15 พ.ค. 2022 เวลา 14:35 • การศึกษา
ถ้าเจอเด็ก กำลังดูหนัง X
อย่าทำให้หนังโป๊ กลายเป็นเรื่องต้องห้าม
จะด้วยความตั้งใจ หรือไม่ตั้งใจก็ตาม ทันทีที่ผู้ใหญ่จับได้ว่าเด็ก ๆ กำลังดูหนังโป๊ ส่วนใหญ่แล้ว สงครามกลางเมืองที่เกิดขึ้นกลางบ้าน จะปะทุขึ้นมาทันที ซึ่งหากจะว่ากันตามจริง เด็ก ๆ แอบดูหนังโป๊ ควรเป็นเรื่องน่ากังวลหรือเปล่า แล้วผู้ใหญ่อย่างเราต้องรับมือกับสถานการณ์แบบนี้ยังไง
หนังโป๊ หนังเอ็กซ์ หรือคลิปวาบหวิว ล้วนแล้วแต่หาได้ง่าย ในสมัยที่เทคโนโลยีก้าวหน้า อยากรู้ อยากหา ก็แค่ค้นคว้าผ่าน Search Engine Site ที่มีไว้พร้อมให้เราใช้งานอย่างครบครัน ที่นิยมหน่อยก็ Google, Bing, Yahoo, Ask, AOL, Baidu เป็นต้น
ในบ้านเราคงจะหนีไม่พ้น Google ที่แทรกซึมเข้าสู่เม็ดเลือดแดง เม็ดเลือดขาว ราวกับอวัยวะส่วนหนึ่งของร่างกายไปแล้ว ขาดเมื่อไหร่ เป็นกระวนกระวาย จะดิ้นตายกระแด่ว กระแด่ว เสียให้ได้ทีเดียว
ลูกเด็กเล็กแดง ยาวไปจนถึงผู้ใหญ่ คนฒ่า คนแก่ที่ยังพอมีแรงกด มีสายตาไม่ฟ่าฟางนัก ก็สามารถเข้าถึงได้โดยง่าย โดยเฉพาะการค้นหาข้อมูล ที่รวดเร็วดั่งใจ ไวปานสายฟ้าฟาด
ด้วยเทคโนโลยีก้าวล้ำ เราคงไปกล่าวหาวิทยาการอันแสนก้าวไกลไม่ได้ว่า หนังโป๊ หรือสื่อลามก คือข้อมูลที่ติดสอยห้อยตาม สัญญาณอินเตอร์เน็ตที่เร็วแรง ท้านรกมาด้วยเสมอ นั่นก็เพราะมีผู้สร้างจำนวนมาก และมีผู้เสพจำนวนอักโข
เมื่ออินเตอร์เน็ตเข้าถึงง่าย ลูกหลานก็สามารถเข้าถึงสื่อที่ออกแบบมาเพื่อผู้ใหญ่ ง่ายด้วยเช่นกัน โดยไม่ต้องใช้สกิลขั้นเทพอะไรมากมาย ก็เพียงแค่อาศัย Google ค้นหา สัมผัสเพียงปลายนิ้ว ด้วยคำค้นหาที่ต้องการ ไม่นานโลกทั้งใบ ก็จะให้นายคนเดียว
สิ่งหนึ่งที่ผู้ใหญ่อย่างเราต้องรู้คือ เราไม่สามารถปิดกั้น หรือยับยั้งความอยากรู้อยากเห็น เกี่ยวกับเรื่องเหล่านี้ได้ อาจจะได้บ้าง สำหรับเด็กเล็ก แต่เด็กโต หรือเด็กเริ่มย่างเข้าสู่วัยรุ่น เป็นเรื่องที่หนักหนาเอาการ กลับกัน อาจเป็นผู้ใหญ่เอง ที่โดน Fire Wall จากเด็กเหล่านี้
ย้อนกลับไป ในวัยที่ผ่านมา เราอาจเรียนรู้พฤติกรรมสืบพันธุ์ จากจิตใต้สำนึก สิ่งแวดล้อม หรือปัจจัยที่ไม่ได้รุนแรง หรือส่งผลอย่างในทุกวันนี้ เพราะฉะนั้น การรับมือด้วยวิธีเดิมการ ๆ อาจไม่ใช่ทางเลือกที่ดีนัก เรื่องนี้มีคำแนะนำจากนักวิชาการ เมื่อเราพบบุตรหลาน กำลังเสพสื่อประเภท 18+ ดังนี้
1. อย่าตกใจจนเหตุ
เมื่อเราจับได้ว่าลูก หรือเด็กแอบดูหนังโป๊ สิ่งแรกที่ควรทำคือการสงบสติอารมณ์ ไม่ควรโมโห ทุบตี หรือแสดงอาการเกรี้ยวกราดไม่พอใจ ควรเรียกให้เด็กมานั่งคุย เพื่ออธิบายว่าหนังโป๊คืออะไร ใครเป็นคนแสดง (อันหลังนี่ ไม่ใช่ละ)
1
2. อธิบายด้วยเหตุผลเชิงวิชาการ
พยายามอธิบายเด็ก ๆ เกี่ยวกับเซ็กส์ และความเข้าใจในโครงสร้างสรีระ ร่างกายของมนุษย์ บริเวณพื้นที่ของลับอย่างเหมาะสม ไม่ใช้คำพูดเชิงหยาบคาย เพื่อเป็นการสร้างทัศนคติเรื่องเพศที่ดีให้แก่เด็ก ๆ
3. เปิดโอกาสให้เด็กพูด
