17 พ.ค. 2022 เวลา 11:18 • ข่าวรอบโลก
นายกฯ ใหม่ศรีลังกายอมรับ "วันนี้น้ำมันหมดประเทศ" เหตุไม่มีเงินนำเข้าแล้ว เตรียมพิมพ์แบงก์เพิ่มมาจ่ายเงินเดือน เล็งขายสายการบินแห่งชาติหาเงินเข้ารัฐ
5
ผ่านมาแล้ว 2 เดือนหลังวิกฤตศรีลังกาเริ่มปะทุในเดือน มี.ค. แต่สถานการณ์ยิ่งเลวร้ายลง ล่าสุดในวันนี้ (17 พ.ค. 65) นายกรัฐมนตรี รานิล วิกรมสิงเห ผู้นำคนใหม่ของศรีลังกาประกาศว่า สต็อกน้ำมันในประเทศจะมีพอใช้แค่ภายในวันนี้เท่านั้น เนื่องจากรัฐบาลไม่มีเงินสกุลต่างประเทศเพียงพอที่จะนำเข้าน้ำมันเพิ่มเติม และภายในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้จะเป็นช่วงเวลาที่ยากลำบากมากที่สุดในชีวิตของชาวศรีลังกา
นายรานิล แถลงถ่ายทอดทางสถานีโทรทัศน์ทั่วประเทศว่า ศรีลังกาจำเป็นต้องได้เงินต่างประเทศก้อนใหม่ 75 ล้านดอลลาร์ (ราว 2,600 ล้านบาท) อย่างเร่งด่วน เพื่อให้สามารถนำเข้าสินค้าจำเป็นจากต่างประเทศได้
เพื่อให้กลไกต่างๆ ในประเทศยังดำเนินต่อไปได้ รัฐบาลจะให้ธนาคารกลางศรีลังกา "พิมพ์เงินในระบบออกมาเพิ่ม" เพื่อจ่ายเป็นเงินเดือนข้าราชการและเป็นค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยยอมรับว่าการพิมพ์เงินตเพิ่มจะทำให้ค่าเงินของศรีลังกาย่ำแย่ลงอีก ในช่วงเวลาที่ศรีลังกากำลังเร่งซื้อเงินดอลลาร์เพื่อนำไปจ่ายค่าน้ำมันดิบและน้ำมันเตา เพื่อสต็อกน้ำมันเบนซินที่เหลือใช้ได้เพียงหนึ่งวัน
ขณะเดียวกัน รัฐบาลชุดใหม่ยังมีแผนที่จะขายสายการบินแห่งชาติของศรีลังกา หรือ Sri Lankan Airlines เพื่อพยายามรักษาเสถียรภาพทางการคลัง หลังจากที่สายการบินนี้ประสบภาวะขาดทุนหนักถึง 4.5 หมื่นล้านรูปี (เกือบ 4,500 ล้านบาท) ในปีงบประมาณที่ผ่านมา
"การขาดทุนนี้ไม่ควรเป็นภาระของผู้ที่ยากจนที่สุด ที่ไม่เคยขึ้นเครื่องบินเลยด้วยซ้ำ" นายรานิล กล่าว
1
นอกจากนี้ ยังเป็นที่คาดว่าศรีลังกาจะถูกประกาศให้อยู่ในสถานะ "ผิดนัดชำระหนี้" (Default) อย่างเป็นทางการในสัปดาห์นี้ด้วย เนื่องจากในวันพุธที่ 18 พ.ค. จะเป็นวันสิ้นสุดระยะเวลาผ่อนผัน 30 วัน สำหรับการชำระดอกเบี้ยพันธบัตรสกุลดอลลาร์จำนวนหนึ่ง ซึ่งเป็นที่คาดว่ารัฐบาลจะไม่สามารถหาเงินมาชำระได้ทัน และตกอยู่ในสถานะผิดนัดชำระหนี้ในที่สุด
1
ทั้งนี้ ศรีลังกากำลังเผชิญกับวิกฤตเศรษฐกิจครั้งเลวร้ายที่สุดในรอบ 74 ปี นับตั้งแต่ประกาศเอกราชจากอังกฤษเมื่อปี 2491 โดยปัญหาเงินเฟ้อพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ และทุนสำรองต่างประเทศมีอยู่อย่างจำกัด ซึ่งไม่เพียงพอกับการชำระหนี้ในปีนี้ รวมถึงการจ่ายค่านำเข้าน้ำมันเชื้อเพลิง, อาหาร และยารักษาโรค
ศรีลังกาเริ่มส่งสัญญาณวิกฤตเศรษฐครั้งใหญ่มาตั้งแต่เดือน มี.ค. ที่ผ่านมา และสถานการณ์ยิ่งทวีความรุนแรงขึ้นในช่วงไม่กี่สัปดาห์มานี้ เฉพาะสัปดาห์ที่แล้วมีการประท้วงรุนแรงจนมีผู้เสียชีวิต 9 คน บาดเจ็บกว่า 300 คน และมีการจับกุมผู้ประท้วงถึงเกิอบ 400 คน รัฐบาลซึ่งรวมถึงนายกรัฐมนตรี มหินทรา ราชปักษา ซึ่งเป็นพี่ชายของประธานาธิบดีคนปัจจุบัน ได้ประกาศลาออกยกคณะ
1
ปัจจุบัน ศรีลังกากำลังอยู่ระหว่างการเจรจาขอเงินกู้จากหลายฝ่าย ตั้งแต่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ธนาคารโลก (World Bank) ธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย (ADB) ไปจนถึงจีนและอินเดีย แต่ยังไม่มีความคืบหน้าชัดเจน ขณะที่เบื้องต้นมีรายงานว่า "อินเดีย"ได้ส่งน้ำมันไปช่วยเหลือ 4 แสนตัน เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เพื่อช่วยบรรเทาสถานการณ์ให้ศรีลังกา โดยอยู่ภายใต้วงเงินสินเชื่อระหว่างอินเดียกับศรีลังกา
1
ติดตามข้อมูล ด้านเศรษฐกิจ ธุรกิจการเงิน ของ #Spotlight เพิ่มเติมได้ที่
เว็บไซต์ https://www.amarintv.com/spotlight
ยูทูป : https://bit.ly/31rtDUM
โฆษณา