16 พ.ค. 2022 เวลา 02:00 • คริปโทเคอร์เรนซี
รู้จัก'โด ควอน'ตัวการทำนักลงทุนหมดตัวจากเหรียญ LUNA (UST) และ Terra
นาทีนี้ไม่มีใครไม่รู้จักเหรียญ LUNA ที่เคยเป็นเหรียญ Stablecoin ในฐานะที่เหรียญนี้มีมูลค่าดิ่งลงสู่เหวจนทำให้นักลงทุนและเหล่าแมงเม่าจำนวนมากถึงกับหมดตัวและมีหลายสิบคนที่ถึงกับฆ่าตัวตาย
รู้จัก'โด ควอน'ตัวการทำนักลงทุนหมดตัวจากเหรียญ LUNA (UST) และ Terra
การดำดิ่งของมูลค่าเหรียญ LUNA ในเวลาอันรวดเร็วทำให้หลายคนอยากรู้จักตัวตนของผู้อยู่เบื้องหลังเหรียญนี้ ซึ่งก็คือ "โด ควอน" (Do Kwon) ที่มาจากครอบครัวเภสัชกรและมีธุรกิจขายเครื่องมือแพทย์ แต่เติบโตและเรียนต่อที่มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ดด้านวิทยาการคอมพิวเตอร์ แถมมีความเชี่ยวชาญเป็นพิเศษในโปรแกรมต่างๆ มากมาย รวมถึง ภาษีซี จาวา และไพทอน
1
โด ควอน มักถูกมองจากคนทั่วไปว่าเป็น‘เด็กเนิร์ด’ เพราะชอบพูดถึงทฤษฎีต่างๆตลอดเวลา เมื่อเรียนจบก็มีโอกาสทำงานในฐานะวิศวกรซอฟต์แวร์ให้แก่บริษัทไมโครซอฟท์และบริษัทแอ๊ปเปิ้ล
หลังจากออกจากบริษัทไมโครซอฟท์ เมื่อ 6 ปีก่อน เขาได้ก่อตั้งบริษัทของตัวเองที่มีชื่อว่า Anyfi แพลตฟอร์มการสื่อสารระหว่างบุคคลแบบไร้ศูนย์กลาง โดยมีรัฐบาลเกาหลีใต้เป็นผู้สนับสนุนอย่างเป็นทางการ ต่อมาในปี 2561 โด ควอนร่วมมือกับผู้ก่อตั้ง TMON แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซชื่อดังในประเทศเกาหลีใต้สร้าง Terrafrom Labs หรือ “Terra” ขึ้น
ต่อมาในปี 2564 บริษัท Terraform Labs ได้รับเงินลงทุน 25 ล้านดอลลาร์จาก "ไมเคิล โนโวกรตซ์" เจ้าของกาแลกซี อินเวสเมนท์ เศรษฐีคริปโทเคอร์เรนซีชาวอเมริกันแต่การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่ทำให้ LUNA หรือ UST พุ่งสูงขึ้นคือ Anchor Protocol ที่ให้ผู้ใช้สามารถฝากหรือถอนเหรียญ UST ซึ่งเป็นสเตเบิลคอยน์หลักของแพลตฟอร์ม
ด้วยอัตราดอกเบี้ยเงินฝากสูงถึง 20% ทำให้มีผู้สนใจเข้ามาใช้งานเป็นจำนวนมาก และทำให้ค่าเงิน USDT และ LUNA เติบโตอย่างรวดเร็ว
2
นอกจากนี้ โด ควอน ยังสร้าง Luna Foundation Guard หรือ LFG ซึ่งเป็นกองทุนที่จะช่วยดูแลเสถียรภาพของระบบนิเวศของ Terra ขึ้นมา โดยใช้เงินทุนสำรองด้วยบิตคอยน์ จึงทำให้ได้กระแสตอบรับเป็นอย่างดี เนื่องจากก่อนหน้านี้บิตคอยน์ถูกเทขาย แต่โด ควอน กลับกว้านซื้อมาเป็นทุนสำรองและถือไว้ตรึงราคา UST ของเขา
