18 พ.ค. 2022 เวลา 01:32 • ครอบครัว & เด็ก
(โทยามะบุรี) ที่อื่นมีไหมไม่รู้ แต่สำหรับเด็กที่เกิดในโทยามะบุรีจะได้รับคูปองคนละ 10,000 เยน และใช้ได้ถึง 3 ขวบก่อนที่คูปองจะหมดอายุ
มันคือคูปองที่จะช่วยซับพอร์ตพ่อแม่สำหรับค่าใช้จ่ายบางส่วนที่จำเป็นในการเลี้ยงลูก อาทิ ค่าวัคซีนบางอย่างที่ไม่ฟรี (แต่ส่วนใหญ่แทบจะฟรีหมดอยู่แล้ว)​ ค่าทันตกรรมของเด็ก (ในบางกรณี) ค่าตรวจสุขภาพทารก และอื่นๆ อันว่าด้วยเรื่องสุขภาพของเด็กเป็นหลัก แต่จริงๆ ประกันสุขภาพส่วนใหญ่ก็ครอบคลุมเกือบหมดอยู่นะ
กล่าวโดยสรุป นี่คือคูปองที่มีไว้ใช้จ่ายค่าบริการต่างๆ ที่จำเป็นสำหรับเด็ก พ่อแม่ไม่สามารถนำคูปองนี้ไปซื้ออะไรได้ ยกเว้นเพียงอย่างเดียวที่ซื้อได้คือหนังสือภาพ
ตรงนี้แหละที่เราชอบ แสดงว่าเค้าวางหนังสือภาพให้เป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับเด็ก การเรียนรู้ผ่านหนังสือภาพคือพัฒนาการที่สำคัญ ไม่ใช่แค่เรื่องของการเรียนรู้อย่างสนุกสนาน แต่มันเป็นการกระตุ้นจินตนาการของเด็กน้อยไปด้วยพร้อมกัน ที่สำคัญคือมันช่วยเรื่องสมาธิ และปลูกฝังนิสัยรักการอ่านให้กับเด็ก
1
ส่วนตัวชอบหนังสือภาพของเด็กญี่ปุ่นมาก คือมันเยอะและหลากหลายเหลือเกิน นอกจากจะดูสนุกแล้วยังเต็มไปด้วยลูกเล่นและไอเดียที่แพรวพราวในการเล่นสนุกกับกระดาษ เรื่องภาพประกอบและรูปเล่มคือไม่ต้องพูดถึง สวยจัดอยู่แล้ว สตอรี่ของเด็กแต่ละช่วงวัยก็จัดสรรไว้อย่างเหมาะสม
ความที่เราก็ทำงานในวงการสิ่งพิมพ์เช่นกัน พอรู้ว่ามีสวัสดิการอะไรแบบนี้ก็ชื่นใจ มันเหมือนเป็นการพยุงคนทำงานสิ่งพิมพ์ไปด้วยอีกทาง
วงการหนังสือเด็กนี่เป็นวงการที่เหมือนจะเงียบๆ แต่เอาเข้าจริงมันก็มีที่ทางให้ไปต่อได้เรื่อยๆ อยู่ ที่พูดนี่คือญี่ปุ่นนะ คือถ้าสิ่งพิมพ์มันจะตายหมดอย่างที่ใครเขาพูดกันจริงๆ เราว่าวงการหนังสือเด็กก็น่าจะตายช้าสุด (มั้ง)​
.
ส่วนเด็กบ้านเราไม่มีปัญหา ใครจะไปสนหนังสือภาพกัน แพงออกอย่างนั้น ตัวหนังสือก็นิดเดียว อ่านสองนาทีก็จบแล้ว ซื้อทำไมให้เปลือง ยูทูปเท่านั้นที่พ่อแม่อย่างเราต้องการ
ทำเป็นพูดดีไปงั้น เอาจริงๆ เรานี่ก็เลี้ยงลูกด้วยยูทูปเหมือนกัน ก็ไม่ได้จะตั้งแง่อะไรกับมันนักหรอก ของพวกนี้เราหนีมันไปไม่พ้นอยู่แล้ว จริงๆ ถ้ารู้จักใช้มันก็ไม่ได้เลวร้ายอะไรหรอกน่า
ในวันที่หนังสือภาพไม่ได้รับความสำคัญมากเท่ายูทูป สิ่งที่พ่อแม่อย่างเราควรทำก็คงเป็นการอยู่ร่วมกับมันอย่างรู้เท่าทัน
ด้วยการจัดสรรเวลา
เลือกคอนเทนต์ที่เข้าท่า
และนั่งดูกับพวกเขา
เท่านั้นเอง
คูปองซื้อหนังสือภาพ
โฆษณา