18 พ.ค. 2022 เวลา 15:55 • ธุรกิจ
Octalysis Framework ตอนที่3
กลับมาคุยกันต่อเรื่อง Octalysis ครับ
ตอนนี้เราก็ทราบกันแล้วว่า ตามหลักการของ Octalysis นั้นมีแรงจูงใจทั้งหมด 8 ด้าน (8 Core Drives of Gamification) ทีนี้พอเราจะออกแบบ เราก็จะสามารถเลือกได้แล้วครับว่า อยากจะให้ระบบเกมมิฟิเคชันของเรานั้น ใช้แรงจูงใจอะไรบ้าง และ เทคนิคต่าง ๆ ที่อยากจะใช้สำหรับแต่ละด้านมีอะไรบ้าง
ซึ่งคุณ Yu-kai Chou จะให้ทำออกมาเป็น Score สำหรับแต่ละด้านด้วยครับ ว่า ให้แต่ละมุมนี้มีน้ำหนักมากน้อยขนาดไหน ... เช่นถ้าเน้นด้านนี้เราเน้นมาก ก็ให้คะแนนมาก
มันก็จะได้ออกมาเป็นรูปเหมือน spider chart และ ตรงนี้ จะช่วยให้เราเห็นภาพง่ายมากขึ้นครับ ว่าระบบที่เราออกแบบมานั้น ในภาพรวมน้ำหนักมันเอียงไปทางไหน เช่น White Hat หรือ Black Hat มากกว่ากันเป็นต้น แล้วมันสอดคล้องกับเจตนาของเราหรือไม่
เล่ามาอาจจะงง ดูรูปที่แปะมาด้วยก็ได้ครับ จะเห็นง่ายขึ้น
.
จากรูปที่แนบมา ทางคุณ Yu-kai Chou ได้ประเมิน Core Drives ของ Facebook ว่าเอียงไปทางไหน เราจะเห็นว่า มันเอียงไปทาง Right Brain ซึ่งเกี่ยวกับเน้น ความคิดสร้างสรรค์ การแสดงออกถึงตัวตน การเข้าสังคม เป็นต้น ซึ่งก็สอดคล้องกับแนวทางของ Facebook เป็นอย่างดี
ประโยชน์อีกอย่างที่สำคัญมากของรูป Octalysis Framework คือ มันจะช่วยให้เราเข้าใจภาพกว้างของเราได้ดีขึ้นครับ บางครั้งเวลาออกแบบ เราก็อาจลืมดูว่าตอนนี้ระบบของเราเป็นยังไง
อย่างเช่นเกม Farmvile เป็นต้นครับ ที่พอได้ทำ ภาพ Octalysis  แล้วพบว่า เกมเน้นไปทาง Left Brain Black Hat มาก ซึ่งคือการเน้นที่ การได้รับรางวัล และ ความรู้สึก หมกมุ่น วิตกกังวล ซึ่งพอเป็นแบบนี้ก็ทำให้ในระยะยาวแล้ว ผู้เล่นจะรู้สึกเหนื่อย และ ล้าในการเล่น เป็นต้น ก็เห็นว่าทำให้ในเกมถัด ๆ มา ทางค่ายเกมก็ปรับให้เกมมีความ Black hat น้อยลง
ตัวอย่างอื่น ๆ ฟังคุณ Yu-kai Chou เล่าได้ในคลิปนี้เลยครับ
หรือ อ่านจากลิ้งนี้ได้ครับ
.
รูป Octalysis Framework แบบนี้ เราสามารถไปสร้างได้ฟรีนะครับ คุณ Yu-kai Chou ได้ให้ tool ไว้ ตามลิ้งนี้เลยครับ แบบว่าใจดีมากกกกกก
#gamification ตอนที่43
โฆษณา