🎯 วิธีเก็บเงินสำหรับคนที่ไม่มีเงินจะให้เก็บ 🥳

จั่วหัวมาแบบนี้ทุกคนคงจะงงว่า ทาร่าจะมามุขไหนอีก?? คือทาร่าเชื่อว่าตำราการเงิน ทุกศาสตร์ ทุกสาย ทุกแขนง กูรู ครู อาจารย์ทุกคนบนโลกใบนี้ สอนสูตรคล้าย ๆ กันหมดแหละ ว่าเราต้องใช้ให้น้อยกว่าที่หาได้
พอเริ่มมีเงินเก็บ เงินออม พอเก็บได้เยอะขึ้น ก็ต้องรู้จักลงทุน แล้วเอากำไรที่ได้จากการลงทุนกลับมาลงทุนอีก เพื่อที่จะให้เงินมันเติบโตไปเรื่อยๆ เรียกง่ายๆ “ว่าให้เงินทำงาน” แทนเรา หรือที่ได้ยินบ่อยกว่านั้นก็คือคำว่า “Passive Income” อะไรก็ว่าไป
2
จนวันนึงเรามี Passive Income เยอะกว่ารายจ่ายที่เราใช้ทุกเดือน ถึงตอนนั้นเราจะมีสิ่งที่เรียกว่า “อิสรภาพทางการเงิน” จบปิ๊ง ง่าย ๆ แค่นี้เอง
1
แต่เดี๋ยว!!!
ถ้ามันง่ายขนาดนั้น แล้วทำไมทุกคนถึงยังไม่รวย??
คหสต ทาร่าว่าหลายคนพยายามโฟกัสไปที่เรื่องของการลงทุนมากเกินไป ทำยังไงให้เงินก้อนน้อยของเราเติบโตได้เร็ว ๆ และสุดท้ายแล้วก็มักจะจบลงด้วยการสูญเสียเงินก้อนอันน้อยนิดนั่นไปตามทฤษฎีการลงทุนขั้นพื้นฐาน high risk, high return ที่บอกไว้ว่า… การลงทุนที่ปลอดภัยมักจะให้ผลตอบแทนต่ำ ส่วนการลงทุนที่ยั่วยวนนั้นมักจะมาพร้อมกับความเสี่ยงที่สูงขึัน และนักลงทุนอาจไม่ได้รับเงินต้นคืนเต็มจำนวน
สำหรับบทความนี้ทาร่าขอพาเพื่อน ๆ มาติดกระดุมเม็ดแรกให้ถูกกันก่อนนะคะ แล้วทำยังไงเราถึงจะมีเงินต้นที่มากพอที่จะลงทุนในแบบที่ความเสี่ยงต่ำ แต่ก็ยังได้ผลตอบแทนเพียงพอที่จะมาช่วยผ่อนแรงเราได้ (คือมีรายได้จากการลงทุนเข้ามาบางส่วน จนสามารถทำงานน้อยลงได้)
คือเราต้องเก็บเงินให้เป็นค่ะ!!!
เรื่องนี้ทาร่าได้ยินมาจากสัมมนาสดของ Robert Kiyosaki เจ้าของหนังสือพ่อรวยสอนลูก (กราบ) หนังสือในดวงใจที่ช่วยเปิดโลกทัศน์ทางการเงินให้กับหลาย ๆ คน รวมทั้งทาร่าด้วย
โรเบิร์ตบอกว่า สิ่งที่เขาได้ยินบ่อยมากๆ คือ “ฉันไม่สามารถเก็บเงินได้หรอก ทุกวันนี้ แค่เงินจะกิน จะใช้ ยังหา ไม่พอเลย จะเก็บเงินยังไง เอาเงินที่ไหนมาเก็บ”
*เนื้อหาต่อไปนี้อาจมีคำหยาบ มันเป็นจริตการพูดสดของโรเบิร์ตบนเวทีวันนั้น ไม่เกี่ยวกับทาร่าน้าาาา 😄
และสิ่งที่เขาตอบไปคือแบบนี้ค่ะ
“นั่นมันก็เรื่องของมึง มึงจะเก็บยังไงก็เรื่องของมึง แต่มึงมีหน้าที่ต้องเก็บให้ได้!!”
