19 พ.ค. 2022 เวลา 01:00 • การเกษตร
วัยรุ่นยุค 90 กับการทำเกษตรยุคใหม่ในอำเภอเหิงหยาง มณฑลหูหนาน
นายเฉิง คัง วัยรุ่นยุค 90 ได้ลาออกจากการเป็นพ่อครัวในตัวเมืองแห่งหนึ่งที่มีรายได้ต่อเดือนกว่าหมื่นหยวนเพื่อกลับไปเป็นเกษตรกรที่หมู่บ้านสือซือ อำเภอเหิงหยาง เมืองเหิงหยาง ซึ่งเป็นบ้านเกิดของตน
ปัจจุบัน นายเฉิงเป็นประธานสหกรณ์เครื่องจักรการเกษตรซีหยวนชุนของหมู่บ้านสือซือ และกลายเป็นเกษตรกรยุคใหม่ที่ได้รับการส่งเสริมการทำเกษตรอัจฉริยะจากภาครัฐ โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากศูนย์บริการเทคโนโลยีการเกษตรอำเภอเหิงหยางและแพลตฟอร์ม “เครื่องจักรการเกษตรอัจฉริยะ” (智慧农机) ของอำเภอเหิงหยาง
แอปพลิเคชัน “เครื่องจักรการเกษตรอัจฉริยะ” เป็นแพลตฟอร์มกำกับดูแลข้อมูลขนาดใหญ่ด้านเครื่องจักรการเกษตรระดับอำเภอแห่งแรกของมณฑลหูหนาน โดยได้รับงบประมาณการสร้างแพลตฟอร์มจากสำนักงานการคลังอำเภอเหิงหยางเป็นจำนวนเงิน 600,000 หยวน และเปิดใช้งานออนไลน์เมื่อปลายปี 2563
ระบบการทำงานของแพลตฟอร์มการเกษตรอัจฉริยะดังกล่าวประกอบด้วย 3 ส่วน ได้แก่
(1) ศูนย์ปฏิบัติการ ซึ่งดำเนินงานโดยศูนย์บริการเทคโนโลยีการเกษตรอำเภอเหิงหยาง
(2) ตัวแอปพลิเคชัน ซึ่งเปรียบเสมือนสะพานข้อมูลที่เชื่อมระหว่างเกษตรกรกับเจ้าของเครื่องจักรการเกษตร โดยเกษตรกรและเจ้าของเครื่องจักรต้องลงทะเบียนการใช้งานในแอปพลิเคชันให้ครบถ้วน และ
(3) เครื่องจักรการเกษตรที่ติดตั้งอุปกรณ์ระบบดาวเทียมนำทางเป๋ยโต่ว ซึ่งจะทำให้ทราบสภาพการทำงานของเครื่องจักรการเกษตรอย่างชัดเจน เช่น ตำแหน่งของเครื่องจักร จำนวนพื้นที่การทำงาน และวิธีการทำงาน
แอปพลิเคชันดังกล่าวมีวิธีการใช้งานง่าย เช่น หากเกษตรกรต้องการเรียกใช้บริการเครื่องดำนาผ่านแอปพลิเคชันก็เพียงระบุรายละเอียดความต้องการ ได้แก่ ประเภทรถที่ต้องการใช้งาน สถานที่ดำนา และจำนวนพื้นที่ (หมู่) ที่ต้องการดำนา
หากเจ้าของเครื่องดำนารายใดเห็นว่าเหมาะสมก็สามารถประสานความต้องการกับเกษตรกรได้ทันที ซึ่งทำให้เกษตรกรยุคใหม่อย่างนายเฉิงมีความสะดวก และสามารถปักดำนาข้าว 2.8 หมู่ (ประมาณ 1.2 ไร่) เสร็จภายใน 40 นาที เร็วกว่าใช้แรงงานคน 20-30 เท่า โดยหนึ่งหมู่ใช้ต้นกล้าประมาณ 17,000 ต้น เสียค่าใช้จ่ายในการปักดำหมู่ละ 280 หยวน
ยิ่งไปกว่านั้น มณฑลหูหนานยังได้ออกมาตรการหลายอย่างเพื่อสนับสนุนการใช้เครื่องจักรในภาคเกษตรกรรม โดยมีเป้าหมายเพื่อยกระดับเทคโนโลยีเครื่องจักรการเกษตรและการเพิ่มผลผลิตธัญพืชของมณฑล รวมถึงเพื่อสนับสนุนนโยบายความมั่นคงทางอาหารของจีน
โดยล่าสุดรัฐบาลอำเภอเหิงหยางได้ขานรับมาตรการดังกล่าวและสนับสนุนเงินแก่เกษตรกรของอำเภอเหิงหยางที่ใช้เครื่องจักรในการทำนาข้าวต้นฤดูผ่านแอปพลิเคชันดังกล่าว
เช่น การใช้รถไถพรวนจะได้รับเงินอุดหนุน 35 หยวนต่อหมู่ การใช้เครื่องปักดำจะได้รับเงินอุดหนุน 40 หยวนต่อหมู่ การใช้โดรนพ่นสารกำจัดศัตรูพืชจะได้รับเงินอุดหนุน 15 หยวนต่อหมู่ การใช้รถเกี่ยวข้าวจะได้รับเงินอุดหนุน 30 หยวนต่อหมู่ และการใช้เครื่องอบแห้งข้าวจะได้รับเงินอุดหนุน 40 หยวนต่อตัน
ปัจจุบัน แพลตฟอร์ม “เครื่องจักรการเกษตรอัจฉริยะ” มีสหกรณ์ธัญพืชในอำเภอเหิงหยางลงทะเบียนแล้ว 145 แห่ง และเครื่องจักรการเกษตรที่ได้รับการติดตั้งระบบเป๋ยโต่วกว่า 300 เครื่อง รวมถึงมีผู้ดาวน์โหลดใช้งานที่เป็นทั้งเกษตรกรและผู้ประกอบการเครื่องจักรการเกษตรมากกว่า 1,000 ราย
อนึ่ง ในปี 2564 มณฑลหูหนานมีปริมาณผลผลิตธัญพืช 30,744 ล้านกิโลกรัม สูงเป็นอันดับ 10 ของจีน และทำสถิติสูงสุดในรอบ 6 ปี โดยในจำนวนนี้ มณฑลมีพื้นที่เพาะปลูกและผลผลิตข้าวต้นฤดูสูงเป็นอันดับหนึ่งของจีน
จัดทำโดย: ศูนย์ข้อมูลเพื่อธุรกิจไทยในจีน ณ นครคุนหมิง
ติดตามข้อมูลข่าวสารด้านธุรกิจ เศรษฐกิจ และการลงทุนในจีนได้ทาง www.thaibizchina.com
ไม่พลาดเรื่องราวที่น่าสนใจ สมัครรับ e-newsletters (ไม่มีค่าใช้จ่าย) ทาง https://thaibizchina.com/about-us/newsletter/
#ThaiBizChina
#เพื่อนคู่คิดเพื่อธุรกิจไทยในจีน
โฆษณา