17 พ.ค. 2022 เวลา 11:15 • หุ้น & เศรษฐกิจ
เจพีมอร์แกน เพิ่มน้ำหนักการลงทุนหุ้นเทคจีน
เชื่อความเสี่ยงจากมาตรการของรัฐบาลจีนลดลง
สำนักข่าว CNBC รายงานวันนี้ (17 พ.ค.) ว่า เจพีมอร์แกน เชส ธนาคารใหญ่ที่สุดของสหรัฐ เพิ่มน้ำหนักความน่าลงทุนของหุ้นกลุ่มบริษัทเทคโนโลยีจีน หลังจากที่ 2 เดือนก่อนหน้านี้แนะนำ ไม่ให้ลงทุน
นักวิเคราะห์ที่เจพีมอร์แกน ปรับขึ้นอันดับความน่าเชื่อถือการลงทุนในหุ้นของ 7 บริษัทอินเทอร์เน็ตของจีน ซึ่งรวมถึง Tencent, Alibaba, Meituan, NetEase และ Pinduoduo จาก ลดน้ำหนักการลงทุน (underweight ) เป็น เพิ่มน้ำหนักการลงทุน (overweight ) นักวิเคราะห์เชื่อว่า หุ้นเหล่านี้จะให้ผลตอบแทนแก่นักลงทุนสูงกว่าผลตอบแทนโดยเฉลี่ยของตลาดในช่วง 6 ถึง 12 เดือนข้างหน้า
ทีมนักวิเคราะห์ นำโดย อเล็กซ์ เหยา นักวิเคราะห์กลุ่มธุรกิจอินเทอร์เน็ตของจีน ระบุว่า ความเสี่ยงจากกฎระเบียบเพื่อควบคุมธุรกิจของรัฐบาลจีนลดลงอย่างมาก โดยวัดจากกฎระเบียบที่ทางการจีนประกาศออกมาล่าสุด
เจพีมอร์แกน เชื่อว่า หุ้นของกลุ่มธุรกิจบันเทิงดิจิทัล ธุรกิจบริการในตลาดท้องถิ่นและอีคอมเมิร์ซ จะเป็นหุ้นของธุรกิจกลุ่มแรกที่จะให้ผลตอบแทนมากกว่า หุ้นกลุ่มอื่นๆ
“ เราคิดว่า ความเสี่ยงต่อกลุ่มธุรกิจนี้ลดลง ไม่ว่าจะเป็นเสี่ยงจากกฎระเบียบ การถูกปลดออกจากตลาดหุ้นสหรัฐ และ ภูมิรัฐศาสตร์การเมือง” นักวิเคราะห์ระบุ
ในเดือนมีนาคม ทีมวิเคราะห์ของ อเล็กซ์ เหยา ระบุว่า หุ้นเทคโนโลยีจีนเป็นหุ้นที่ลงทุนไม่ได้ (uninvestable) ในช่วง 6 ถึง 12 เดือนข้างหน้า (ธนาคารยอมรับที่หลังว่าเลือกใช้คำไม่เหมาะสม) ในช่วงหลายเดือนก่อนเดือนมีนาคม
นักลงทุนเทขายหุ้นเทคโนโลจีนเนื่องจากกังวลกับความไม่แน่นอนของกฎระเบียบของทางการจีน และปัญหาห่วงโซ่อุปทานที่ได้รับผลกระทบจากนโยบายโควิดเป็นศูนย์ของจีน
และดัชนีหุ้นเทคฮั่งเส็งของฮ่องกง Hang Seng Tech index ร่วงแล้ว 27 % นับแต่ต้นปีจนถึงราคาปิดเมื่อวันจันทร์ ในขณะที่ดัชนีหุ้นเทคสหรัฐ Nasdaq Composite ร่วงลงมากกว่า 25 %
นักลงทุนห่วงภาวะดอกเบี้ยขาขึ้น จากนโยบายควบคุมเงินเฟ้อของธนาคารกลางประเทศต่างๆ ดอกเบี้ยสูงมักกดดันกำไรในอนาคตของกลุ่มบริษัทที่จัดอยู่ในกลุ่มหุ้นเติบโต ทำให้หุ้นกลุ่มนี้ลดความน่าสนใจลง
โฆษณา