17 พ.ค. 2022 เวลา 13:00 • ธุรกิจ
ทำธุรกิจกับคนสนิท ไม่ต้องทำบัญชี (จริงมั้ย)
“แกๆ เราจะเปิดร้านอาหารสัตว์ มาลงทุนด้วยกันมั้ย ทำร้านด้วยกันสนุกดี” คำชักชวนจากเพื่อนสนิทสมัยประถม
ทำธุรกิจกับคนสนิท
ในแว๊บแรกทุกคนคงคิดว่า “ได้ทำธุรกิจกับเพื่อนที่รู้ใจ มันต้องดีที่สุดเลยเว้ยแก”
แต่ในอีกมุมนึงเราก็คงกลัวใช่ไหมว่าจะ “เสียเพื่อน” เพราะว่าทำธุรกิจร่วมกันนี่แหละ
จะว่าไปการเลือกที่จะไม่ทำธุรกิจกับเพื่อน เพราะกลัวเสียเพื่อนก็เป็นทางเลือกที่หลายคนทำกัน
แต่ถ้าใจมันดึงดัน เพราะมีแพชชั่นร่วมกันกับเพื่อนก็ไม่ใช่เรื่องที่ผิดที่จะเปิดร้านธุรกิจร่วมกันจริงไหม
เพียงแต่ว่าเราต้องทำความเข้าใจแนวคิดพื้นฐานนี้ให้ดีเสียก่อนว่า “ถ้ายิ่งสนิทกัน ก็ยิ่งต้องรักษาความสัมพันธ์ให้ดี”
แล้วหนึ่งในวิธีรักษาความสัมพันธ์ ที่ Zero to Profit จะแนะนำ คือ “ทำบัญชีกันค่ะ” เพราะมันจะช่วยลดความขัดแย้งในอนาคตได้หลายเรื่อง
ยกตัวอย่างเช่น
1. แก..เอาเงินมา 1 ล้าน เดี๋ยวเราลงทุนร่วมกัน
เราคงยินดีให้เงินในวันแรก แต่เมื่อเวลาผ่านไป เราจะสงสัยมั้ยว่า เอ..1 ล้านที่เราลงทุนไป มันหายไปไหนหว่า
การทำบัญชี ทำให้เรารู้ว่า 1 ล้านที่ลงทุนไป เพื่อนเอาไปใช้ทำอะไรบ้าง และมันงอกเงยออกมาหรือไม่
2. แก..จ่ายค่าคนงานไปก่อน เดือนนี้ร้านชอร์ตว่ะ
วันนั้น เราคงยินดีให้ เพราะยังไงก็เป็นธุรกิจเรา แต่เมื่อเวลาผ่านไป เราจะยังจำได้มั้ยว่า แล้วร้านยืมเงินเราไปเท่าไรหว่า
การทำบัญชีไว้ ทำให้เรารู้ว่า เราเป็นเจ้าหนี้ธุรกิจอยู่เท่าไร แล้วคาดหวังว่าเมื่อไรจะได้คืน
3. แก..บ้านเราไกลจากร้านมากเลย เราขอเบิกค่าน้ำมันได้ป่าว
ถ้าไม่คิดอะไรมาก เราก็คงยินดีให้ แต่เราจะกังวลใจมั้ย ถ้าค่าน้ำมันนั้นเยอะขึ้นเรื่อยๆ ทุกวัน
การทำบัญชีไว้ ช่วยให้เรารู้ว่าธุรกิจมีรายจ่ายจากค่าอะไร เป็นจำนวนเท่าใดในแต่ละเดือน
4. แก…ของในสต็อกบางส่วน เราแจกลูกค้าไปนะ เค้าจะได้รีวิวร้านให้
แจกลูกค้าน่ะไม่เป็นไร แต่เรามั่นใจรึป่าวว่าของในสต็อกมีครบจริง ไม่หายไปเพราะสาเหตุอื่น
การทำบัญชี ช่วยให้เรารู้ปริมาณเข้าออกของสต็อกสินค้า และมั่นใจว่าของที่มีอยู่ มันไม่หายไปไหน และควรจะเป็นเท่านี้จริงๆ
5. แก...เราหมดแพชชั่น แกรันร้านต่อให้เราได้มั้ย
คำถามคงผุดขึ้นมาในใจ ร้านที่ลงทุนร่วมกันจะทำยังไง แบ่งเงินเท่าไร ทำยังไงต่อดี บลา บลา บลา
คำตอบทั้งหมดนี้ เราจะคิดออกไหม..ถ้าไม่ทำบัญชี
ฉะนั้น ความเชื่อที่ว่า “ทำธุรกิจกับคนสนิท ไม่ต้องทำบัญชี” เป็นความเชื่อที่ผิดมากๆ
จากสถานการณ์ที่เล่ามา 5 เรื่องนี้ แม้จะเป็นเพื่อนสนิท เราก็อดไม่ได้ที่จะคิดมาก เพราะธุรกิจมีตัวแปรเรื่องเงินมาเกี่ยวข้อง
บางทีเลิกธุรกิจกันแล้ว ปากบอกว่าเป็นเพื่อนกันได้…แต่ร้อยทั้งร้อย ใจเราอาจจะยังกลับมาไม่เหมือนเดิม เพราะความสงสัย ที่ไม่เคยได้คำตอบ ซึ่งอาจเป็นบ่อเกิดของความไม่ไว้ใจกันตลอดไป
สุดท้ายแล้ว ถ้าอยากมีคำตอบ สำหรับคำถามเรื่องเงินๆ ทองๆ ของธุรกิจ “การทำบัญชี” อาจเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดสำหรับ "เรา" และ "แก" ก็ได้นะ
ปรึกษาปัญหาบัญชีธุรกิจ หาโปรแกรมบัญชีที่ใช่สำหรับธุรกิจคุณ ติดต่อ
Line: @zerotoprofit หรือ https://lin.ee/36U1ks0Y
ติดตาม Zero to Profit ได้ที่
โฆษณา