19 พ.ค. 2022 เวลา 12:19 • ธุรกิจ
-- ยากกว่าการบริหารธุรกิจ คือการบริหารธุรกิจรุ่นพ่อ --
ธุรกิจในโลกนี้ล้วนมีจุดเริ่มต้นแรกมาจากธุรกิจครอบครัว ธุรกิจครอบครัวจึงเป็นเหมือนรากฐานที่สำคัญที่สุดของเศรษฐกิจโลก
สิ่งที่ทำให้ธุรกิจครอบครัวมีเอกลักษณ์และต่างจากธุรกิจทั่วไปคือรูปแบบการบริหารงาน ที่มักจะถูกแทรกแซงด้วยสิ่งที่เรียกว่า "ความสัมพันธ์ของสมาชิกในครอบครัว" ที่ถูกนำเข้ามาปนกันกับการทำงาน จนบางครั้งเกินเลยจนแยกไม่ออกและก้าวข้ามคำว่า "ธุรกิจบริหารงานอย่างมืออาชีพ" ไปมากๆ
"พ่อแม่ - รุ่นลูก" ความต่างกันของเจเนอเรชั่น ทั้งในด้านมุมมอง วิธีคิด สิ่งแวดล้อมที่หล่อหลอมวิธีคิด และประสบการณ์ ทำให้เกิด "ความต่างของวัย" อย่างปฏิเสธไม่ได้ นอกจากนั้นยังมีบทบาทของ พ่อแม่ ที่อยู่เหนือ "ลูก" และมักจะมองลูกเป็นเด็กอยู่เสมอโดยธรรมชาติอยู่แล้ว
และปัญหาที่พบมากที่สุดของธุรกิจครอบครัวคือ รุ่นลูกไม่อดทนมากพอที่จะพยายามทำความเข้าใจแบรนด์ และมรดกทางจิตวิญาณของธุรกิจ (Legacy) สไตล์สินค้า เพราะมองว่าไม่ทันสมัย ไม่เข้ากับยุคปัจจุบันและมักพยายามจะแก้ปัญหาด้วยการ "รื้อ" ทุกสิ่งที่พ่อแม่สร้างมา ซึ่งการทำลักษณะนี้เป็นแนวทางที่จะสร้างปัญหาเพิ่มมากกว่าแก้
เพราะสิ่งที่ควรทำคือการเริ่มต้นทำความเข้าใจและรักษาสิ่งที่เป็นเอกลักษณ์ของธุรกิจ
จากนั้นค่อยนำมาปรับวิธีการนำเสนอให้ร่วมสมัยและตรงกับกลุ่มเป้าหมายใหม่ในยุคสมัยปัจจุบัน
ในทางตรงกันข้ามอีกหนึ่งปัญหาที่มักพบบ่อยๆ ก็คือ พ่อแม่ไม่ค่อยกล้าวางมือให้รุ่นลูกรับช่วงธุรกิจไปดูแลเลย ซึ่งอาจเกิดจากหลายสาเหตุเช่น ยังคิดว่าลูกยังเข้าใจธุรกิจไม่มากพอ ไม่เห็นด้วยกับแนวทางที่ลูกกำลังจะทำ ยังตัดใจปล่อยวางไม่ได้ หรือกลัวความเสียหายจะเกิดขึ้นกับธุรกิจที่ตัวเองสร้างมา
ทางออกวิธีหนึ่งของเรื่องนี้คือ ให้ลูกแยกออกไปเปิดเป็นอีกบริษัท และพ่อแม่ห้ามไปยุ่งวุ่นวายกับบริษัทใหม่นี้ แต่พ่อแม่สามารถสนับสนุนได้โดยทำตัวเป็น Supplier หรือ Contractor รับงาน-ทำงานร่วมกับบริษัทลูก
แนวทางแบบนี้ ลูกจะมีอิสระ 100% ในการบริหารงาน และจะได้เรียนรู้ด้วยตัวเองว่าสิ่งที่คิดและทำนั้นมันใช่หรือเปล่า
ถ้าใช่ ลูกจะได้ทั้งผลงานผ่านการพิสูจน์ตัวเองและความเชื่อใจจากพ่อแม่ว่า สิ่งที่ลูกคิดก็ไม่ได้เลวร้ายอย่างที่กังวล ในทางกลับกัน ลูกจะได้ถอยกลับมามองตัวเอง เปิดใจรับคำท้วงติงจากพ่อแม่และค่อยเริ่มต้นใหม่โดยใช้ทุกคำแนะนำมาเป็นจุดตั้งต้น ไม่ใช่เอาแต่ความคิดตัวเอง
1
นอกจากเรื่องของความสัมพันธ์แล้ว 'วิธีการทำงาน' ของสมาชิกครอบครัวทุกคนก็ทำให้ธุรกิจครอบครัวมีปัญหาได้เหมือนกัน เมื่อก้าวเข้าสู่ที่ทำงาน ก็ควรแยกแยะครับ จะไม่มีใครเป็น พ่อ แม่ ลูก แต่ทุกคนจะสวมหมวกของตำแหน่งและรับผิดชอบงานตามหน้าที่ของตนในบริษัท พยายามทำให้เหมือนการทำงานของบริษัททั่วไป
.
ความผิดพลาดในการบริหารธุรกิจแบบครอบครัว มีปัญหาหลักๆ อยู่ไม่กี่อย่างครับ แต่ที่แปลกคือเป็นปัญหาเดิมๆ ที่หลายครอบครัวเจอแต่ก็ไม่ได้คิดจะแก้ไข
ธุรกิจครอบครัวมักเป็นแบบนี้เสมอครับ ที่เมื่อเกิดปัญหาขึ้นมาแล้วก็มักจะปล่อยปละละเลยถือว่าไม่เป็นไร ปัญหาก็ซุกอยู่ใต้พรมไปเรื่อยๆ จะมารู้ตัวอีกทีก็ใหญ่โตจนปิดไม่มิด จะแก้ก็แก้ไม่ทันซะแล้ว
ดังนั้น ถ้ารู้ว่ามันเกิดปัญหาอะไรขึ้น ก็ควรหาทางแก้ไขครับอย่าซุกเอาไว้ ถ้าอยากให้ธุรกิจมั่นคงยาวนาน เริ่มต้นรุ่นพ่อ ก็อย่าให้มาเจ๊งที่รุ่นเราเลยครับ :)
เนื้อหาส่วนหนึ่งจากหนังสือ : หนังสือวิชาธุรกิจ ที่ชีวิตจริงเป็นคนสอน
สนใจสั่งซื้อหนังสือ ได้ที่ https://bit.ly/3t2MAWZ
#torpenguin #ต่อเพนกวิน #บริหาร #บริหารธุรกิจ #รุ่นพ่อ #ธุรกิจครอบครัว #เริ่มทำธุรกิจ #อยากทำธุรกิจ #เทคนิคร้านอาหาร #เปิดร้านอาหาร #ความรู้ร้านอาหาร #ร้านอาหาร #ธุรกิจ #ทำธุรกิจ #business #restaurant #restaurantmanagement
.
ติดตาม Torpenguin - ผู้ชายขายบริการในช่องทางอื่นๆได้ที่
.
Facebook : Torpenguin - ผู้ชายขายบริการ
Youtube : Torpenguin
Blockdit : Torpenguin - ผู้ชายขายบริการ
Twitter : Torpenguin
Instragram : torpenguin
TikTok : torpenguin
ติดต่องาน E-mail : torpenguin.channel@gmail.com
โฆษณา