16 พ.ค. 2022 เวลา 09:02 • ธุรกิจ
In general แล้ว ถ้าเอาตัวเราเองวัด หากมีเพื่อนบ้านสนิทประมาณนึง มาถามเราว่าเราทำงานได้เงินเดือนเท่าไหร่ หรือเรามีรายได้เท่าไหร่ เราอาจมองหน้าคนถามด้วยความฉุนเฉียว คิดในใจว่าเพื่อนบ้านคนนี้ช่างไร้มารยาทเสียจริง ถามเรื่อง personal สุดๆ ไม่รู้เอาสมองส่วนไหนมาคิด หรือไม่เพื่อนบ้านคนนี้อาจทำงานในกรมกองจัดเก็บภาษีของกรมสรรพากร เรายิ่งต้องระมัดระวังตัวที่จะไม่อวดรวยดีกว่าไหมคะ
หันกลับมาดูข้อความสำคัญ จากระบียบข้อบังคับพนักงานในองค์กรใหญ่ๆของไทย "เงินเดือน ถือเป็นเรื่องลับเฉพาะส่วนบุคคล ซึ่งไม่ควรเปิดเผยให้ผู้ใดทราบ และหากองค์กรพบว่ามีผู้ใดเปิดเผยให้ผู้อื่นทราบ จะถือเป็นความผิดทางวินัย"
แต่สำหรับในประเทศเสรีนิยมอย่างสหรัฐอเมริกา หากพนักงานจะพูดคุย หรือถกถามกันเรื่องเงินเดือน/ค่าจ้าง ระดับที่นายจ้างสามารถได้ยินเต็มสองหู กม.ของที่นั่น กลับให้การคุ้มครองเต็ม พวกเขามีสิทธิถามและอิจฉากันได้ แต่นั่นก็หมายถึงว่า หากพนักงานรายใดร่ำร้องขอขึ้นเงินเดือนให้ทัดเทียมเพื่อนฝูง ก็เป็นสิทธิของนายจ้าง ที่จะพิจารณาปรับ/ไม่ปรับด้วยเช่นกัน และท้ายที่สุดก็ไม่พ้นต้องลาออกไป
ในรายการ TEDxTAlk ตอนที่ชื่อว่า "Why do we keep our salaries sectret?" นักพูดบนเวทีได้เสนอแนะให้มีการเปิดเผยเรื่อง Salaries กันอย่างโปร่งใสไปเลยเสียดีกว่า เพราะการทำอะไรลับๆอย่างนี้ ก็หนีไม่พ้นที่พนักงานจะแอบหลอกถาม ไม่ก็ถามตรง แล้วก็เอาไปเปรียบเทียบกัน เมื่อไม่พอใจ ก็จะเกิดปัญหากับนายจ้างอยู่ดี! ที่สำคัญองค์กรที่จะยั่งยืนได้ ความโปร่งใสตรวจสอบได้มันต้องเกิดขึ้นให้ได้ทุกจุดใช่ไหมเล่า!
เขาให้เหตุผลว่า ผลเสียของการบังคับให้เก็บงำความลับเรื่องเงินเดือน คือสิ่งที่นักศศ.เรียกว่า "Information Asymmetry" ซึ่งเป็นสถานการณ์ของตาย ที่บรรดานายจ้างย่อมเกิดความได้เปรียบในการเข้าถึงทรัพยากรสำคัญอย่าง "ข้อมูลเงินเดือน" อยู่เพียงฝ่ายเดียว ทำให้นายจ้างใช้ความได้เปรียบในการเจรจาต่อรองรายบุคคล เพื่อสามารถประหยัดต้นทุนค่าจ้าง (ถึงตรงนี้เราร้องอ่าว! ไรแว้! บริษัทตั้งมาเพื่อกำไร ไม่ใฃ่มูลนิธิหนา)
สมัยเราทำงานกับผู้บริหารฝรั่งตาน้ำขาวจากออสเตรเลีย เป็นผู้บริหารที่แกล้งโง่เก่งมาก ฟังภาษาไทยรู้เรื่องเสียด้วย บังเอิญผู้บริหารท่านนี้ไปเข้าห้องน้ำแล้วได้ยินพนักงานชายที่เข้าไปทำธุระส่วนตัว ถามไถ่กันข้ามห้องสุขาชายเรื่องเงินเดือนและโบนัส วันถัดมาได้ยิน HR บ่นให้ฟังว่า ผู้บริหารฝรั่งท่านนี้แรงมาก ยึดตามกติกาในระเบียบเป๊ะ ถึงกับสั่งให้สอบสวนและเสนอเลิกจ้างพนักงานทั้ง 2 คนอีกด้วย!
โฆษณา