19 พ.ค. 2022 เวลา 03:25 • ไลฟ์สไตล์
-- มีความตั้งใจดี แต่ยังอ่อนหัด! 5 เหตุผลที่ทำให้เราไปไม่ถึงเป้าหมายที่ตั้งไว้ซักที --
ทำไมเราไปไม่ถึงเป้าที่เราวางไว้ซักทีนะ… หลายๆ คนคงเคยมีโมเม้นนี้ ทั้งที่ความตั้งใจก็พอมีอยู่บ้าง แต่สุดท้ายทำไปทำมาไฟหมด สู้ชีวิตแต่ชีวิตสู้กลับเว่อร์ เอาดีๆ เราพลาดตรงไหนกัน
และนี่คือ 5 เหตุผลที่ทำให้เราไปไม่ถึงเป้าหมายที่ตั้งไว้ซักที ใน 5 ข้อนี้อาจเป็นจุดที่คุณพลาดอยู่ก็ได้นะ อย่าพึ่งถอดใจ ครั้งนี้ได้แน่ มาลองกันอีกซักตั้ง
1. พยายามทำหลายอย่างพร้อมกัน
หลายๆ คนมี Goal ของตัวเองหลายข้อ จนทำให้ไม่ได้โฟกัสข้อไหนจริงๆ จัง ลองเปลี่ยนใหม่ดูครับ จัดลำดับดูก่อนว่าอยากทำอันไหนก่อน
จากนั้นค่อยๆ ทำทีละอย่าง ค่อยๆ เปลี่ยนที่ละพฤติกรรม พอสิไหนกลายเป็นกิจวัตรแล้วก็ค่อยขยับไปทำสิ่งอื่นตามลำดับ
2. เล่นใหญ่เกิ๊น
บางทีเรามักตั้งเป้าหมายใหญ่เกินกำลังตัวเอง สิ่งที่ยากที่สุดคือการลงมือทำครับ พอคุณเห็นว่ามันใหญ่ ถึงจะมีแรงใจแค่ไหนก็ท้อได้เหมือนกัน นั่นจึงเป็นเหตุผลว่าทำไมเราควรเริ่มจากเล็กๆ และง่ายๆ
ลองย่อยเป้าหมายของคุณให้เล็กลง เช่น วิดพื้นวันละ 50 ที แค่ฟังก็ไม่อยากทำแล้วใช่มั้ยครับ ให้ลองเริ่มจากเริ่มจากวันละ 5 วันละ 10 ครั้ง แล้วค่อยๆ เพิ่มไปเรื่อยๆ จะทำให้เรามีกำลังใจและทำต่อเนื่องได้มากกว่า
3. โฟกัสแต่ผลลัพธ์ ลืมวิธีการ
ผลลัพธ์เป็นสิ่งที่เราพูดกันบ่อยๆ ในการตั้งเป้าหมาย 'อยากลดน้ำหนักให้ได้ 10 กิโล' 'จะเก็บเงินให้ได้ 100,000 ในปีนี้' ซึ่งบ่อยกว่าการพูดถึงวิธีการที่จะทำให้ได้สิ่งนั้นมา จะใช้วิธีอะไรเพื่อลดน้ำหนัก จะต้องเก็บเงินวันละเท่าไหร่
ผลลัพธ์ไม่ได้พาเราไปสู่ความสำเร็จครับ แต่เป็นการกระทำและวิธีการต่างหาก
4. อยู่ในสภาพแวดล้อมเดิมๆ
สภาพแวดล้อมมีพฤติกรรมของเราโดยตรงเรา อยู่ตรงไหนเราก็เป็นแบบนั้น อยากสุขภาพดีขึ้น แต่ในครัวมีแต่อาหารขยะ เราก็มักจะลงเอยด้วยการพับแผนที่วางไว้ละซัดอาหารพวกนั้น
ดังนั้นถ้าหากเราอยากเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมตัวเอง ปัจจัยที่ช่วยได้มากๆ เลย คือการเปลี่ยนสภาพแวดล้อมให้สอดคล้องกับเป้าหมายที่เราตั้งไว้ จะช่วยเราได้มากเลย
5. มองข้ามการเปลี่ยนแปลงเล็กๆ
เรามักจะคาดหวังการเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่อลังการ นั่นทำให้แผนของเราใหญ่ตามไปด้วย เช่น 'อยากลดน้ำหนักให้ได้ 10 กิโล' กว่าจะลงไปถึงเป้าหมายที่คุณตั้งไว้ ก็เหนื่อยและถอดใจไปแล้ว
แทนที่จะเก็บไวดีใจทีเดียวตอนถึงเป้าหมาย ลองเปลี่ยนมุมมองใหม่ครับ ลองยินดีกับการเปลี่ยนแปลงเล็กๆ ระหว่างทางที่จะไปถึงเป้าหมาย แม้จะเป็นแค่วันละ 1% เล็กๆ ที่ดูไม่มีผลในวันนี้ พอรวมกันแล้วกลับสร้างความเปลี่ยนแปลงได้อย่างมหาศาลเลยละครับ
Source: หนังสือ Atomic Habits ชีวิตดีได้กว่าที่เป็น
#torpenguin #ต่อเพนกวิน #inspiration #เป้าหมาย #เปลี่ยนแปลงตัวเอง #เริ่มทำธุรกิจ #อยากทำธุรกิจ #เทคนิคร้านอาหาร #เปิดร้านอาหาร #ความรู้ร้านอาหาร #ร้านอาหาร #ธุรกิจ #ทำธุรกิจ #business #restaurant #restaurantmanagement
.
.
ติดตาม Torpenguin - ผู้ชายขายบริการในช่องทางอื่นๆได้ที่
.
Facebook : Torpenguin - ผู้ชายขายบริการ
Youtube : Torpenguin
Blockdit : Torpenguin - ผู้ชายขายบริการ
Twitter : Torpenguin
Instragram : torpenguin
TikTok : torpenguin
ติดต่องาน E-mail : torpenguin.channel@gmail.com
โฆษณา