16 พ.ค. 2022 เวลา 02:47 • ความคิดเห็น
ทริปแรกไป สปป.ลาว
โดย
นิติภูมิธณัฐ
มิ่งรุจิราลัย
5 ปีก่อน ทันทีที่ทราบเรื่องการสร้างมอเตอร์เวย์สายเวียงจันทน์-วังเวียง และการสร้างเส้นทางรถไฟสายลาว-จีน (เวียงจันทน์-คุนหมิง) ผมพาเพื่อนไลน์ไอดี @ntp59 ไปสำรวจเส้นทางและโอกาสในการเชื่อมธุรกิจไทย-ลาว-จีน
การเดินทางครั้งล่าสุดของคณะเพื่อนไลน์ไอดี @ntp59 เกิดขึ้นเมื่อ 14 - 17 กรกฎาคม 2018 ไปพบเจ้าเมืองหินเหิบ อธิบดีกรมส่งเสริมการลงทุน และผู้บริหารระดับสูงของธนาคารร่วมพัฒนา
งานทุกอย่างในสมัยนั้นดำเนินไปได้อย่างดีมีความก้าวหน้า กระทั่งปลายปี 2019 เกิดวิกฤติโควิด-19 ตามด้วยการปิดประเทศจีน ลาว และไทย เป็นเวลากว่า 2 ปี
ลาวเปิดประเทศครั้งใหม่เมื่อ 9 พฤษภาคม 2022 พวกผมน่าจะเป็นต่างชาติคณะแรกที่ใช้มอเตอร์เวย์สายเวียงจันทน์-วังเวียง
2 ปีที่ปิดประเทศ มีการเตรียมโครงสร้างพื้นฐานรองรับการค้าการขนส่งลาว-จีน อาคารหลายแห่งถูกสร้างขึ้นเพื่อการนี้ สวนทุเรียน เงาะ มังคุด ของเกษตรกรลาว
บัดนี้มีบริษัทจีนเข้าไปเช่าแปลงเป็นรีสอร์ทในสวนผลไม้ เตรียมต้อนรับนักท่องเที่ยวจีนที่อยากเดินทางมาดูต้นทุเรียนและผลไม้ประเภทอื่น
1
นอกจากตระเวนดูที่ดินที่เพื่อผลิตสินค้าเกษตรส่งเข้าไปขายในภัตตาคารและสถานที่ขายสินค้าไทยเฟยไท่ชานของ บจก.จอยเอ็นโค ในจีนแล้ว
1
คณะของเรามีโอกาสสนทนากับบริษัทจีนที่ลงนามเช่าที่ดินในวังเวียงและบริเวณใกล้เคียง 75 ตารางกิโลเมตร เพื่อพัฒนาเป็นย่านธุรกิจที่ทันสมัย ที่พักอาศัย และแปลงเกษตรขนาดใหญ่
ได้รับข้อมูลว่าเข้ามาพัฒนาเพื่อรองรับคนจีนที่จะเข้ามาทำธุรกิจและสร้างผลผลิตทางการเกษตร
การผลิตสินค้าในแผ่นดินลาว ไม่ว่าจะสินค้าเกษตรหรืออุตสาหกรรม สามารถส่งไปให้ผู้บริโภค 1,400 ล้านคนของจีนได้ด้วยรถไฟลาว-จีน แค่ขนขึ้นรถไฟก็สามารถกระจายต่อได้ทั้งสาธารณรัฐประชาชนจีนแล้ว
ขณะนี้มีสวนทุเรียนเกิดขึ้นในบริเวณเมืองหินเหิบ เมืองโพนโฮง และในอีกมากมายหลายแห่ง ส่วนใหญ่เป็นสวนทุเรียนพันธุ์มูซังคิงที่คนจีนนิยมทาน
ได้สนทนากับเจ้าของผืนดินแห่งหนึ่งซึ่งบริษัทจีนสนใจเช่า แม้สำรวจและร่างสัญญาเรียบร้อยแล้ว แต่เมื่อทราบว่าบริษัทจะเช่าที่ดินไปปลูกกล้วย เจ้าของผืนดินชาวลาวก็เปลี่ยนใจไม่ให้เช่าเพราะกลัวสารพิษจากเคมีกำจัดวัชพืชและกำจัดศัตรูพืชที่บริษัทจีนเคยใช้ในลักษณะอาบผืนดินเพื่อปราบตั๊กแตน ด้วง หนอนแมลง ฯลฯ
ในอดีตชาวจีนใช้สารเคมีกำจัดแมลงและวัชพืชในการปลูกกล้วยมากจนผืนดินและสภาพแวดล้อมโดยรวมเสียหาย
ต้องขอบคุณทั้งเอกชนและรัฐบาลลาวที่ตระหนักถึงความปลอดภัยของอาหารและผลิตภัณฑ์การเกษตร
ปัจจุบันปุ๋ยเคมีแพงกว่าเดิมเป็นเท่าตัว เกษตรกรจึงหันมาทางปุ๋ยอินทรีย์ สร้างความตระหนกตกใจให้พวกบริษัทเคมีและสารพิษกำจัดวัชพืชและศัตรูพืช
พวกนี้จึงเริ่มผลิตบทความปลอมออกมาปกป้องผลประโยชน์ของตนเอง บทความบิดเบือนข้อเท็จจริงเป็นเรื่องของศรีลังกาที่กำลังวุ่นวายที่เกิดจากวิกฤติโควิด-19 และสงครามรัสเซีย-อูเครน ทำให้ไม่มีนักท่องเที่ยว เงินหายไปจากระบบเศรษฐกิจ
บทความจำนวนหนึ่งโยนว่าเป็นเพราะเกษตรกรศรีลังกาใช้ปุ๋ยอินทรีย์ จึงทำให้ผลผลิตทางการเกษตรตกต่ำ จนไม่มีผลผลิตทางการเกษตรที่จะส่งไปขายนำเงินตราเข้าประเทศ
สร้างภาพทำให้คนกลัวปุ๋ยอินทรีย์ ทำให้คนหันไปใช้ปุ๋ยเคมีและสารพิษในการเกษตรเหมือนเดิม
ลาวเปิดประเทศเมื่อ 9 พฤษภาคม 2022 ทันทีที่เปิด รถก็เต็มด่าน น้ำมันที่เคยใช้ในปริมาณน้อยในช่วงวิกฤติโควิด-19 ก็ใช้กันมากขึ้น ปริมาณน้ำมันสำรองไม่พอ นอกจากนั้นยังมาจากปัญหาเงินเฟ้อ ค่าเงินกีบตก
2
แต่มีการตีข่าวเหมือนกับว่าเกิดความโกลาหลอลหม่านในแผ่นดินลาว ซึ่งตรงกันข้ามกับความเป็นจริง สถานการณ์ภายในเรียบร้อย เพียงแต่การเดินทางต้องวางแผนเรื่องน้ำมันให้พอเท่านั้น
ผมเชื่อในความสมบูรณ์และความสะอาดของแผ่นดินลาว ว่าถ้ารักษาไว้โดยไม่ใช้สารมีพิษอย่างบ้าเลือด แผ่นดินนี้จะสร้างผลผลิตการเกษตรเกรดพรีเมี่ยม
ลาวจะเป็นประเทศที่ผลิตอาหารปลอดภัย และเป็นประเทศที่มีศักยภาพในการพัฒนาที่ยั่งยืน.
โฆษณา