19 พ.ค. 2022 เวลา 05:26 • ไลฟ์สไตล์
เมื่อคนตาบอด เที่ยวพิพิธภัณฑ์รูปปั้นใช้วิธีไหนถึงจะ เข้าใจและรับรู้ถึง ศิลปะของศิลปินแต่ละคนได้
Bent of mind Tony cragg Kistefoss
ที่พิพิธภัณฑ์ในวันสดใสทุกวันจะมีคนมาเที่ยวมากมาย วันนี้ก็เช่นกัน ที่หน้าร้านจะมีรูปปั้น รูปหน้าคน ที่มีหลากหลายหน้า ในทุกมุมมอง
ไม่ว่าเราจะมองไปทางทิศไหนๆจะเห็นใบหน้าของรูปปั้นเสมอ “bent of mind “ ของ Tony Cragg ที่หลากหลายอารมณ์ในทุกทิศทาง อ่านเพิ่มเติม
1
การเปลี่ยนแปลงของจิตใจ ที่ต้องเผชิญหน้ากับสถานการณ์ที่แตกต่างในชีวิตทุกทิศทางมีทั้งน่ายินดีและ น่าโศกเศร้า แล้วเราจะจัดการยังไงดี
ถ้าเราตาบอดแล้วจะเที่ยว พิพิธภัณฑ์ได้อย่างไร วันนี้เราได้เห็นและสัมผัส ด้วยสายตาและความรู้สึกตรงหน้าเลยทีเดียว
คนปกติเรามองรูปปั้นอ่านคำอธิบาย อ่านความหมายของงานชิ้นนั้นๆ แล้วพิจารณางานศิลป์ตรงหน้าหลากหลายมุมมอง และจากไปดูชิ้นอื่นๆ
แต่ว่า ถ้าตาเรามองไม่เห็นล่ะ
สัมผัสลูบคลำหากทำได้ และฟังเสียง ออดิโอ ที่อธิบายประกอบการรับรู้ พร้อมจินตนาการของตัวเอง ฟังตามคำอธิบายจากพี่เลี้ยง แล้วคิดตาม
พากเขาใช้เวลานานมาก แต่เราดูแล้วเห็น ธรรมในการกระทำของพวกเขา
“ตรงนี้คือ ตา จมูก ริมฝีปาก โหนกแก้มนะ “
เสียงพี่เลี้ยง พูดพร้อมเดินนำ โดยมี คนถือไม้ยาว เดินตาม ใกล้ชิด 7-8 คน รวมพี่เลี้ยงอีก ห้าคน แต่ละคนมีบัดดี้ของตัวเอง
1
ในกลุ่มนี้เป็นกลุ่มแรกที่เรารู้สึกว่า ได้รับรู้ความเป็นศิลปะของ ปฏิมากรรมชิ้นนี้ อย่างเต็มที่
พวกเขายืนคนละมุม ใช้มือสัมผัส ลูบไล้ ใช้หู แนบ ใกล้ชิด โอบกอด ตามความรู้สึก ของการเปลี่ยนแปลงของ จิตใจที่เขาสื่อหรือสัมผัสได้
ภาพผู้เขียน
แม้ตามองไม่เห็นแต่พวกเขา มีคำถามมากมาย พี่เลี้ยง ทุกคนใจเย็นและ ดูแลตอบคำถามอย่างดี
เราเห็นแล้ว อดที่จะชื่นชมไม่ได้ เรามองเห็นทุกอย่างทุกวัน แต่ไม่เคยเข้าใจ ในความคิดของตัวเอง และความเป็นไปของ ความคิดเราเลย
ปล่อยให้ความคิดจำกัด อยู่แค่ในสิ่งที่เห็น และสิ่งที่อยากเห็น
แต่ความสวยงามของชีวิต กลับอยู่ที่ความเป็นจริงของธรรมชาติ ที่บวกกับจินตนาการที่มีพลังงานไร้ขอบเขต รับรู้ได้ในทุกประสาทสัมผัส
แต่ใครจะใช้ประสาทสัมผัสนั้นๆได้เต็มศักยภาพ บางครั้งเรามีเครื่องทุ่นแรงจนชิน จนลืมไปว่า บางอย่าง มันง่ายกว่าถ้าแค่เปิดใจมองความจริง ปัญหาบางอย่าง ทางแก้ก็อยู่ตรงนั้นเอง
คนกลุ่มนี้มาสะท้อนความจริงของเราที่ ละเลยต่อ สิ่งดีงามที่เรามีอยู่….คือสายตาที่ มองเห็นโลกอันสวยงาม ที่เราไม่เคยใส่ใจ
1
โลกของพวกเขา จึงสวยสดงดงามแม้ตามองไม่เห็น แต่จินตนาการของเขาต่างหาก ที่เขาจะสร้างความสวยงามน่าอยู่ในโลกของเขาได้
1
เราล่ะ มองโลกแบบไหน แบบอยากให้เป็น หรือ มองให้เห็นสิ่งที่มีอยู่ และใช้มันอย่างคุ้มค่ามีประโยชน์ที่สุด
1
พบกันบทความต่อไปค่ะ
ขอบคุณที่มาติดตามกันค่ะ
เพจ ชีวิตเราใครใช้byครูยุ
เขียนและขายหนังสือชีวิตเราใครใช้
เพจชีวิตเราใครใช้byครูยุ
คนชอบพัฒนาตัวเอง กับชอบ วาดรูป ลองตามลิ้งค์ดูค่ะ👇
ชอบเขียน ได้นิยาย ก็แต่งนิยายเลยไปอ่านดูค่ะ นิยายแฝงข้อคิดของแม่ค้าต่างแดนกับความรัก ที่ไม่ง่ายนัก👇
#รับปรึกษาปัญหาความรักตัวเอง
#เป็นไลฟ์โค้ชเรื่องชีวิตและความรัก
#เป็นเชฟร้านกาแฟ
#กำลังฝึกเป็นนักเขียน
โฆษณา