18 พ.ค. 2022 เวลา 01:00 • ธุรกิจ
เซินเจิ้นนำเข้าทุเรียนมากที่สุดในจีน ปี 2564
เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2565 กรมศุลกากรจีนเปิดเผยว่า เมื่อปี 2564 จีนนำเข้าทุเรียนจำนวน 821,500 ตัน มูลค่ากว่า 4,200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเพิ่มขึ้นร้อยละ 42.7 เมื่อเทียบกับปี 2563 ซึ่งในจำนวนนี้ ทุเรียนไทยคิดเป็นร้อยละ 90 โดยมีมูลค่ากว่า 3,100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และเมืองเซินเจิ้นเป็นเมืองท่าที่มีการนำเข้าทุเรียนมากที่สุดในจีน
ศูนย์ข้อมูลเพื่อธุรกิจไทยในจีนประจำสถานกงสุลใหญ่ ณ นครกว่างโจวขอเรียนว่า ปัจจุบัน เมืองเซินเจิ้นมีการนำเข้าผลไม้ที่สำคัญผ่าน 3 ด่าน ได้แก่
(1) ท่าเรืออ่าวเซินเจิ้น (Shenzhen Bay Port) เป็นด่านทางบกที่ติดกับเขตบริหารพิเศษฮ่องกง
(2) ท่าเรือเสอโข่ว (Port of Shekou) เป็นท่าเรือที่มีเส้นทางเดินเรือระหว่างท่าเรือแหลมฉบังกับท่าเรือเสอโข่วเฉลี่ยวันละ 1 – 4 เที่ยว ใช้ระยะเวลาขนส่ง 6 – 11 วัน และ
(3) ท่าอากาศยานนานาชาติเซินเจิ้น เป่าอัน (Shenzhen Bao’an International Airport) เป็นท่าอากาศยานที่มีเที่ยวบินขนส่งสินค้าระหว่างท่าอากาศยานสุวรรณภูมิกับท่าอากาศยานนานาชาติเซินเจิ้น เป่าอัน ซึ่งมีบริษัท S.F. เป็นบริษัทขนส่งสินค้า ซึ่งรองรับน้ำหนักบรรทุกประมาณ 25 ตัน/เที่ยว และมีการขนส่งสัปดาห์ละ 6 เที่ยว (ยกเว้นวันเสาร์)
ทั้งนี้ นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 21 เมษายน 2565 เมืองเซินเจิ้นได้เปิดเส้นทางการขนส่งทางราง ได้แก่ รถไฟสายเซินเจิ้น – ลาว – ไทย เป็นรถไฟตู้คอนเทนเนอร์แบบเย็นสายพิเศษ ซึ่งเป็นอีกทางเลือกหนึ่งของการขนส่งสินค้า
อนึ่ง นอกจากด่านนำเข้าที่เมืองเซินเจิ้นข้างต้นแล้ว จีนนำเข้าผลไม้จากไทยผ่านด่านอื่น ๆ ด้วย โดยด่านนำเข้าที่สำคัญ ได้แก่ ด่านท่าเรือหนานซา (มณฑลกวางตุ้ง) ด่านโหย่วอี้กวน ด่านรถไฟผิงเสียง ด่านตงซิง ด่านท่าเรือชินโจว (เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง) ด่านโม่ฮาน (มณฑลยูนนาน) ด่านท่าเรือเซี่ยงไฮ้และด่านท่าอากาศยานนานาชาติเซี่ยงไฮ้ผู่ตง (นครเซี่ยงไฮ้)
โดยที่ปัจจุบันจีนยังคงมีการดำเนินมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโควิดอย่างเคร่งครัด ซึ่งหากมีการตรวจพบเชื้อโควิดจะต้องมีการดำเนินตามมาตรการโควิดที่เกี่ยวข้อง ส่งผลให้การส่งออกสินค้าดังกล่าวเข้าจีนประสบความล่าช้า ดังนั้น ผู้ประกอบการไทยจึงควรติดตามมาตรการท้องถิ่นอย่างใกล้ชิด เพื่อให้การส่งออกสินค้าจากไทยสามารถเป็นไปด้วยความราบรื่น
จัดทำโดย : ปิยะธิดา ดาสมกุล ศูนย์ข้อมูลเพื่อธุรกิจไทยในจีน ณ นครกว่างโจว
ติดตามข้อมูลข่าวสารด้านธุรกิจ เศรษฐกิจ และการลงทุนในจีนได้ทาง www.thaibizchina.com
ไม่พลาดเรื่องราวที่น่าสนใจ สมัครรับ e-newsletters (ไม่มีค่าใช้จ่าย) ทาง https://thaibizchina.com/about-us/newsletter/
#ThaiBizChina
#เพื่อนคู่คิดเพื่อธุรกิจไทยในจีน
โฆษณา