17 พ.ค. 2022 เวลา 05:00 • ธุรกิจ
ใครเป็นเจ้าของบริษัทบ้าง เช็คได้จากเอกสารนี้
บอจ.5 สำเนารายชื่อผู้ถือหุ้น
คนทำธุรกิจต้องมีแว๊บนึงล่ะ ที่เคยสงสัยว่า บริษัทที่เราสนใจมีใครเป็นเจ้าของบ้าง
คำว่า “เจ้าของบริษัท” เรารู้จักกันดีในนาม “ผู้ถือหุ้น” ซึ่งหมายถึง คนที่ลงเงินในหุ้นบริษัทตามแต่สัดส่วนที่ตกลง เพื่อให้บริษัทตั้งต้นเริ่มทำธุรกิจ และผู้ถือหุ้นเองก็มีสิทธิได้รับเงินปันผล ในกรณีที่บริษัทมีกำไรด้วย
ทีนี้ถ้าอยากรู้ว่าใครเป็นผู้ถือหุ้นในบริษัทบ้าง เราจะดูได้จากเอกสารที่มีชื่อว่า “บอจ.5 สำเนาบัญชีรายชื่อผู้ถือหุ้น”
บอจ.5 บอกอะไร?
บอจ. 5 จะบอกเราว่า…บริษัทนี้มีใครถือหุ้นบ้าง (ใครเป็นเจ้าของ) และแต่ละคนมีสัดส่วนความเป็นเจ้าของอยู่เท่าไร ซึ่งจากตัวอย่างนี้จะเห็นว่า บอจ.5 บอกเราละเอียดสำคัญ 6 ข้อ
1. ชื่อ เลขทะเบียน ของบริษัท
2. วันที่ลงรายชื่อผู้ถือหุ้นในทะเบียน เช่น ข้อมูล ณ วันที่ประชุมจัดตั้งบริษัท หรือ ณ วันที่คัดจากสมุดทะเบียนผู้ถือหุ้น
3. มูลค่าทุนจดทะเบียน จำนวนหุ้น และมูลค่าราคาพาร์ของหุ้น
4. จำนวนผู้ถือหุ้นทั้งหมด
5. รายละเอียดของผู้ถือหุ้นแต่ละคน ตั้งแต่ ชื่อ นามสกุล เลขบัตรประชาชน สัญชาติ อาชีพ ที่อยู่ จำนวนหุ้นที่ถือและชำระแล้ว เลขหมายหุ้น วันที่ลงทะเบียนเป็นผู้ถือหุ้น เป็นต้น (กรณีนิติบุคคลเป็นเจ้าของบริษัท ข้อมูลก็จะเปลี่ยนเป็นข้อมูลพื้นฐานของนิติบุคคลนั้นๆ)
6. วันที่นำส่งข้อมูล
ใครใช้ บอจ.5 บ้าง?
ต้องบอกอย่างงี้ว่า บอจ. 5 นั้นไม่ได้มีไว้ใช้สำหรับทุกธุรกิจ ถ้าเราทำแบบบุคคลธรรมดา หรือเป็นห้างหุ้นส่วนจำกัด ก็จะไม่มีข้อมูล บอจ.5 นะ เค้าจะใช้แค่กับ “บริษัทจำกัด” เท่านั้น
และเรื่องสำคัญที่ขาดไม่ได้ คือ บอจ.5 ต้องยื่นเป็นประจำทุกปีปีละอย่างน้อย 1 ครั้ง ซึ่งกฎหมายกำหนดไว้ว่า จะต้องยื่นหลังจากที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปีภายใน 14 วันเท่านั้น
ตัวอย่างเช่น
บริษัทมีรอบบัญชีปิด 31 ธันวาคม 2564 วันประชุมสามัญผู้ถือหุ้นจัดขึ้นเมื่อ 30 เมษายน 2565 จากนั้นประชุมเสร็จปุ๊บต้องยื่นรายชื่อผู้ถือหุ้นภายใน 14 วันหลังจากนั้น คือ 14 พฤษภาคม แต่เผอิญว่าปีนี้วันที่ 14 พฤษภาคม 2565 เป็นวันหยุด วันทำการถัดไป คือ 17 พฤษภาคม 2565 เราจึงได้โอกาสยื่นแบบ บอจ. 5 วันนี้เป็นวันสุดท้ายนั่นเอง
แต่ถ้ายื่นไม่ทันล่ะก็ เราอาจโดนเปรียบเทียบปรับ 2,000 บาท ต่อกรรมการ 1 คน
อยากดูบอจ. 5 ของคนอื่นทำได้ไหม?
ถ้าดู บอจ.5 ของคนอื่น เราเองสามารถทำได้ แต่ว่ามีค่าใช้จ่ายเล็กน้อย เพียงแค่สมัครสมาชิกแล้ว log-in เข้าระบบ DBD e-service เราก็สามารถจ่ายเงินแล้วก็คัดแบบ บอจ.5 ของบริษัทอื่นมาดูได้เลย
เช็ครายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่
ทำความรู้จักกับแบบ บอจ.5 กันไปแล้ว ตอนนี้เราก็น่าจะพอเห็นข้อมูลของคู่แข่ง หรือบริษัทที่สนใจได้มากขึ้นว่ามีใครบ้างเป็นเจ้าของ
และอย่าลืมนะว่า ถ้าเรามีบริษัทเป็นของตัวเองเมื่อไร อย่าลืมใส่ใจยื่นข้อมูล บอจ.5 ให้ครบถ้วนด้วย เพราะว่าคู่แข่งเองก็อยากจะเห็นข้อมูลของเราเช่นกัน เอ๊ยย…ไม่ใช่ เพราะว่าเราจะได้ทำถูกต้องตามกฎหมายและไม่โดนปรับไงล่า 5555
ปรึกษาปัญหาบัญชีธุรกิจ หาโปรแกรมบัญชีที่ใช่สำหรับธุรกิจคุณ ติดต่อ
Line: @zerotoprofit หรือ https://lin.ee/36U1ks0Y
ติดตาม Zero to Profit ได้ที่
โฆษณา