2
จนเหรียญ UST ประสบความสำเร็จ สามารถซื้อขายบนกระดานเทรดทั่วโลกได้ เช่น ไบแนนซ์หรือบิทคับในประเทศไทย และราคาเคยทะยานแตะจุดสูงสุดที่ 119 เหรียญ หรือประมาณ 4,011 บาทต่อ UST ก่อนจะดิ่งลงสู่จุดต่ำสุดเมื่อไม่กี่วันมานี้
2
หลังเกิดเหตุที่สร้างความปั่นป่วนแก่บรรดานักลงทุนทั่วโลก โด ควอน ได้ออกมาแสดงความเสียใจกับผู้ที่ได้รับความเสียหายจาก Terra เหรียญ LUNA (UST)
ขณะที่สื่อเกาหลีใต้รายงานว่า ภรรยานาย โดควอน ได้แจ้งตำรวจเกาหลีใต้ ขอความอารักขาพิเศษให้นายโดควอน สามีของเธอ หลังพบคนแปลกหน้าเข้ามาป้วนเปี้ยนพยายามก่อกวนถึงในอพาร์ทเมนท์
เบื้องต้นคาดว่า การถูกบุกรุกถึงบ้านโดยคนแปลกหน้าครั้งนี้ มีมูลเหตุจากกรณีเหรียญ LUNA และ UST มีราคาดำดิ่งลงถึง 99.99% ในระยะเวลาเพียง 1 สัปดาห์เท่านั้น
1
รายงานข่าวระบุว่า หลังจากที่เหรียญคริปโทฯที่เคยได้รับความนิยมในระดับแถวหน้าอย่าง Terra (LUNA) และ TerraUSD (UST) ที่ก่อตั้งโดยนายโดควอน ซีอีโอหนุ่มสัญชาติเกาหลีใต้ ผู้ก่อตั้งบริษัทเทอราฟอร์ม แล็บส์ (Terraform Labs) มีราคาดิ่งหนัก -99.99% นักลงทุนจำนวนมากก็หมดศรัทธาและหมดหวังที่ว่าราคาเหรียญเหล่านี้จะฟื้นตัวกลับขึ้นมาได้อีกแล้ว
1
สำนักข่าวเอ็มทีของเกาหลีใต้รายงานอ้างคำพูดภรรยาของโดควอนว่า เธอได้ร้องเรียนไปยังตำรวจกรุงโซล เพื่อขอการอารักขาความปลอดภัยพิเศษตามกฎหมาย หลังจากพบคนแปลกหน้าบุกเข้ามาก่อกวนอพาร์ทเมนท์ที่พวกเขาอาศัยอยู่
คนแปลกหน้าดังกล่าวบุกรุกเข้ามาภายในอพาร์ทเมนท์ได้ จากนั้นจึงเคาะและกดกริ่งประตูห้องของโดควอน และหลังจากที่ภรรยาของเขาตอบรับ บุคคลดังกล่าวก็สอบถามว่า “สามีของคุณอยู่ไหม?” จากนั้นก็หลบหนีไป
2
แม้ว่าจะไม่มีการระบุอย่างชัดเจนว่าการก่อกวนในครั้งนี้มีมูลเหตุจากเรื่องใด แต่ก็คาดว่าน่าจะมีสาเหตุจากกรณีวิกฤติเหรียญ LUNA และ UST ที่กำลังเป็นกระแสร้อนแรงในโลกคริปโทเคอร์เรนซีในขณะนี้
วิกฤตดังกล่าวทำให้นักลงทุนทั่วโลกที่ไม่ทันระวังตัวต้องสูญเสียเงินลงทุนไปอย่างมหาศาล จากการที่ราคาของเหรียญ LUNA และ UST ดิ่งลงไปจากหลักพันดอลลาร์ กลายเป็นเลข 0 ตามด้วยทศนิยมอีกหลายตำแหน่ง
โฆษณา