1
แล้วถ้ามีคนขอคำอธิบายเพิ่มเติม เขาก็จะตอบไปว่า…
“มึงต้องเก็บ!! เก็บให้ได้!!! เก็บให้เหมือนมีคนเอาขี้มาจ่อปาก แล้วถามว่า มึงจะเก็บเงิน หรือ มึงจะกินขี้ในมือกู??!!?”
2
แต่รายได้ฉันไม่มีเหลือให้เก็บจริงๆ หลายคนอาจจะคิดต่อในใจ
“เรื่องของมึง!! มึงแค่ตอบกูมาว่าว่ามึงจะเก็บเงินหรือกินขี้ก้อนนี้??”
1
เชื่อมั้ยคะว่าทันทีที่คุณตอบว่า…. เก็บเงิน… แล้วชีวิตส่วนที่เหลือก็จะจัดสรรจนลงตัวจนได้ เหมือนหลาย ๆ เรื่อง หลาย ๆ ครั้งที่คุณก็ผ่านมันมาได้โดยที่ไม่รู้ตัวด้วยซ้ำ
1
เช่น อยู่ดี ๆ แม่ป่วยต้องเข้าโรงพยาบาลและต้องใช้เงินจำนวนหนึ่ง…. สำหรับคนที่ไม่เคยมีเงินเหลือเลย แล้วคุณผ่านมาได้ยังไง???
หรือลูกสอบติดมหาลัยชื่อดังและต้องใช้เงินลงทะเบียน….. พ่อแม่ที่ไม่ได้มีเงินก้อน แค่เดือนชนเดือนก็บุญแล้ว คุณจะทำยังไง??
หรือเคราะห์หามยามร้าย วันดีคืนดีดันขับรถไปชนใครสักคนนึง แล้วเราต้องซ่อมให้เค้า ไม่อย่างนั้นจะเป็นเรื่องเป็นราวไปถึงโรงพัก สุดท้ายแล้วคุณก็หามาจ่ายให้เค้าจนได้ ใช่รึเปล่า??
ถ้าสามตัวอย่างข้างบนยังไม่ช่วยให้คุณเห็นภาพที่ชัดขึ้นล่ะก็ ลองอ่านตัวอย่างข้างล่างนี้ต่อนะคะ
สมมุติว่าอยู่ดีๆ รัฐบาลขึ้นภาษี 10% รายได้คุณลดลง 10% ในทันที คุณจะทำยังไง???
แน่นอนว่าคนส่วนใหญ่จะบ่น ก่นด่า สาปแช่งรัฐบาล แต่สุดท้ายแล้วทุกคนก็จะผ่านมันไปได้ และยังคงมีชีวิตอยู่ดีและมีความสุขได้ เชื่อสิ!!!
(แต่ถ้าอยู่ดีๆ ให้เราเก็บเงิน 10% จากรายได้ของตัวเอง เรากลับทำไม่ได้… ทำไม??)
เหมือนในช่วงโควิดที่ทุกคนโดนลดเงินเดือน ทาร่าเชื่อว่าทุกคนต้องคิดในใจว่า.. แย่แน่แล้ว!! อยู่ดีๆ จะมาลดเงินเดือนแบบนี้ เราจะอยู่ได้ยังไง?? เป็นไปไม่ได้หรอก ปกติก็เดือนชนเดือนอยู่แล้ว แต่พอบริษัทถามมาว่า………… หรือคุณจะลาออก???
สิ่งมหัศจรรย์ในชีวิตก็เกิดขึ้นทันที… เราจัดสรรเงินในชีวิตเรายังไงก็ไม่รู้ แต่จู่ๆ มันก็อยู่ได้เฉยเลย 😅
2
เรื่องนี้ทาร่าเจอกับตัวเองเลยค่ะ ทาร่ามีบ้านเช่าหลังนึงที่ค่าเช่าลดไป 40% (จากอาทิตย์ละ $750 เหลือ $450) เรื่องนี้เป็นอะไรที่อยู่นอกเหนือจินตนาการมาก ๆ ตั้งแต่ลงทุนในบ้านเช่ามา ไม่เคยคิดมาก่อนว่าจะได้เห็นค่าเช่าขนาดนี้…..
ในขณะที่ทาร่ายังต้องผ่อนธนาคารเท่าเดิม ไหนจะค่าน้ำ ค่าประกัน ค่าขยะ โน่นเสีย นี่เสีย ก็ยังต้องซ่อมให้เค้าเหมือนเดิม จากเดิมที่เคยเหลือค่าขนมนิดหน่อย อยู่ดีๆ ค่าขนมก็หายไปแถมยังต้องไปเอาเงินจากที่อื่นมาถมภาระตรงนี้อีก…..
