18 พ.ค. 2022 เวลา 05:16 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
บทบาทเอไอต่อการสร้างความก้าวล้ำในอุตสาหกรรมยานยนต์
หากพูดถึงนวัตกรรมรถยนต์แบบไร้คนขับในยุค 5-10 ปีที่แล้ว หลายคนอาจจะจินตนาการไม่ออกหรือคิดว่ามีแค่ในภาพยนตร์ไซไฟ แต่เมื่อมองดูในวันนี้จะพบว่าความล้ำสมัยที่ว่านี้ไม่ใช่เรื่องเกินจริงอีกต่อไปเมื่อมีการนำเอไอมาใช้พัฒนาพลิกโฉมอุตสาหกรรมยานยนต์มากขึ้น
ซึ่งแท้จริงแล้วผู้ผลิตรถยนต์ได้มีการพัฒนาและนำเทคโนโลยีต่าง ๆ มาใช้ทั้งด้านการออกแบบ การผลิต การวางแผนรวมถึงการขายและการบริการมานานก่อนที่เราจะได้เห็นรถไร้คนขับของจริงในวันนี้เสียอีก
จะเห็นตัวอย่างได้จาก ในขั้นตอนการผลิตประกอบชิ้นส่วนต่าง ๆ ก็มีการนำหุ่นยนต์มาใช้เพื่อให้ได้คุณภาพและมาพร้อมกับความปลอดภัย ซึ่งรถยนต์นั่งส่วนบุคคลทั่วไปเฉลี่ยแล้วต้องใช้ชิ้นส่วนในการผลิตกว่า 30,000 ชิ้น จึงต้องอาศัยความแม่นยำในทุกขั้นตอน รวมทั้งต้องมีความรวดเร็วในการผลิตให้ได้ตามจำนวนที่ตั้งเป้าไว้ นอกจากนี้ในส่วนของการตรวจสอบคุณภาพให้เป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนด (Quality Control)
หลายโรงงานมีการใช้เทคโนโลยี Computer Vision ในการควบคุมคุณภาพทั้งขั้นตอนการพ่นสีตัวรถ ซึ่งมักพบปัญหาเรื่องการเคลมจากลูกค้าบ่อยครั้ง การทดสอบความทนทานของเครื่องยนต์ ทดสอบมาตรฐานการเก็บเสียงในห้องโดยสาร ซึ่งนอกจากจะช่วยคงมาตรฐานในกระบวนการผลิตแล้วยังลดต้นทุนการผลิตได้อย่างมหาศาล
ในขั้นตอนการขาย แบรนด์รถหรูมักจะใช้เอไอมาให้บริการแก่ลูกค้าเพื่อสร้างรถยนต์ในฝัน ปรับแต่งรูปลักษณ์ดีไซน์ เลือกสเป็คเครื่องยนต์และระบบขับเคลื่อนทั้งภายในและภายนอก และเลือกสเป็ควัสดุต่าง ๆ โดยอาศัยข้อมูลทั้งหมดกว่า 10 ล้านรายการให้ตรงกับความต้องการของผู้ซื้อให้ได้มากที่สุด ซึ่งจะช่วยสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้า เพิ่มยอดขายจากความภักดีต่อแบรนด์ (brand loyalty) และเพิ่มการบอกต่อได้อย่างดีเยี่ยม
ส่วนประเด็นที่จะไม่พูดถึงไม่ได้เลยคือ ความปลอดภัยในการขับขี่ เอไอและเทคโนโลยีซอฟท์แวร์ต่าง ๆ มีบทบาทสำคัญอย่างมาก จะเห็นว่ามีการพัฒนาระบบรถรุ่นใหม่ให้แจ้งเตือนจุดบอด ระบบเบรคอัตโนมัติ บังคับล้อและพวงมาลัยให้อยู่ในเลนกรณีคนขับหลับใน ระบบจะส่งสัญญาณเตือนรถแซงระยะใกล้ รวมทั้งปรับระบบขับเคลื่อนในกรณีถนนลื่นเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุ โดยเฉพาะสถานการณ์คับขัน
การตัดสินใจของคนขับอาจจะไม่มีประสิทธิภาพ 100% จึงดีกว่าถ้าให้เอไอเป็นตัวช่วยซึ่งจะลดจำนวนการเกิดอุบัติเหตุและปกป้องชีวิตของทั้งผู้ขับขี่และผู้โดยสารให้ปลอดภัย
