19 พ.ค. 2022 เวลา 15:09 • ข่าวรอบโลก
ศรีลังกาถังแตก ไม่มีเงินจ่ายค่านำเข้าน้ำมัน
เรือขนน้ำมันลอยลำรอส่ง แถมติดหนี้รอบก่อนพันล้าน
เงินเฟ้อพุ่ง 40% รัฐบาลผิดนัดชำระหนี้พันธบัตรแล้ว
ดูเหมือนว่าประเทศศรีลังกาจะยังไม่สามารถหาหนทางในการแก้ปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจครั้งเลวร้ายที่สุดนับตั้งแต่ได้รับเอกราชจากอังกฤษได้ โดยเฉพาะเรื่องของการขาดแคลนพลังงานที่หนักถึงขนาดว่าประเทศไม่มีเงินเหลือพอที่จะซื้อน้ำมันแล้ว
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กาญจนา วิจิเศกเกรา ยอมรับว่า ศรีลังกามีน้ำมันเบนซินสำรองเหลือใช้พังแค่วันนี้วันเดียวเท่านั้น และขณะนี้มีเรือบรรทุกน้ำมันอย่างน้อย 3 ลำ กำลังลอยลำอยู่นอกชายฝั่งของประเทศ แต่ไม่สามารถเขาเทียบท่าเพื่อส่งถ่ายน้ำมันเข้าสู่ประเทศได้ เนื่องจากขณะนี้ไม่มีเงินมากเพียงพอที่จะจ่ายให้กับบริษัทผู้ส่งออกน้ำมัน
ไม่เพียงเท่านั้นรัฐมนตรีพลังงานยังกล่าวเพิ่มเติมว่า ตอนนี้ประเทศยังเป็นหนี้ค้างจ่ายกับซัพพลายเออร์รายเดียวกันอยู่ที่ 53 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 1,828 ล้านบาท สำหรับการจัดส่งน้ำมันเบนซินรอบก่อนหน้านี้
ทั้งนี้รัฐบาลศรีลังกาอยู่ระหว่างการหารือกับ ธนาคารโลก เพื่อหาแนวทางการจัดหาเงินกู้ 160 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 5,518 ล้านบาท สำหรับการใช้จ่ายด้านสวัสดิการสังคม และการซื้อการนําเข้าน้ำมันเชื้อเพลิง
ความต้องการน้ำมันเชื้อเพลิงของศรีลังกาในเดือนมิถุนายนมีมูลค่าประมาณ 530 ล้านดอลลาร์ และน้ำมันเชื้อเพลิงในปัจจุบันถูกจัดลำดับความสำคัญสำหรับอย่างยิ่งเพื่อบริการที่จําเป็นเท่านั้น เช่น รถพยาบาล
ประเทศเกาะแห่งนี้กำลังอยู่ในช่วงสภาวะเศรษฐกิจเลวร้ายที่สุดของประวัติศาสตร์ เกิดการขาดแคลนทุกอย่างตั้งแต่อาหารไปจนถึงก๊าซหุงต้ม ส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วที่สุดในเอเชียโดยราคาพุ่งสูงเกือบ 40% และเกิดความวุ่นวายไปทั่วประเทศ ประชาชนลุกฮือประท้วงรัฐบาลที่ไร้ประสิทธิภาพในการแก้ไขปัญหาอีกครั้ง
1
ล่าสุดศรีลังกาได้ผิดนัดชำระหนี้พันธบัตรเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ มูลค่า 78 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 2,400 ล้านบาท ผู้กำหนดนโยบายได้ปักธงว่าประเทศจะไม่สามารถชําระเงินได้จนกว่าจะมีการปรับโครงสร้างหนี้
ค่าเงินรูปีศรีลังกากำลังดิ่งหนัก ท่ามกลางเงินเฟ้อที่พุ่งสูง วิกฤตเศรษฐกิจที่ทำให้ประเทศขาดแคลนสกุลเงินต่างชาติจำเป็นอย่างมากต่อการนําเข้าอาหารและเชื้อเพลิง ความโกรธของสาธารณชนได้เดือดพล่านในการประท้วงอย่างรุนแรงและทำให้รัฐบาลประกาศเมื่อเดือนที่แล้วว่าจะหยุดการชําระเงินในกองหนี้ต่างประเทศมูลค่า 12,600 ล้านดอลลาร์ หรือราว 4.35 แสนล้านบาท เพื่อรักษาเงินสดสำหรับซื้อสินค้าที่จําเป็น
ศรีลังกากําลังเจรจากับกองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ IMF เพื่อขอปรับโครงสร้างหนี้กับเจ้าหนี้ และกู้ยืมเงินอีกครั้งซึ่งจะต้องได้รับเงินกู้ระหว่าง 3,000 – 4,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 1.03 – 1.37 แสนล้านบาท ในปีนี้เพื่อดึงตัวเองออกจากวิกฤต
ธนาคารกลางศรีลังกามีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 14.5% ในวันนี้ (19 พ.ค.) สวนทางกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ในโพลสำรวจของสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดว่า ธนาคารกลางจะปรับขึ้นดอกเบี้ยมากถึง 3% โดยธนาคารกลางได้ตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ย แม้ว่าศรีลังกากำลังเผชิญกับวิกฤตเงินเฟ้อและหนี้สินก็ตาม
โฆษณา