18 พ.ค. 2022 เวลา 11:30 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
"Smartflower"
แผงโซลาร์เซลล์รูปดอกทานตะวัน ที่สามารถผลิตไฟฟ้าได้มากกว่าแผงแบบดั้งเดิมถึง 40% แถมยังทำความสะอาดตัวเองได้อีกด้วย
แผงโซลาร์เซลล์ที่นิยมใช้กับบ้านเรือนและบริษัทห้างร้านต่าง ๆ ในปัจจุบัน มักจะเป็นแผ่นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าหรือสี่เหลี่ยมจัตุรัสที่ติดตั้งอยู่บนหลังคา ซึ่งจะมีข้อจำกัดบางประการ เช่น ไม่สามารถปรับองศาความเอียงเพื่อรับแสงแดดได้อย่างเต็มที่ตลอดวัน และยังต้องเช็ดทำความความสะอาดฝุ่นผงอยู่เป็นระยะๆ เพื่อไม่ให้ประสิทธิภาพในการผลิตไฟฟ้าลดลงมากเกินไป
1
นั่นจึงทำให้ผู้ผลิตแผงโซลาร์เซลล์ทั่วโลกพยายามคิดค้นและพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ๆ เพื่อนำมาใช้ในการผลิตแผงโซลาร์เซลล์ที่มีขนาดกะทัดรัด แต่ยังคงประสิทธิภาพในการผลิตไฟฟ้าเช่นเดิม
ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือ "Smartflower" แผงโซลาร์เซลล์รูปทรงแปลกตาที่มีประสิทธิภาพไม่ธรรมดา
Smartflower ถูกคิดค้นและพัฒนาโดยบริษัท Smartflower ประเทศออสเตรีย โดยมันเป็นแผงโซลาร์เซลล์ที่มีขนาดกะทัดรัด ถอดเก็บได้ง่าย ขนย้ายสะดวก และใช้พื้นที่ในการติดตั้งน้อย
Smartflower มีรูปลักษณ์และหลักการทำงานคล้ายกับดอกทานตะวัน โดยจะมีเสารองรับแผงโซลาร์เซลล์ด้านบนที่มีลักษณะคล้ายกับกลีบดอกไม้ ซึ่งสามารถหมุนเอียงตามทิศทางของแสงแดดได้ตลอดทั้งวัน ส่งผลให้ Smartflower มีประสิทธิภาพในการผลิตไฟฟ้ามากกว่าแผงแบบดั้งเดิมถึง 40%
1
แผงโซลาร์เซลล์ Smartflower จะกางออกโดยอัตโนมัติเมื่อมีแสงแดด และพับเก็บทันทีเมื่อหมดแสง
นอกจากนั้น มันยังมีระบบทำความสะอาดฝุ่นผงอัตโนมัติ และมีระบบตรวจจับสภาพอากาศ ซึ่งถ้าพบว่ามีลมแรง แผงโซลาร์เซลล์ที่เหมือนกลีบดอกไม้จะถูกพับเก็บทันที เพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นได้
Smartflower สามารถผลิตไฟฟ้าเพื่อใช้ในบ้านเรือนและธุรกิจต่างๆ รวมทั้งเป็นแหล่งพลังงานให้กับรถยนต์ไฟฟ้า เพียงแค่นำสายมาเสียบปลั๊กชาร์จไฟเท่านั้น
Smartflower เป็นแผงโซลาร์เซลล์ที่ออกแบบได้อย่างสวยงาม มีขนาดกะทัดรัด และมีประสิทธิภาพสูง ซึ่งน่าจะเหมาะที่จะนำมาใช้งานในสถานที่หลายแห่งทั่วโลกในอนาคตอันใกล้นี้
โฆษณา