1
ไม่เคยเตรียมไว้เลยจริง ๆ ค่ะ หนักหนาสาหัสมาก ทั้งพอร์ตลงทุนและชีวิตส่วนตัว แต่สุดท้ายแล้วยังไงรู้มั้ยคะ??
ผ่านมาได้ยังไงก็ไม่รู้……….. รู้ตัวอีกทีทาร่าก็นั่งพิมพ์บทความนี้อยู่แล้ว และบ้านหลังนั้นก็ยังสบายดีอยู่ ยังไม่เคยขาดส่ง หรือโดนแบงก์ยึดไปแต่อย่างใด มันน่าประหลาดมั้ยล่ะ!?!?!?
Credit : Pixabay
เพราะฉะนั้นวิธีการเก็บเงินสำหรับคนที่ไม่มีเงินจะให้เก็บ คือ เมื่อคุณได้เงินมาปุ๊บ เก็บก่อนเลยค่ะ!! เก็บให้เหมือนมีคนเอาขี้มาจ่อปากแล้วถามว่า “มึงจะเก็บ หรือ มึงจะกินขี้” แนวคิดแบบนี้อาจจะฟังดูโหดหน่อย แต่บางครั้งชีวิตเราก็ต้องเข้าสู่โหมดโหดกับตัวเองบ้าง ไม่ใช่เพื่อใครนะคะ เพื่อตัวเองนี่แหละ 😎
4
ทาร่าเป็นคนที่ชอบอ่าน ชอบเรียน ฟัง podcast ต่างๆ และพยายามพัฒนาตัวเองอยู่ตลอด เพื่อชีวิตที่มีสมดุลทั้งในด้านการเงิน การเงิน ความรัก สุขภาพ รวมถึงระดับความสุขในชีวิตด้วย
1
และจากบรรดาสารพัดศาสตร์ที่ทาร่าได้ศึกษามา Vision Board เป็นหนึ่งในเครื่องมือที่ทาร่ารักมาก มันช่วยเปลี่ยนชีวิตทาร่าจากคนธรรมดาให้กลายเป็นคนที่โชคดีตลอดเวลา ช่วยชุบชีวิตธุรกิจที่ขาดทุนหลักล้านให้กลายมาเป็นกำไรหลักล้านโดยที่ทาร่าทำงานแค่อาทิตย์ละ 4 ชั่วโมงเท่านั้น
2
สำหรับใครที่อยากออกแบบชีวิตตัวยเองได้ ทาร่าขอแนะนำเล่มนี้เลยค่ะ
"Power of Vision Board เปลี่ยนชีวิตให้เป๊ะปังด้วยพลังจากรูปภาพ" โดย Tara Thow
1
แบบเล่มที่ Se-ed https://bit.ly/3mJ7fNl
E-book ที่ Meb: https://bit.ly/3Bljwh0
E-book ที่ Ookbee: https://bit.ly/3Bn43Nj
 
🌈🌈🌈🌈🌈
เกี่ยวกับผู้เขียน
Tara Thow อ่านว่า ทาร่า โถว เป็นมนุษย์แม่ลูกสองอยู่ที่ซิดนีย์ สนใจศาสตร์พัฒนาตัวเอง ปรัชญา ธุรกิจ ครอบครัว รักเสียงเพลง ไวน์แดง และนิยาย
#คอร์สธุรกิจออนไลน์เริ่มง่ายไม่ต้องใช้เงินทุน
#หนังสือเปลี่ยนชีวิตให้เป๊ะปังด้วยพลังจากรูปภาพ
#หนังสือไมเคิลเรียนไม่เก่งจนสอบตกป.3
#สอนภาษาไทยให้เด็กๆที่เกิดต่างประเทศ
#อบรมครูสอนภาษาไทยให้ชาวต่างชาติ

💞 💞💞💞💞
ช่องทางในการติดตามทาร่า 😘
IG: tarathow
Blockdit 1: มนุษย์แม่ลูกสองจากเมืองซิดนีย์ By Tara Thow
Blockdit 2: จุด by Tara Thow
Tiktok: @tarathow
Line: @tarathow
โฆษณา