เชื่อว่าหลังจากที่เราอธิบายทุกอย่างดีแล้ว เด็ก ๆ มักจะมีข้อสงสัยอยู่เสมอ ควรตอบคำถามด้วยความใจเย็น และเปิดโอกาสให้เขาได้ถามอย่างเต็มที่ เพราะต่อไปภายหน้า เขาจะไม่พยายามไปหาคำตอบเอาเอง
4. ย้ำให้ชัดว่าทำไมจึงยังไม่ควรดู
เรื่องนี้ค่อนข้างละเอียดอ่อน เด็กบางคนอาจไม่เข้าใจ และยังรู้สึกถึงความอยากรู้อยากเห็น ผู้ใหญ่ควรยกตัวอย่างเปรียบเทียบ ในเรื่องอายุ หรือสร้างเส้นแบ่งเพื่อให้เด็ก ๆ รู้ว่าอายุเท่าไหร่ ถึงจะดูได้ เพื่อเบี่ยงเบนความสนใจ ให้ไปดูรายการแบบอื่นแทน
5. ตรวจสอบที่มาของหนังโป๊
หลังจากที่ปรับความเข้าใจกันแล้ว เราควรหาที่มาแหล่งของหนังโป๊ เพื่อป้องกันการกลับเข้ามาดูใหม่ของเด็ก ๆ ทั้งนี้สามารถใช้การปิดกั้นเว็บไซต์ เพื่อไม่ให้เด็กเข้ามาใช้อีก หรือหากมีคลิป รูปภาพ ในเครื่อง ก็ควรกำจัดออก หากเป็นเรื่องคอมพิวเตอร์ ควรวางเครื่องไว้ในห้องนั่งเล่น หากเป็นสมาร์ทโฟน ควรควบคุมการใช้โทรศัพท์ของเด็กอย่างใกล้ชิด
1
สำหรับสิ่งที่ไม่ควรทำ หลังจากจับได้ว่าเด็ก แอบดูหนังโป๊คือ การเลือกที่จะเพิกเฉย เพียงเพราะคิดว่า มันเป็นเรื่องธรรมชาติ การที่เราปล่อยให้เด็ก ๆ เรียนรู้อย่างผิด ๆ ด้วยวัยที่ยังไม่เหมาะสม ถือเป็นความเสี่ยงอย่างมหันต์ เพราะเด็ก ยังไม่ได้อยู่ในวัยที่คิดเองได้ หรือรู้ผิดถูก ชั่วดี
การยึดสมาร์ทโฟน หรือไม่ให้ใช้เครื่องคอมพิวเตอร์อีกเลย ก็ถือเป็นเรื่องที่ไม่สมควร เพราะจากการศึกษาพบว่า เด็กที่ถูกห้ามไม่ให้ใช้อินเทอร์เน็ตหรือมือถือ มักจะแอบไปดูสื่อลามก หรือโดยที่ไม่ให้เรารู้ นั้นจะยิ่งเป็นเรื่องยาก ในการดูแลเกี่ยวกับเรื่องทำนองนี้เข้าไปอีก
การตีโพย ตีพาย เมื่อจับได้ว่าเด็กแอบทำเรื่องเหล่านี้ ก็ไม่ใช่เรื่องที่ดีนัก เพราะแท้จริงแล้ว การดูหนังโป๊ อาจจะไม่ใช่สิ่งที่เลวร้ายจนเกินเยียวยา จนถูกมองว่าเป็นพวกหมกมุ่น หรือมีแนวโน้มคุกคามทางเพศแต่อย่างใด ผู้ใหญ่ต้องรู้จักสงบอารมณ์ และค่อย ๆ ชี้แจงด้วยเหตุผล ด้วยหลักวิทยาศาสตร์
สุดท้ายคือ ต้องติดตามผล เพราะเพียงการพูดครั้งเดียว แล้วปล่อยผ่าน ไม่ใช่วิธีที่ดี ผู้ใหญ่หลายคนเข้าใจว่า เมื่อเด็กเข้าใจ ก็น่าจะไม่แอบดูหนังโป๊อีก ซึ่งผู้เชี่ยวชาญแนะนำว่าไม่ควรทำอย่างนั้น เรายังต้องติดตามเรื่องนี้กันอยู่ โดยอาจถามความคิดเห็น หรือแกล้งถาม "ยังรู้สึกอยากดูอยู่หรือเปล่า" "คุยกันครั้งที่แล้วเป็นยังไงบ้าง" ทั้งนี้ผู้ใหญ่ไม่ควรทำให้รู้สึกว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องต้องห้าม
หากจะว่ากันตามจริง การคุยกันเรื่องเพศหรือเรื่องเซ็กส์นั้น ไม่ใช่เรื่องน่าอายสำหรับเด็กเลย ผู้ใหญ่ไม่ควรที่จะปิดกั้น หรือดุด่า แทนการอธิบายอย่างใจเย็น เพราะสุดท้ายแล้ว เมื่อเด็กเติบโตขึ้นไป เรื่องเซ็กส์จะกลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวัน การทำให้เรื่องเซ็กส์เป็นเรื่องต้องห้ามต่างหาก ที่จะทำให้ทุกอย่างแย่ลง ในวันที่เขาเติบใหญ่
ติดตามความรู้ซ่อนแอบ
ในแบบที่คุณไม่ต้องอาย
ย้อนหลังได้ที่
โฆษณา