17 พ.ค. 2022 เวลา 14:30 • หุ้น & เศรษฐกิจ
เราจะเริ่มต้นลงทุนแบบเน้นคุณค่า (Value Investing, VI) อย่างไร (ตอนที่ 2)
ขั้นที่ 2 รากฐานต้องแข็งแรง
คุณโจ ลูกอีสาน เซียนหุ้น VI ที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงคนหนึ่งของเมืองไทย ได้กล่าวไว้ว่า “พยายามลงทุนกับความรู้...คนเล่นหุ้นที่ประสบความสำเร็จ รากฐานต้องแข็งแรง ถ้าไม่มีความรู้จะ Success ได้อย่างไร” (ดูอ้างอิง 1)
ดังนั้น ขณะที่เรากำลังจัดสรรเงินทุนตามขั้นตอนที่ 1 เราก็ควรแบ่งเวลาหาความรู้ โดยการอ่านหนังสือแนวการลงทุนแบบเน้นคุณค่า(Value Investing) ซึ่งผมคัดมาให้ 7 เล่ม ดังนี้ครับ
เล่มที่ 1 The Intelligent Investor โดย Benjamin Graham เล่มนี้ได้รับการยกย่องว่าเป็นหนังสือการลงทุน VI เล่มที่ดีที่สุด หนังสืออาจตีพิมพ์มานานมากแล้วแต่เนื้อหาหลัก ๆ ก็ยังคงใช้ได้ดีกับปัจจุบัน หนังสือเล่มนี้หนาถึง 804 หน้า เนื้อหาก็อ่านไม่ง่ายนัก จึงมักจะจบด้วยการกลายเป็นหมอนหนุนนอนหรือหนังสือประดับหิ้งของนักลงทุนหน้าใหม่
เล่มที่ 2 The Most Important Thing Illuminated โดย Howard Marks เล่มนี้อาจไม่ค่อยเหมาะสำหรับมือใหม่ เนื้อหาอาจหนักไป เน้นเรื่องจิตวิทยาการลงทุน การจัดการความเสี่ยง ฯลฯ ถ้ามีสมาธิอ่านจริงจังก็จะเข้าใจแนวคิดการลงทุนแบบ VI กระจ่างเลยทีเดียว ปัจจุบันฉบับแปลเล่มนี้หาซื้อยากจึงมีคนเอาไปเก็งกำไรเล่มละ 4-5 พันบาท(ราคาปก 320 บาท)จึงถือได้ว่าเป็นหนังสือการลงทุนแบบเน้นคุณค่าอย่างแท้จริง(อันหลังนี้มุกนะครับ)
เล่มที่ 3 One Up On Wall Street โดย Peter Lynch เขียนโดยหนึ่งในผู้จัดการกองทุนที่เก่งที่สุดในโลก เนื้อหากลั่นมาจากประสบการณ์การลงทุนจริงของ Peter Lynch อ่านง่าย เรียบเรียงดี ผมว่ามือใหม่แนว VI ทุกคนต้องได้อ่าน แล้วจะพบว่าคนธรรมดาอย่างเรา ๆ ก็ลงทุนได้ด้วยตัวเองถ้ามีความเข้าใจในธุรกิจของหุ้นที่เราจะซื้อ ถ้าอ่านจบแล้วชอบเล่มนี้ ก็แนะนำหนังสืออีกเล่มของผู้เขียนคนเดียวกันชื่อ Beating the street ครับ
เล่มที่ 4 Buffettology โดย Marry Buffett และ David Clark
หนังสือที่ถ่ายทอดวิธีการลงทุนและเทคนิคลับเฉพาะของ Warren Buffett นักลงทุนที่รวยที่สุดในโลก ตั้งแต่การเลือกประเภทหุ้นที่ชอบไปจนถึงการคำนวณ(ที่ไม่ยากมาก)ในการหาราคาที่เหมาะสมในการซื้อหุ้นโดย เขียนโดย Marry อดีตลูกสะใภ้ของ Warren ในบรรดาหนังสือเกี่ยวกับ Warren ที่ขายในไทย เล่มนี้น่าจะขายดีที่สุด พิมพ์ซ้ำใหม่แล้วหลายสิบครั้ง
เล่มที่ 5 ตีแตก กลยุทธ์การเล่นหุ้นในภาวะวิกฤต โดย ดร.นิเวศน์ เหมวชิรวรากร
หนังสือเล่มสามัญที่นักลงทุนแนว VI แทบทุกคนต้องเคยอ่าน ถ่ายทอดประสบการณ์แนวคิดการลงทุนของเซียนวีไอแนวหน้าของเมืองไทยอย่าง ดร.นิเวศน์ อ่านง่าย สบายตา เขียนมานานแล้ว แต่เนื้อหาส่วนใหญ่ยังคงความทันสมัยใช้ได้กับในปัจจุบัน เหมาะสำหรับปูพื้นฐานและสร้างแรงบันดาลใจให้นักลงทุนหน้าใหม่อย่างยิ่ง
เล่มที่ 6 เพาะหุ้นเป็นเห็นผลยั่งยืน โดย กวี ชูกิจเกษม ขายดีมาก เล่มบาง อ่านง่าย เริ่มต้นด้วยการปรับ mindset ให้เรา แนะนำการเลือกหุ้นดีทำอย่างไร กระจายการลงทุนอย่างไร ฯลฯ มีแนวคิดดี ๆ เยอะแยะจากประสบการณ์ของคุณ กวี ชูกิจเกษม แห่ง บล.กสิกรไทย (ล่าสุดย้ายไปที่ บล.พาย หรือชื่อเดิม บล.คันทรีกรุ๊ป)
เล่มที่ 7 คัมภีร์ VI ลงทุนหุ้นแบบเน้นคุณค่า โดย วิบูลย์ พึงประเสริฐ และ มนตรี นิพิฐวิทยา ฉบับที่มีขายในปัจจุบันเป็นฉบับปรับปรุงใหม่ เพิ่มเติมเนื้อหาจากเวอร์ชั่นแรก เล่มนี้คุ้มค่า เล่มหนา ตัวหนังสือก็อัดแน่นแบบเยอะจุใจ เล่าประสบการณ์การลงทุนของผู้เขียนผ่านยุคสมัยต่าง ๆ ของประเทศไทย พร้อมทั้งแก่นการลงทุนแบบวีไอต่าง ๆ ที่นักลงทุนต้องรู้
นอกจากนี้ยังมีอีก 2 เล่มที่อยากแนะนำ คือ
- รวยได้ด้วยหุ้น โดยเซียนหุ้นอัจฉริยะ โดย สถาพร งามเรืองพงศ์ (เซียนฮง)
- เริ่มต้นอย่าง VI : Getting Started in Value Investing โดย Charles S. Mizrahi
ยังไงใครที่สนใจในการลงทุนแบบ VI ก็ควรเริ่มต้นหามาอ่านให้จบสักเล่มนะครับ
ผมขอเป็นกำลังใจให้สำหรับนักลงทุนหน้าใหม่ทุกคนครับ
โฆษณา