นป่วน ไม่รวมถึงลูกน้องที่อายุอานาม ประสบการณ์ใกล้เคียงกันแต่คนหนึ่ง outstanding อีกคน standard เจ้าตัวยังจะไม่ค่อยยอมรับตัวเองเลย
ด้วยเหตุผลฉะนี้ จึงมีมาตรฐานนี้จึงออกมาใช้กันทั่วโดยหารู้ไม่ว่า เด็กๆพวกนี้มีวิธีรู้ฐานเงินเดือนกันเป็นอย่างดี บางคนก็รู้ในวงเหล้า บางคนแอบดูสลิปเงินเดือนเพื่อน บางคนบอกตรงๆซื่อๆ ในระดับเมเจอร์ เขาจะรู้ว่า ลูกน้องส่วนใหญ่จะรู้ฐานเงินเดือนของกันและกันเป็นอย่างดี
ดังนั้นเขาจะใช้วิธีการบริหารความสัมพันธ์ โดยใช้หลักรัฐศาสตร์ ควบคู่ไปกับ นิติศาสตร์ นั่นคือไม่มีผู้แพ้กับผู้ชนะ มีแต่ผู้ได้บ้าง สมควรได้ ได้มาก และชดเชยผู้ได้น้อยโดยเปิดให้ไปทำงานในตำแหน่งอื่นๆที่เหมาะสม หรือไม่ก็หาวิธีย้ายไปอยู่แผนกอื่นๆซะเลย โดยอ้างว่าประสบการณ์คุณเหมาะกับตรงอื่นมากกว่า
โฆษณา