16 พ.ค. 2022 เวลา 12:44 • ข่าวรอบโลก
ฟินแลนด์เมินรัสเซีย-ยืนยัน ‘เข้าร่วมนาโต’
รัสเซียยุติขายไฟฟ้าให้ฟินแลนด์
รัฐบาลฟินแลนด์กล่าวเมื่อวันอาทิตย์ (15 พ.ค.) ว่า จะเข้าร่วมกับองค์การนาโต (NATO) แม้จะมีคำขู่จากรัฐบาลมอสโกที่จะใช้มาตรการ ‘ตอบโต้’ หากฟินแลนด์ หนึ่งในประเทศกลุ่มนอร์ดิกไปเข้าร่วมกับพันธมิตรที่นำโดยสหรัฐฯ ซึ่งการเคลื่อนไหวครั้งนี้จะเป็นการละทิ้งสถานะเป็นกลางของประเทศที่มีมานานกว่าหลายทศวรรษ
ในขณะที่ฟินแลนด์ มองหาความมั่นคงหลังจากรัสเซียบุกโจมตียูเครนเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ด้านรัฐบาลของสวีเดนกล่าวในเวลาต่อมาว่า จะสนับสนุนการเข้าร่วมเป็นพันธมิตรนาโตด้วย
1
การตัดสินใจดังกล่าวได้ถูกประกาศในงานแถลงข่าวร่วมกันระหว่างประธานาธิบดีเซาลี นีนิสเตอ และนายกรัฐมนตรีซานนา มารินของฟินแลนด์ อย่างไรก็ตาม การเคลื่อนไหวดังกล่าวจะต้องได้รับการอนุมัติจากรัฐสภาของประเทศ ก่อนที่ฟินแลนด์จะสามารถขอเป็นสมาชิกของพันธมิตรได้อย่างเป็นทางการ
“เราหวังว่ารัฐสภาจะยืนยันการตัดสินใจในการสมัครเป็นสมาชิกนาโต” นางมารินกล่าวที่เฮลซิงกิเมื่อวันอาทิตย์ “เราเป็นพันธมิตรที่ใกล้ชิดกับนาโตมาโดยตลอด แต่นี่เป็นการตัดสินใจครั้งประวัติศาสตร์ในการที่เราจะเข้าร่วมนาโต และหวังเป็นอย่างยิ่งว่า เราจะได้ตัดสินใจร่วมกัน” เธอกล่าวเสริม
การสมัครเข้าเป็นสมาชิกนาโตของฟินแลนด์ จะส่งผลให้กลุ่มพันธมิตรทางทหารที่นำโดยสหรัฐฯ ขยายอาณาเขตไปถึงพรมแดนร่วมของฟินแลนด์-รัสเซีย ซึ่งกินพื้นที่ถึง 830 ไมล์ แต่อาจต้องใช้เวลาหลายเดือนกว่าข้อตกลงนี้จะเสร็จสิ้น เนื่องจากต้องได้รับการอนุมัติจากสภานิติบัญญัติของประเทศสมาชิกนาโตปัจจุบันทั้ง 30 ประเทศเสียก่อน
ทั้งนี้ การเคลื่อนไหวดังกล่าว อาจสร้างความไม่พอใจกับรัสเซียเป็นอย่างมาก เนื่องจากก่อนหน้านี้ นายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซียได้ออกมากล่าวกับนายนีนิสเตอเมื่อวันเสาร์ (13 พ.ค.) ว่า การละทิ้งสถานะเป็นกลางของฟินแลนด์และไปเข้าร่วมกับนาโตถือเป็น “ข้อผิดพลาด” ตามคำแถลงของเครมลิน นอกจากนี้ มีรายงานว่า รัสเซียได้ตัดการจ่ายไฟฟ้าให้กับฟินแลนด์ เนื่องจากพบปัญหาในการชำระเงินอีกด้วย
1
สภาสวีเดนจะเปิดอภิปรายการเข้าร่วมนาโตวันนี้ (16พ.ค.) หรือไม่
ในขณะที่ตุรกีแสดงความเห็นคัดค้านการเข้าร่วมนาโตของทั้งสองประเทศ โดยตุรกีต้องการให้กลุ่มประเทศนอร์ดิกเลิกสนับสนุนกองกำลังชาวเคิร์ดที่ตุรกีถือว่าเป็นภัยคุกคาม
โฆษณา