18 พ.ค. 2022 เวลา 17:09 • ข่าว
#Vadim Shishimarin
#ทหารหนุ่มรัสเซียคนแรกที่ถูกตัดสินโทษคดีอาชญากรรมสงครามในยูเครน
1
วันนี้ 18 พฤษภาคม 2022 ศาลอาญาในกรุงเคียฟได้เปิดไต่สวนคดีอาชญากรรมสงครามของทหารรัสเซียคนแรก นับตั้งแต่จุดเริ่มต้นการบุกยูเครนของกองกำลังรัสเซียเป็นต้น
1
พลทหารหนุ่มรัสเซียนายนี้มีชื่อว่า วาดิม ชิชิมาริน วัยเพียง 21 ปีเท่านั้น สังกัดพลรถถังหน่วยแรกๆ ที่ข้ามพรมแดนเข้ามาในยูเครน
2
แต่แล้ววันที่ 28 กุมภาพันธ์ เขาถูกหน่วยทหารยูเครนโจมตี จนต้องทิ้งรถถังหนีตาย และได้ขโมยรถยนต์ของชาวบ้านยูเครน ขับเข้ามาในเขตเมือง Chupakhivka พร้อมกับเพื่อนทหารอีก 4 คน และได้พบกับชายชราวัย 62 ปี ที่กำลังขี่จักรยาน พร้อมคุยโทรศัพท์ผ่านมาโดยบังเอิญ
2
ด้วยความกลัวว่าชายชราอาจจะโทรแจ้งตำรวจยูเครน ว่าพบทหารรัสเซียหนีเข้ามาในเมือง พลทหาร วาดิม จึงสั่งให้เพื่อนกราดยิงชายผู้นั้นทันที ด้วยปืนไรเฟิล กระสุนเจาะศีรษะ เสียชีวิตทันทีในที่เกิดเหตุ
5
แต่สุดท้าย พลทหารวาดิม ก็ถูกจับตัวได้ และต้องถูกไต่สวนในฐานะอาชญากรสงครามที่ศาลยูเครนในวันนี้ ซึ่งเข้ารับสารภาพว่าได้สังหารชายชราในเมือง Chupakhivka จริง และอาจต้องรับโทษสูงสุด ถึงจำคุกตลอดชีวิต
1
นาย อังดรีย์ ซินยุค อัยการของรัฐกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า คดีของพลทหาร วาดิม ชิชิมาริน ถือเป็นคดีอาชญากรรมสงครามของกองทัพรัสเซียคดีแรก แต่อีกไม่นานจะมีตามมาอีกหลายคดี และจากการรวบรวมข้อมูลหลักฐาน ก็พบว่ามีคดีร้ายแรง ไม่ว่าจะเป็นการสังหารหมู่ประชาชน ปล้น ฆ่า ข่มขืน ที่กระทำโดยกองกำลังรัสเซียไม่ต่ำกว่า 10,000 คดี แม้ทางรัสเซียจะปฏิเสธก็ตาม
12
และยังไม่นับรวมคดีอาชญากรสงคราม ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ ที่รัฐบาลยูเครนจะยื่นฟ้องวลาดิมีร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ที่ศาลโลกต่ออีกด้วย
1
ซึ่งกว่าจะจบสงครามรัสเซีย-ยูเครน ศาลยูเครนคงต้องทำงานหนักมาก เพราะคดีความอาจพุ่งไปถึงแสนคดีก็เป็นได้
2
****************
ติดตามบทความของ "หรรสาระ" เพิ่มเติมได้ที่
Facebook - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
และ Blockdit - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
แพลทฟอร์มคุณภาพ ไม่ปิดกั้นการมองเห็นเนื้อหา
****************
แหล่งข้อมูล
1
โฆษณา