18 พ.ค. 2022 เวลา 04:06 • ธุรกิจ
Elon Musk บอกดีลซื้อ Twitter ไปต่อไม่ได้ ถ้า Twitter ไม่พิสูจน์เรื่องจำนวนบัญชีบอต
ข่าวนี้เป็นเรื่องต่อเนื่องของดีล Elon Musk ซื้อ Twitter ที่ล่าสุด Musk บอกว่าเขาอาจซื้อกิจการด้วยมูลค่าที่ลดลงจากราคา 44,000 ล้านดอลลาร์ ที่เสนอตอนแรก เนื่องจากต้องการตรวจสอบจำนวนบัญชีที่เป็นบอตใหม่ หลังจาก Twitter ยื่นเอกสารต่อ SEC ระบุว่าบัญชีบอตมีน้อยกว่า 5% ของบัญชีประเภท mDAUs ทั้งหมด
เริ่มจาก Parag Agrawal ซีอีโอ Twitter ได้ทวีตชุดใหญ่อธิบายหลักการตัดสินใจว่าบัญชีผู้ใช้งานนั้นเป็นสแปมหรือไม่ บอกว่าการสรุปว่าบัญชีนั้นเป็นสแปมหรือไม่ ไม่สามารถทำได้ตรง ๆ แบบ binary (ใช่/ไม่ใช่)
เพราะหลายบัญชีใช้งาน เป็นการทำงานผสมกันทั้งคนจริงและใช้ระบบอัตโนมัติช่วย สูตรที่ใช้แยกแยะวันนี้ อาจใช้ไม่ได้ในวันถัดไป Twitter เองมีการแบนบัญชีน่าสงสัยมากกว่าครึ่งล้านทุกวัน ซึ่งบัญชีเหล่านี้ต้องพิสูจน์ว่าเป็นคนจริง ๆ
เขาอธิบายต่อว่า กระบวนการตรวจสอบนั้น ส่วนหนึ่งมีการใช้ข้อมูลส่วนบุคคล เช่น IP, หมายเลขโทรศัพท์, พิกัด, ค่าเบราว์เซอร์ ซึ่งช่วยแยกบัญชีจริงและสแปมออกได้มาก แต่เนื่องจากเป็นข้อมูลส่วนบุคคลจึงไม่สามารถลงรายละเอียดได้ เขายอมรับว่าวิธีการดังกล่าวไม่สมบูรณ์แบบ แต่ Twitter ยังปรับปรุงการทำงานนี้ตลอด จริงเป็นที่มาของตัวเลขน้อยกว่า 5% ของ mDAUs ซึ่งเป็นตัวเลขประเมินเบื้องต้นเท่านั้น
Elon Musk ตอบ Agrawal ทางทวิตเตอร์ว่าการชี้แจงแบบนี้ 💩 จากนั้นทวีตต่อว่า ผู้ซื้อโฆษณาจะทราบได้อย่างไรว่าเงินที่จ่าย ไปถึงคนดูตรงไหน และเรื่องนี้เป็นพื้นฐานสำคัญต่อโครงสร้างรายได้ Twitter ด้วย
ต่อมา Musk ทวีตว่าจากการตรวจสอบเขาพบว่าบัญชีบอต (ปลอม/สแปม) มีมากกว่า 20% ของบัญชีทั้งหมด สูงกว่าที่ Twitter ระบุมากกว่า 4 เท่าตัว ซึ่งราคาที่เขาเสนอซื้อคิดจากตัวเลขที่ Twitter ตอนแรก ซีอีโอเองก็ปฏิเสธที่จะพิสูจน์ให้เห็นว่าตัวเลขน้อยกว่า 5% มีที่มาอย่างไร ดีลนี้จึงไม่สามารถไปต่อได้ หากไม่มีการพิสูจน์เรื่องดังกล่าว
เขายังทวีตเรียกร้องให้ SEC ตรวจสอบเรื่องนี้ด้วย เนื่องจาก Twitter ระบุในเอกสารที่ยื่นว่ามีน้อยกว่า 5%
หลัง Musk ทวีตประเด็นดังกล่าว Twitter ก็ได้ยื่นเอกสารต่อ SEC ระบุว่า บริษัทได้ตอบรับข้อเสนอซื้อกิจการ 44,000 ล้านดอลลาร์ ของ Elon Musk และเตรียมเรียกประชุมผู้ถือหุ้นเพื่ออนุมัติดีลนี้
ข้อมูลเพิ่มเติม: การนับจำนวนผู้ใช้งานของ Twitter จะสนใจเฉพาะผู้ใช้งานที่สร้างรายได้ ซึ่งเรียกว่า mDAUs หรือ monetizable Daily Active Users ที่นับเฉพาะผู้ใช้งานที่ล็อกอิน และ Twitter สามารถแสดงโฆษณาได้ จึงอาจแตกต่างจากวิธีคำนวณของแพลตฟอร์มอื่น
Elon Musk กับดีล Twitter
โฆษณา