16 พ.ค. 2022 เวลา 01:19 • ความคิดเห็น
ทำไมต้องใช้ของแพง?
ไม่ได้อยากซื้อของแพง แต่อยากใช้ของ ”ดี” ต่างหากหล่ะ.
ยอมรับว่าบางทีซื้อของ ”ดี” ก็สร้างปัญหาตามมาเหมือนกัน.
Shopaholic syndrome.
Compulsive buying disorder (CBD).
ไม่รู้ตัวว่าเริ่มเป็นตอนไหน.
ลองสังเกตว่าก่อนจะซื้ออะไรต้อง Google “…………. ยี่ห้อไหนดีที่สุด”
อย่างเช่น “สบู่ยี่ห้อไหนดีที่สุด”
“ร้านตัดผมร้านไหนดีที่สุด”
วนกลับมาคือไม่ได้จะใช้ของแพง แต่เป็นสิ่งที่ราคาสูง.
เพราะว่าเราเลือกของ “ดี” ยังไงหล่ะ.
มันให้ความรู้สึกที่ดีนะ ตอนที่ได้อยู่ในประสบการณ์นั้นๆ ได้ซื้อ ได้ใช้ ได้รับริการ.
Respect yourself enough to know you deserve the very best.
Seen from Black Amber fan page
ความรู้สึกที่ดีนั้นก็เป็นพลังขับชีวิตเราได้ในระดับนึง.
แบบว่า “คุณค่าที่เราคู่ควร”
แต่บางครั้งความรู้สึกดีนั้นก็เเค่…ก็ดี
นั่นอาจจะเป็นว่าสิ่งที่เราเลือกไปมันไม่ได้เป็นของ “ดี” ตามที่เราหวัง.
หรือว่าลึกๆ เป็นความต้องการ ตามอารมณ์ชั่ววูบ.
ข้อดี
เมื่อเรามีความต้องการ มีความทะเยอทะยาน แน่นอนเราไม่หยุดเดินหน้า.
เราจะยังอยากได้รับประสบการณ์นั้นอยู่ และพยายามพาตัวเองไปอยู่ในประสบการณ์.
ถ้าครั้งนี้ทำได้ ครั้งหน้าเราก็ทำได้ และมันจะดีกว่านี้อีก.
ข้อระวัง
บ่อยครั้งที่เราจะเขย่งสูงเกินไป ระวังล้ม.
ระวังจะไปเบียดเบียนคนอื่นๆ.
จ่ายเกินกว่าที่เราจะรับผิดชอบไหวโดยไม่รู้ตัว.
0% และ ขั้นต่ำ เป็นอะไรที่ต้องระวังมากๆ.
ยังอยากที่จะใช้ของ “ดี”.
จ่ายเยอะ ก็หาทางให้รับเยอะกว่าสิ.
ระวัง และมีสติอยู่เสมอ. ถ่วงเวลาให้ตัวเองได้คิด.
รับผิดชอบตัวเองให้ได้ และอย่าเบียดเบียนคนอื่น.
โฆษณา