ยกตัวอย่างเคสที่น่าสนใจอย่างเทสล่าที่มีการติดตั้งกล้องนอกตัวรถ ระบบเซ็นเซอร์ เรดาร์ ใช้เพื่อมอนิเตอร์ความเหนื่อยล้าของคนขับ โดยประเมินจากดวงตา กิริยาท่าทาง และหากประเมินว่ามีความเสี่ยงสูงที่คนขับจะหลับใน รถจะปรับไปเป็นระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ (autopilot) โดยควบคุมความเร็วรถให้สอดคล้องกับการจราจรโดยรอบและควบคุมรถให้อยู่ในเลน ปลอดภัยทั้งผู้ขับขี่ ผู้โดยสาร และผู้ร่วมสัญจรบนท้องถนน
ส่วนในเรื่องความสะดวกสบายระหว่างขับขี่ รถยนต์ BMW 3 Series ก็มีการพัฒนาระบบผู้ช่วยส่วนตัวสั่งงานด้วยเสียง ที่มากับความแม่นยำ และอัจฉริยะพอที่จะอำนวยความสะดวกให้กับผู้ขับขี่เป็นอย่างมาก เช่น คำสั่งปรับแสงและอุณหภูมิรถในห้องโดยสาร เลือกเพลงที่ตรงกับความชอบได้ ซึ่งในอนาคต ระบบเหล่านี้จะไม่จำกัดอยู่แค่กลุ่มรถบางค่าย แต่จะแพร่หลายและเข้าถึงกลุ่มลูกค้าที่กว้างมากยิ่งขึ้น
ในส่วนของการบริการหลังการขาย มีการใช้เอไอแจ้งเตือนเพื่อให้เจ้าของนำรถยนต์เข้าศูนย์เช็คสภาพรถ เปลี่ยนอะไหล่ และคาดการณ์ปัญหาสภาพรถที่อาจจะเกิดขึ้นก่อนปัญหานั้น ๆ จะเกิดขึ้นจริงเสียอีก โดยประเมินได้จากลักษณะการใช้งานเป็นรายบุคคล ซึ่งเป็นการยืดอายุการใช้งานและเพิ่มความปลอดภัยให้กับผู้ขับขี่
ด้านการซื้อประกัน บางบริษัทก็มีการใช้เอไอประเมินความคุ้มครองและอัตราเบี้ยประกันภัย โดยศึกษาจากพฤติกรรมการใช้งานของแต่ละบุคคล ซึ่งแน่นอนว่าจะต้องได้รับความยินยอมจากผู้ขับขี่ในการแชร์ข้อมูลลักษณะการขับขี่บนท้องถนนของผู้ขับขี่เพื่อช่วยให้คำนวณประเภทของประกันภัยที่เหมาะสมรายบุคคล ซึ่งจะเป็นประโยชน์ทั้งกับผู้ขับขี่และบริษัทประกัน
การประชุมกลุ่มผู้นำด้านอุตสาหกรรมยานยนต์มีการคาดการณ์ว่า เราจะเห็นการนำเทคโนโลยีมาใช้พัฒนาระบบคนขับอัตโนมัติและผู้ช่วยคนขับอย่างเข้าถึงได้ง่ายและแพร่หลาย
มีหลายค่ายพัฒนารถยนต์ระบบไฟฟ้ารวมทั้งแบตเตอรี่เพื่อลดปัญหามลพิษทางอากาศ รวมทั้งการใช้ซอฟท์แวร์และการวิเคราะห์ข้อมูลทั้งจากผู้ใช้และองค์กรที่เกี่ยวข้องในการวางแผนกลยุทธ์ให้ตอบโจทย์กับความต้องการของตลาดมากขึ้น ซึ่งเราก็ได้เห็นการพัฒนาอย่างก้าวกระโดดของวงการนี้มากขึ้นเรื่อย ๆ
ผมเชื่อว่ามนุษย์จะไม่หยุดพัฒนาและอุตสาหกรรมยานยนต์จะไม่จบแต่เพียงเท่านี้แน่นอน ดังตัวอย่างของการนำเอไอมาใช้ตั้งแต่เริ่มออกแบบรถยนต์ในฝันด้วยตัวเอง ขั้นตอนการผลิต การควบคุมคุณภาพ ระบบปฏิบัติการด้านความปลอดภัยและความสะดวกสบายให้กับคนขับ ไปจนถึงบริการหลังการขาย
เราอาจจะเห็นความล้ำสมัยเกิดขึ้นแล้วกับรถบางค่าย แต่ต่อไปจะเริ่มมีความแพร่หลายเกิดขึ้นกับรถยนต์แทบทุกรุ่น ซึ่งก็นับว่าเป็นการนำเทคโนโลยีมาใช้เพื่อสร้างความเปลี่ยนแปลงและพัฒนาคุณภาพชีวิตของพวกเราให้ดียิ่งขึ้นนั่นเองครับ
บทความโดย
คุณธัชกรณ์ วชิรมน
ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ก่อตั้ง
บริษัท เซอร์ทิส จำกัด
โฆษณา