17 พ.ค. 2022 เวลา 15:10 • คริปโทเคอร์เรนซี
Stablecoin DEI ของ Deus Finance สูญเสียการตรึงด้วยเงินดอลลาร์สหรัฐฯ และร่วงสู่ระดับต่ำสุดที่ 54 เซนต์ในเวลาทำการของยุโรปเมื่อวันจันทร์ โดยการลดลงนี้เกิดขึ้นท่ามกลางเหรียญ Stablecoin ที่ใช้ระบบอัลกอริธึมหลายตัวที่สูญเสียการตรึงเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว
ซึ่ง Stablecoin แบบอัลกอริธึมควรจะเชื่อมโยงกับราคาของสกุลเงินอื่นโดยอัตโนมัติ สิ่งเหล่านี้ไม่เหมือนกับทางเลือกแบบรวมศูนย์ เช่น Tether (USDT) หรือ USD coin (USDC) ที่ได้รับการสนับสนุนจากดอลลาร์จริงหรือสินทรัพย์เทียบเท่าที่จัดเก็บไว้ในธนาคาร
โดย DEI มีมูลค่ากว่า 62 ล้านดอลลาร์ตามมูลค่าราคาตลาด ดำเนินการภายใน Deus ซึ่งเป็นโครงการการเงินแบบกระจายอำนาจ (DeFi) จาก Fantom ประกอบด้วยโทเค็น DEUS 10% และเหรียญเสถียรอื่น ๆ 90%
อัตราส่วนหลักประกันของ DEI ได้รับการตรวจสอบและปรับอย่างต่อเนื่องผ่านบอทเก็งกำไร ซึ่งซื้อขายโทเค็นพื้นฐานมูลค่า 1 ดอลลาร์อย่างต่อเนื่องสำหรับ 1 DEI หรือในทางกลับกัน เพื่อให้แน่ใจว่ามีการตรึง
DEI ซึ่งซื้อขายต่ำกว่าที่ peg 3 เซนต์ในวันอาทิตย์ และสูญเสียไปถึง 20 เซนต์ในคืนวันอาทิตย์ เนื่องจากผู้ค้ามีแนวโน้มที่จะแลกเปลี่ยนโทเค็น DEI เป็น USDC โดยราคาที่ลดลงทำให้นักเทรดขาย DEI ไปเป็นโทเค็นอื่น ๆ มากขึ้น เพื่อเป็นการป้องกันความเสี่ยง ซึ่งทำให้ราคาลดลงอีก
ซึ่งก่อนหน้านี้ นักพัฒนา Deus ได้หยุดกลไกการแลก DEI ชั่วคราว ที่ช่วยให้นักลงทุนสามารถแลก DEI เป็นโทเค็นอื่น ๆ ได้
นักพัฒนาใน Telegram ของ Deus อธิบายว่าสภาพคล่องที่ลดลงนั้นส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากผู้ค้าออกจากกลุ่ม Stablecoin หลังจากการล่มสลายของ UST เมื่อสัปดาห์ที่แล้วและการสนับสนุนโทเค็น DEI ที่ต่ำกว่าปกติหลังจากใช้ประโยชน์จากโปรโตคอล Deus มูลค่า 13.4 ล้านดอลลาร์ในปลายเดือนเมษายน
ในขณะเดียวกัน DEI ได้ฟื้นระดับ 72 เซนต์ในขณะที่เขียน โดยนักพัฒนา Deus ระบุแผนการขายคืนโดยใช้โทเค็นหนี้ซึ่งจะช่วยป้องกันการล่มสลายของหมุดในอนาคต
โฆษณา